Sửa Luật Thủ đô: Cần có định mức xây dựng riêng cho Hà Nội

Bài: GIA NGUYỄN - Ảnh: QUỐC TUẤN 12/10/2023 04:00

Để khuyến khích sáng tạo trong xây dựng, phát triển đô thị phù hợp với điều kiện sống,… góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), theo chuyên gia, cần có định mức xây dựng riêng cho Hà Nội…

>> Sửa Luật Thủ đô: Cần cơ chế cụ thể cho phát triển giáo dục

Theo đó, tại Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cơ quan soạn thảo đề xuất, về chính sách phát triển giao thông, HĐND TP. Hà Nội sẽ quy định chính sách phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác đường sắt đô thị, xe buýt, nhà ga, bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện giao thông phát thải thấp; chính sách phát triển đường vành đai, trung tâm logistics, hệ thống giao thông công cộng trong vùng Thủ đô; khuyến khích áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cơ quan soạn thảo đề xuất, về chính sách phát triển giao thông - Ảnh minh họa

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất nhiều chính sách về phát triển giao thông - Ảnh minh họa

UBND TP. Hà Nội tổ chức quản lý, bảo trì các đoạn tuyến quốc lộ, đường vành đai, đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn Thủ đô và đường cao tốc đô thị nằm hoàn toàn trên địa bàn Thủ đô. Việc đầu tư phát triển đường sắt đô thị Thủ đô được ưu tiên áp dụng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng để thực hiện tái thiết đô thị, tái định cư, đầu tư phát triển đô thị mới theo quy hoạch đô thị được phê duyệt.

Đồng thời, Dự thảo Luật (sửa đổi) cũng cho phép Thành phố thực hiện hợp đồng BT thanh toán bằng đất hoặc tiền đối với các dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật, giao thông, hạ tầng xã hội; cho phép HĐND TP. Hà Nội ban hành quy định hỗ trợ, ưu đãi thu mua, chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch. Đây là chính sách hiệu quả để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, chống ùn tắc giao thông.

Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Lê Thành Long cho biết, Dự thảo Luật (sửa đổi) quy định dự án phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là một dự án tổng thể, trọng điểm của Thủ đô hoặc vùng Thủ đô; UBND TP. Hà Nội tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, quyền xây dựng và sử dụng không gian ngầm, khoảng không trên cao trong khu vực TOD.

“Tiền thu được sẽ để đầu tư xây dựng đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng kết nối với hệ thống đường sắt đô thị, hạ tầng kỹ thuật kết nối đến nhà ga. Quy định này nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện các dự án thuộc vùng phụ cận các nhà ga tuyến đường sắt đô thị, tạo sự đồng bộ trong phát triển đô thị và hệ thống giao thông…”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chia sẻ.

>> Sửa Luật Thủ đô: Cân nhắc cơ chế tạo nguồn lực tài chính phát triển Thủ đô

Theo chuyên gia, Để khuyến khích sáng tạo trong xây dựng, phát triển đô thị phù hợp với điều kiện sống

Theo chuyên gia, để khuyến khích sáng tạo trong xây dựng, phát triển đô thị phù hợp với điều kiện sống, cần có định mức xây dựng riêng cho Hà Nội - Ảnh minh họa 

Nhìn nhận về vấn đề đã nêu, một số ý kiến cho rằng, các nội dung để tạo ra hành lang pháp lý cho việc xây dựng và phát triển hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô ghi nhận trong Dự thảo Luật (sửa đổi) đã khá đầy đủ, tuy nhiên, nếu xác định hệ thống giao thông công cộng là một giải pháp quy hoạch cho Hà Nội trong việc hướng tới người dân sử dụng giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và bảo vệ môi trường thì các quy định về hệ thống giao thông công cộng nên được nhấn mạnh hơn, trở thành một trong những trọng tâm cần được lưu ý trong chính sách phát triển đô thị của Thủ đô.

Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, cần xem xét bổ sung thêm quy định để TP. Hà Nội tổ chức quản lý, bảo trì các những hệ thống giao thông vận tải phi đường bộ qua địa bàn như đường thủy nội địa, đường sắt tốc độ cao, các đường sắt vùng.

Đồng thời, áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế cao hơn hoặc bằng quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam được áp dụng cho toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông vận tải; bao gồm ngoài đường sắt đô thị là hệ thống đường đô thị (đường bộ), đường hàng không, đường thủy nội địa.

“Bên cạnh Quy chuẩn tiêu chuẩn, cần cho phép việc xây dựng định mức xây dựng riêng cho Hà Nội để khuyến khích sáng tạo trong xây dựng, phát triển đô thị và phù hợp với điều kiện sống, làm việc tại Hà Nội; xem xét bổ sung nội dung liên quan đến không gian cho người đi xe đạp, đi bộ, không gian cho giao thông tĩnh, lối tiếp cận cho người khuyết tật”, vị chuyên gia này đề xuất.

Cũng theo vị chuyên gia này, để triển khai được các các định hướng phát triển giao thông Thủ đô, cần giảm khối lượng giao thông tại khu vực nội thành. Trong đó, hình thành các đô thị vệ tinh và dịch chuyển một phần các đơn vị, cơ quan, công ty, xí nghiệp khỏi nội thành; quy hoạch xây dựng theo định hướng giao thông công cộng để định hình, phân phối lại một cách hợp lý luồng giao thông trong đô thị.

Đồng thời, phát triển hệ thống giao thông công cộng sức chứa lớn, cốt lõi là hệ thống đường sắt đô thị, Bus, BRT; giảm phương tiện cá nhân; thúc đẩy giao thông xanh, giảm phát thải. Xây dựng nhanh, hiệu quả cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị; luật hóa những chính sách hỗ trợ người đi bộ, người xe đạp và người khuyết tật trong giao thông đô thị.

Bên cạnh đó, cần có hành lang pháp lý để hình thành một Quỹ đặc biệt cho giao thông công cộng của TP. Hà Nội để tập trung các nguồn lực tài chính từ xã hội vào Quỹ này và tạo ra được nguồn đầu tư cho việc nghiên cứu, phát triển chính sách giao thông và tài trợ cho việc vận hành hệ thống giao thông công cộng cho Thành phố…

Có thể bạn quan tâm

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần cơ chế cụ thể cho phát triển giáo dục

    Sửa Luật Thủ đô: Cần cơ chế cụ thể cho phát triển giáo dục

    04:00, 09/10/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Cân nhắc cơ chế tạo nguồn lực tài chính phát triển Thủ đô

    Sửa Luật Thủ đô: Cân nhắc cơ chế tạo nguồn lực tài chính phát triển Thủ đô

    04:00, 08/10/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần tường minh, chặt chẽ trong chính sách thu hút nhân tài

    Sửa Luật Thủ đô: Cần tường minh, chặt chẽ trong chính sách thu hút nhân tài

    04:00, 01/10/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần thêm chính sách hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ

    Sửa Luật Thủ đô: Cần thêm chính sách hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ

    04:00, 29/09/2023

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần quyết liệt di dời các cơ sở không phù hợp quy hoạch

    Sửa Luật Thủ đô: Cần quyết liệt di dời các cơ sở không phù hợp quy hoạch

    04:00, 21/09/2023

Bài: GIA NGUYỄN - Ảnh: QUỐC TUẤN