Alibaba và “cú chuyển mình” lạ lẫm
Một nhà máy đã được phát triển trong vòng ba năm, sản xuất các đơn đặt hàng nhỏ với chi phí hợp lý và thời gian giao hàng ngắn hơn cho các nhà may mặc đang được Alibaba công bố.
Alibaba được biết đến như là một tập đoàn thương mại điện tử, chuyên cung cấp dịch vụ bán hàng giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng, doanh nghiệp tới người tiêu dùng và doanh nghiệp với doanh nghiệp bằng các dịch vụ bán hàng thông qua cổng thông tin điện tử.
Tuy nhiên, giờ đây tập đoàn này lại tìm kiếm một hướng đi mới cho mình khi vào thứ tư vừa qua, họ đã chính thức công bố mô hình sản xuất mới - nhà máy kỹ thuật số Xunxi, một "nhà máy thông minh" được dùng để chuyên hỗ trợ cho các nhà sản xuất quần áo.
Các công cụ và công nghệ trong cơ sở mới này của tỷ phú Jack Ma được gọi là “sản xuất mới”, một mô hình mà ông hy vọng sẽ giúp làm cho các nhà máy truyền thống hiệu quả hơn và hướng đến nhu cầu của người tiêu dùng.
Không giống như các nhà máy truyền thống dựa vào sản xuất một lượng lớn hàng tồn kho để bán, ngành sản xuất mới nhằm mục đích giảm sự phụ thuộc vào hàng tồn kho và thay vào đó sản xuất hàng hóa theo yêu cầu, khi mọi người đặt hàng.
“Sản xuất mới là một mô hình sản xuất theo nhu cầu dựa trên nền tảng đám mây nhằm mục đích trao quyền cho các công ty vừa và nhỏ đáp ứng nhanh chóng các xu hướng đang thay đổi và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với hàng hóa cá nhân hóa trong kỷ nguyên kỹ thuật số này”, Alibaba cho biết trong một thông cáo báo chí.
Trên thực tế, nhà máy này được đặt tại Hàng Châu, Trung Quốc và đã được phát triển trong ba năm. Hiện tại có thể sản xuất số lượng nhỏ quần áo khác nhau với chi phí hợp lý và thời gian giao hàng ngắn hơn cho các nhà may mặc.
Kể từ khi thành lập, nhà máy đã hợp tác (trong bí mật, trước khi ra mắt công chúng vào tuần này) với các thương gia Taobao và Tmall, các kênh phát trực tiếp và các nhà thiết kế thời trang dạo phố... Mục đích để khám phá và thử nghiệm các khả năng sản xuất hàng may mặc mới. Ví dụ, Xunxi đã hợp tác với Viva, một trong những người phát trực tiếp có ảnh hưởng nhất Trung Quốc, để bán hơn 100.000 cặp quần jean tạo nhiệt theo yêu cầu.
Có thể nói, từ một doanh nghiệp được tạo nên bằng “hoài bão và ý chí” của những người sáng lập, Alibaba đã trở thành “kẻ thống trị bất bại” ở thị trường Trung Quốc. Và một yếu tố tiên quyết cho thành công ngày nay của công ty là quyết định theo đuổi chiến lược có tên “doanh nghiệp thông minh” (smart business) để mở rộng hệ sinh thái của mình.
Alibaba ngày nay không đơn thuần chỉ là một công ty thương mại điện tử. Nó đang dần trở thành một sự tổng hòa của mọi thành tố trong ngành bán lẻ được đưa lên nền tảng online. Từ việc tạo ra một mạng lưới rộng lớn bao gồm người bán, marketer, nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ… Hay nói cách khác, những gì họ đang làm là công việc của cả Amazon, eBay, PayPal, Google, FedEx gộp lại.
Nhà máy kỹ thuật số mới này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc thực hiện chiến lược “Năm mới” của Alibaba được Jack Ma giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2016, bao gồm bán lẻ mới, sản xuất mới, tài chính mới, công nghệ mới và năng lượng mới.
Có thể bạn quan tâm