Đường về tay Đại gia Thái Lan của Nguyễn Kim
Giữa năm 2019, Centrel Retail đã chi thêm hơn 2.659 tỷ đồng để nâng tỷ lệ lợi ích tại hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim lên 81% và hợp nhất kết quả kinh doanh.
Mới đây, Central Retail Corporation (CRC) - thành viên tập đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan, đã thực hiện phiên IPO trên sàn chứng khoán nước này.
Theo đó, CRC chào sàn với mức vốn hóa khoảng 8,1 tỷ USD, kiểm soát 3 mảng bán lẻ chính của Central Group bao gồm thời trang, thực phẩm và nhóm sản phẩm điện tử, nội thất, đồ gia dụng,…
Trong cả 3 mảng kinh doanh này, CRC đều có đại diện tại Việt Nam, lần lượt là chuỗi bán lẻ Robins; chuỗi siêu thị Big C và Lan Chi mart và chuỗi bán lẻ điện máy Nguyễn Kim. Việc CRC lên sàn đã hé lộ cơ cấu sở hữu cũng như tình hình kinh doanh của tập đoàn Thái Lan tại Việt Nam.
Trả lời phỏng vấn Nikkei, sau khi niêm yết trên thị trường chứng khoán, CEO CRC Yol Phokasub chia sẻ trọng tâm phát triển trong thời gian tới là mở rộng kinh doanh tại Thái Lan và Việt Nam.
Hiện khoảng 75% doanh thu của CRC đến từ Thái Lan, 17% từ Việt Nam và 7% - 8% từ Italia. “Trong 5 năm, đóng góp từ Việt Nam sẽ tăng lên 25%", CEO CRC cho hay.
Theo thông tin từ CRC, vào ngày 7/6/2019, một công ty trung gian có liên quan đến CRC đã mua thêm 51% vốn tại Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị Nguyễn Kim), nâng sở hữu tại công ty này lên 100%. Giao dịch này có giá trị 2.659 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là 2.300 tỷ đồng và số còn lại được ghi nhận vào khoản phải trả.
Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của CRC tại NKT tăng từ 39,95% lên 81,53%. Điều đó đồng nghĩa với việc tỷ lệ sở hữu của CRC tại hệ thống Nguyễn Kim tăng lên 81,53%, bởi NKT là công ty sở hữu 100% vốn Nguyễn Kim. Do đó, cũng từ quý 3, CRC bắt đầu hợp nhất kết quả kinh doanh của Nguyễn Kim vào kết quả toàn tập đoàn.
CRC cũng cho biết, tính từ ngày 7/6 đến ngày 30/9 (hết quý 3), công ty NKT đem về khoảng 3.330 tỷ đồng doanh thu và khoảng 43 tỷ đồng lợi nhuận. Nếu hợp nhất kết quả từ đầu năm 2019, công ty NKT đem về khoảng 5.252 tỷ đồng doanh thu nhưng lợi nhuận sẽ giảm 120 tỷ đồng.
Việc sáp nhập Nguyễn Kim giúp quy mô doanh thu của CRC tại Việt Nam tăng mạnh 26%. Sau 9 tháng đầu năm 2019, tổng doanh thu tại Việt Nam của CRC đạt 26,6 tỷ baht, tương đương khoảng 19,6 nghìn tỷ đồng. Trong đó, đóng góp lớn nhất là mảng bán lẻ thực phẩm (chuỗi BigC, Lan Chi mart) với doanh thu 22 tỷ baht (16,3 nghìn tỷ đồng), tăng 10% so với cùng kỳ.
Có thể bạn quan tâm
Nguyễn Kim hoàn tất thâu tóm Dược Lâm Đồng: Sức ép cạnh tranh nóng dần lên
10:00, 13/05/2019
Nguyễn Kim, Vinafood II ngậm nhiều trái đắng, đến lượt Vĩnh Hoàn đóng cửa công ty lương thực
01:58, 15/03/2019
Nguyễn Kim toan tính gì khi "thâu tóm" LDP?
04:30, 13/08/2018
Ở dòng sản phẩm thời trang, doanh thu tại thị trường Việt Nam của CRC được ghi nhận từ Robins Việt Nam. Hiện tập đoàn Central Group đang sở hữu 2 trung tâm thương mại thời trang mang tên Robins tại Hà Nội và TP. HCM, chủ yếu bày bán các thương hiệu cao cấp, phần lớn vẫn là hàng Thái Lan. Mặc dù vậy, trong năm 2019 mảng thời trang cho thấy hoạt động không tốt khi chỉ ghi nhận doanh thu 214 triệu baht (158 tỷ đồng), giảm 20%.
Ban lãnh đạo CRC cho rằng, thương vụ thâu tóm này sẽ giúp công ty đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời cũng là cơ hội để mở rộng hoạt động ra nước ngoài.
Tại Việt Nam, CRC hiện có 3 mảng kinh doanh chính, gồm thời trang (chuỗi cửa hàng Robins Việt Nam), thực phẩm (các siêu thị BigC và Lan Chi) và đồ điện tử - gia dụng (Nguyễn Kim).
Sau 9 tháng năm 2019, thị trường Việt Nam đem về doanh thu khoảng 19.900 tỷ đồng cho CRC, tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm 2018. Mức tăng này chủ yếu đến từ thương vụ thâu tóm NKT và bắt đầu hợp nhất kết quả kinh doanh, bởi doanh thu mảng thực phẩm chỉ tăng 5%, trong khi mảng thời trang giảm tới 20%.
Central Group là tập đoàn do gia đình Chirathivat sở hữu. Đây là gia tộc giàu thứ 2 tại Thái lan.
Các doanh nghiệp bán lẻ ở Thái Lan đang phải đối mặt với những “cơn gió ngược” vì số lượng khách du lịch giảm do sự bùng phát của dịch do Virus Corona chủng mới (Covid-19) gây ra.
Theo tờ Nikkei Asian Review, các cửa hàng đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh về khách du lịch Trung Quốc, những người chiếm phần lớn hoạt động kinh doanh của CRC.
“Nếu dịch kết thúc trong ngắn hạn, ngành du lịch sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng nếu dịch bệnh tồn tại trong một thời gian dài thì sẽ có nhiều ngành công nghiệp khác bị ảnh hưởng", ông Yol nói, lo ngại về tác động của virus corona đến nền kinh tế và tiêu dùng.
"Tuy nhiên, chúng tôi đang giảm thiểu tác động thông qua kênh trực tuyến khi số lượng đơn đặt hàng trực tuyến hàng ngày gia tăng, chẳng hạn như hàng tạp hóa và mĩ phẩm".