3 trụ cột đổi mới của Vietravel
Chiến lược đổi mới của Vietravel được thực hiện nhanh chóng, trên bề rộng với ba hướng chính là thay đổi cấu trúc vận hành, nhận thức và công nghệ.
>>Chủ tịch Vietravel: “Ngành du lịch phải được tái cấu trúc”
Chia sẻ với DĐDN, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) khẳng định: Chiến lược đổi mới của Vietravel được thực hiện nhanh chóng, trên bề rộng với ba hướng chính là thay đổi cấu trúc vận hành, nhận thức và công nghệ.
Là một trong 60 doanh nhân vừa được trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022, ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết đằng sau danh hiệu là sự cố gắng nỗ lực của hàng trăm ngàn người lao động của Vietravel, là động lực khiến cho những người lãnh đạo dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững.
- Xin chúc mừng ông đã là 1 trong 60 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022. Cảm nhận của ông ra sao, thưa ông?
Đây là lần thứ ba tôi được nhận danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” và tôi thấy rất tự hào và vinh dự. Tôi cho rằng, ý nghĩa của danh hiệu này nằm ở câu chuyện về tinh thần lập nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ và cả trách nhiệm xã hội của mỗi doanh nhân.
Với giải thưởng này, một lần nữa, Chính phủ và VCCI đã ghi nhận những nỗ lực phấn đấu cùng những thành tựu, cống hiến xuất sắc của đội ngũ doanh nhân nói chung và Vietravel nói riêng trong hoạt động kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước.
- Để luôn giữ vững vị trí tiên phong, Vietravel đã có chiến lược, giải pháp “bứt tốc” ra sao, thưa ông?
“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”. Chiến lược đổi mới của chúng tôi được thực hiện nhanh chóng, trên bề rộng với ba hướng chính là thay đổi cấu trúc vận hành, nhận thức và công nghệ. Vietravel chuyển mình thành một tập đoàn du lịch, hàng không, tạo thành hệ sinh thái dịch vụ du lịch.
Tôi quan niệm trước và sau dịch khác nhau ở “change” (thay đổi) và “cooperate” (hợp tác), phải liên kết, kết nối hệ thống kinh doanh của mình để tạo thành chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị mạch lạc. Điều này giúp cho doanh nghiệp khắc phục những tổn thương, cùng “rã đông” hiệu quả và quay trở lại thị trường một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh.
Trong trận chiến mới, thay đổi tư duy là quá trình khó khăn nhất. Người đứng đầu doanh nghiệp phải dám buông bỏ những tư duy cũ, bước ra khỏi vòng an toàn để dám đưa ra những quyết định táo bạo chưa từng có. Lãnh đạo mà “vững” trong tư duy thì đội ngũ nhân sự sẽ đồng lòng cùng đoàn kết thay đổi vì một tương lai tốt đẹp hơn cho doanh nghiệp.
>>Vietravel khai mở du lịch thể thao
- Ông đánh giá ra sao về những chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các ban bộ ngành liên quan trong việc hỗ trợ du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế trụ cột của đất nước?
Tôi cho rằng chính sách của Chính phủ rất nhanh, đúng và trúng, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong quá trình khắc phục sau hai năm dịch bệnh vừa qua. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, Chính phủ dường như đang phân bổ sự tập trung cho nhiều ngành nghề khác nhằm phục hồi kinh tế đất nước. Do đó, Vietravel kiến nghị và mong muốn Đảng và Nhà nước sẽ mở rộng các chính sách về visa, xúc tiến và phát động thị trường, hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho doanh nghiệp du lịch phục hồi và quay trở lại. Đặc biệt, cần xây dựng một chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài một cách bài bản và chuyên nghiệp.
“Đây là thời điểm không có doanh nghiệp lớn, không có doanh nghiệp nhỏ, tất cả đều đứng trên một vạch xuất phát, nếu ai nhanh chân, chuẩn bị tốt sẽ nắm được thị trường".
- Ông nhìn nhận bức tranh của du lịch Việt Nam trong thời gian tới?
Tôi cho rằng ngành du lịch sẽ tiếp tục khó khăn và cần khoảng 2 - 3 năm để chữa lành vết thương và có thể phần nào hồi phục vào năm 2024 - 2025. Hầu hết các quốc gia sẽ mở cửa du lịch vào khoảng cuối năm 2022, đầu năm 2023 và đặc biệt là ba thị trường khách nước ngoài chính của Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Đại dịch đã để lại một vết sẹo khó lành với ngành du lịch, không một doanh nghiệp nào là không tổn thương, mất mát. Tuy nhiên, với sự đồng lòng đoàn kết của toàn bộ doanh nghiệp, những khó khăn hôm nay sẽ để lại giá trị, kinh nghiệm, là điểm tựa cho tương lai.
- Xin cảm ơn ông!
Có thể bạn quan tâm