“Cuộc chiến đám mây” của Big Tech

NGUYỄN CHUẨN 02/11/2020 05:07

Thị trường cơ sở hạ tầng đám mây tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt, và khi đại dịch tiếp tục đẩy nhiều công ty với các văn phòng đóng cửa “lên mây” thì cuộc chiến ngày càng quyết liệt.

Những con số kỳ vọng

Tuần qua, ba “ông lớn” công nghệ là Amazon, Microsoft và Google - tất cả đều báo cáo những con số tốt lành, số liệu báo cáo từ Synergy Research cho thấy mức doanh thu tăng trưởng lên đến 33% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với 33 tỷ USD.

"Cuộc chiến đám mây" của BigTech.

John Dinsdale, nhà phân tích trưởng của Synergy, hơi ngạc nhiên khi thấy thị trường này tiếp tục phát triển. Ông cho rằng: “Trong khi chúng tôi kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ tiếp tục của thị trường cơ sở hạ tầng đám mấy, tuy nhiên, quy mô của sự tăng trưởng trong quý III có một chút ngạc nhiên”.

Ông nói thêm, “Tổng doanh thu đã tăng 2,5 tỷ USD so với quý trước, khiến tốc độ tăng trưởng hàng năm tăng lên, điều này là bất thường đối với một thị trường lớn như vậy. Rõ ràng là COVID-19 đã tạo thêm động lực cho một thị trường vốn đang phát triển nhanh chóng ”.

Có thể nói, cuộc chiến thị trường cơ sở hạ tầng đám mây đang có sự tham gia của rất nhiều các đại gia công nghệ thế giới. Tuy nhiên, trên thực tế “miếng bánh” chỉ giành cho người xứng đáng.

Vẫn như mọi năm, Amazon dẫn đầu với doanh thu 11,6 tỷ USD, tăng từ 10,8 tỷ USD trong quý trước. Con số này tăng 29% so với năm ngoái. Amazon tiếp tục cho thấy tốc độ tăng trưởng, mặc dù có một chút chậm lại. Thị phần của họ vẫn dẫn đầu với 33%, một tỷ lệ đã giữ khá ổn định trong một thời gian, nên sự tăng trưởng không quan trọng hơn so với doanh thu đáng kinh ngạc mà họ tiếp tục tạo ra, gần như gấp đôi đối thủ gần nhất là Microsoft.

Với Microsoft, doanh thu từ dịch vụ điện toán đám mây - Azure đã tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái, con số cực kỳ khả quan. Mặc dù cũng chậm lại một chút, nhưng đủ tốt để có vị trí thứ hai với 18% thị phần. Với tổng doanh thu quý lên đến 5,9 tỷ USD, tăng từ 5,2 tỷ USD trong quý trước.

Xếp cuối cùng trong top 3 là Google với doanh thu là 3,4 tỷ USD, con số đó bao gồm cả doanh thu đám mây của họ từ G Suite và phần mềm khác. Synergy báo cáo rằng “khả quan” với 9%, tương đương 2,98 tỷ đô la, tăng từ 2,7 tỷ đô la trong quý trước.

Bên cạnh đó, còn một số những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba và IBM đứng ở các vị trí tiếp theo với 5%, tương đương khoảng 1,65 tỷ USD mỗi hãng.

Nóng dần "cuộc chiến đám mây"

Thực chất cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực điện toán đám mây đã xuất hiện từ lâu. Nhưng kể từ tháng 12 năm 2019, Amazon, Microsoft, Google và kể cả Alibaba đã liên tục tăng cường sức mạnh vào mục tiêu của mình mới khiến cuộc chiến “trên mây” này nóng dần lên.

Amazon vẫn cho thấy vị trí độc tôn trong thị trường điện toán đám mây.

Amazon vẫn cho thấy vị trí độc tôn trong thị trường điện toán đám mây.

Về cơ bản, thị trường điện toán đám mây đang là một “ván cược” rất có lợi nhuận đối với các ông lớn. Thị trường dịch vụ đám mây đã được định giá ở mức 227,8 tỷ đô la vào năm 2019, và nó vẫn tiếp tục tăng nhanh với tốc độ chóng mặt. Và có thể sẽ đạt mức 266,4 tỷ USD vào năm 2020, theo Gartner.

Ngoài ra, theo nhận định từ Canalys cho thấy, có một sự tăng trưởng liên tục ở phía trước, đặc biệt là khi đám mây lai bắt đầu hợp nhất với các công nghệ mới hơn như 5G và điện toán biên.

Đáng chú ý là Amazon vẫn cho thấy sự mạnh mẽ của mình trong cuộc chiến không khoan nhượng, bất kể Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã xem xét vị trí thống trị của Amazon trên thị trường thương mại điện tử, và cuộc điều tra chống độc quyền của họ đã được mở rộng để bao gồm các hoạt động vận hành đám mây của công ty này.

Trong khi Microsoft Azure đã có một năm 2019 đáng nhớ với hợp đồng đám mây Cơ sở hạ tầng quốc phòng doanh nghiệp (JEDI) trị giá 10 tỷ USD từ Bộ Quốc phòng Mỹ. Mặc dù, ngay sau đó, Amazon đã đệ đơn kiện phản đối quyết định này, tuyên bố rằng đó “không phải là phán quyết công bằng”. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ đã hoàn tất xem xét và xác định rằng đề xuất của Microsoft thể hiện “giá trị tốt nhất cho chính phủ Mỹ” .

Có một sự thất vọng với Alibaba – nhà vô địch công nghệ Trung Quốc khi chỉ chia sẻ vị trí thứ tư cùng IBM. Mặc dù Alibaba đang cố gắng giành được chỗ đứng bên ngoài Trung Quốc với một số mối quan hệ đối tác với Vodafone ở Đức và BT ở Anh, nhưng dường như không được thành công cho lắm.

Theo IDC, trở ngại chính của Alibaba là việc tấn công thị trường Mỹ, nơi của những người chi tiêu hàng đầu trên nền tảng đám mây (hơn 10 lần so với Trung Quốc, đứng thứ hai). Tuy nhiên, khi mà cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung đang căng thẳng, hầu hết người dùng Mỹ không muốn dữ liệu của họ được lưu giữ trên một đám mây thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Có thể nói, trong khi các công ty tiếp tục chuyển khối lượng công việc nhanh hơn sang đám mây trong thời gian đại dịch và tìm ra các trường hợp sử dụng mới như 5G và điện toán cạnh , thị trường có thể tiếp tục tạo ra doanh thu đáng kể trong tương lai.

Không khí tại “trường đua đám mây” đang rất căng thẳng và những con ngựa đang chạy nước rút về phía trước. Đây là một cuộc thi thú vị với rất nhiều lợi ích. Hãy cùng theo dõi xem cuộc đua Điện toán đám mây sẽ phát triển như thế nào vào năm 2020.

Có thể bạn quan tâm

  • "Big Tech" hãy coi chừng!

    04:56, 01/11/2020

  • Big Tech tìm cách đáp trả thuế công nghệ châu Âu

    Big Tech tìm cách đáp trả thuế công nghệ châu Âu

    13:19, 04/09/2020

  • Nhóm Big Tech ra điều trần trước Hạ viện Mỹ về chống độc quyền

    Nhóm Big Tech ra điều trần trước Hạ viện Mỹ về chống độc quyền

    13:19, 02/07/2020

  • Nhóm Big Tech thiệt hại hàng trăm tỷ USD do dịch COVID-19

    Nhóm Big Tech thiệt hại hàng trăm tỷ USD do dịch COVID-19

    07:59, 27/02/2020

NGUYỄN CHUẨN