Chủ tịch Vietravel: “Ngành du lịch phải được tái cấu trúc”

Diendandoanhnghiep.vn Sự tái cấu trúc này cần được gắn trong một xã hội sau dịch với các hoạt động trở nên nhanh, ít chạm, an toàn, công nghệ theo đó phải được thay đổi để theo kịp yêu cầu.

>>>Hải Phòng: Những "mảnh ghép" cho du lịch nội đô

Thay đổi từ nhận nhận thức

Chia sẻ tại Talk show “The Next Power”, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Vietravel cho rằng, trước dịch, mọi người chỉ biết Vietravel là một công ty du lịch và các hệ sinh thái chưa rõ ràng, nhưng Vietravel sau đại dịch được định vị xây dựng hệ sinh thái đa dạng với 3 lĩnh vực lớn: lữ hành; vận tải - hàng không; thương mại - dịch vụ. Công ty liên kết với rất nhiều tập đoàn, đơn vị từ khách sạn, vận chuyển, dịch vụ tư vấn visa, hướng dẫn viên du lịch, khu vui chơi, ẩm thực .. cùng nhau “rã đông nhanh” và hồi phục trở lại.

ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Vietravel tại talk show “The Next Power”.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Vietravel tại Talk show “The Next Power”.

“Chúng tôi quan niệm trước và sau dịch khác nhau ở ‘change’ (thay đổi) và ‘cooperate’ (hợp tác), phải liên kết, phải chia sẻ hệ kinh doanh của mình, liên kết với nhiều bộ phận, đơn vị trong hệ tuần hoàn kinh doanh du lịch, vì đó là ngành công nghiệp”, ông Kỳ nói.

Từ sự thay đổi tư duy, cấu trúc bên trong, sản phẩm mới được tạo ra với cách tiếp cận khách hàng mới. Có thể kể đến từ năm 2021, Vietravel Airlines là hãng hàng không đầu tiên có hướng dẫn viên du lịch chịu trách nhiệm thông báo các thông tin du lịch như thời tiết, địa danh, ẩm thực của điểm đến.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ đánh giá, ngành du lịch khi còn khỏe mạnh thì “mỗi ông đi một kiểu”, nhưng khi đã bị thương thì sẽ kết nối lại, đó là sự thuận lợi và cần thiết giúp chóng hồi phục hơn. Chẳng hạn trước đây Vietravel mạnh về du lịch vào và đi của du khách nước ngoài còn du lịch trong nước chỉ ở mức độ trung bình.

Tuy nhiên, sau dịch thì tập đoàn tập trung những nguồn lực để khai thác toàn bộ sản phẩm, khai thác cảnh đẹp, những giá trị mà trước dịch chưa được quan tâm, chẳng hạn những chương trình như ngắm hoàng hôn, khám phá ẩm thực, khám phá điểm đến, thu hút sự hưởng ứng mạnh mẽ bởi du khách nội địa.

“Việc này theo đó đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ ngành công nghiệp du lịch và tạo thành hệ sinh thái tuần hoàn trong kinh doanh. Bên cạnh đó, công ty cũng thay đổi rất nhiều vào công nghệ với việc chuyển đổi số. Chúng ta đã thấy Vietravel bán trên hệ thống online và offline từ lâu, nhưng sau dịch, công ty đóng bớt hệ thống offline và đẩy mạnh online, không chỉ trên web mà còn trên ứng dụng điện thoại cũng như trên 3 sàn thương mại điện tử: Tiki, Shopee, Lazada”, ông Kỳ cho biết.

Tất cả những thay đổi trên được ông Kỳ và ban lãnh đạo thực hiện dựa trên đánh giá rằng phải đến từ động lực tự thân của mỗi người trong tập đoàn. Có ý tưởng thay đổi nhưng phải nói được cho mọi người cùng hiểu vì nó ảnh hưởng đến nhịp điệu sống, vị trí công việc, thậm chí quyền lợi của những cán bộ, con người, bộ máy đã được định vị trước dịch.

>>>Thái Bình khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Ngành du lịch chỉ trở lại vào năm 2024-2025?

Báo cáo mới đây của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đánh giá Việt Nam tăng lên 8 bậc trong xếp hạng Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) năm 2021, mức tăng điểm cao nhất trong 117 nền kinh tế trên thế giới. Tuy nhiên với gần 40 năm lăn lộn trong ngành, vị Chủ tịch Vietravel cho rằng, du lịch Việt Nam hiện vẫn chưa chuyên nghiệp, vẫn còn “khá nắng mưa”, “theo ý thích và theo khẩu hiệu”, cũng như chưa được đầu tư xứng đáng dù được đưa vào là một trong ba ngành kinh tế mũi nhọn cùng với nông nghiệp và công nghệ thông tin.

Ông Kỳ dẫn chứng vụ việc toàn bộ nền san hô ở Hòn Mun - Nha Trang bị tẩy trắng với sự biến mất của hệ sinh thái và không còn những đàn cá bơi lội. Hòn Mun vốn là vườn sinh cảnh quốc gia nhưng chúng ta khai thác biển, du lịch ở đó quá mức dẫn đến tàn phá. Ảnh: Du lịch lặn biển ngắm san hô ở Hòn Mun - Nha Trang.

Du lịch lặn biển ngắm san hô ở Hòn Mun - Nha Trang.

“Bản chất chúng ta nhìn thấy cũng chưa phải là căn cơ, bền vững, chúng ta vẫn “ăn xổi ở thì”, vẫn chưa coi nó là ngành công nghiệp không khói mà chỉ đụng đâu là làm đấy thôi. Giờ này, chúng ta thấy nhiều địa điểm được khai thác hết, nhưng những địa điểm du lịch quy hoạch ở thành phố hoang vẫn chưa khai thác hết, và chúng ta cũng thấy nguồn nhân lực du lịch thiếu đến cỡ nào”, ông Kỳ đánh giá.

Ông Kỳ dẫn chứng vụ việc toàn bộ nền san hô ở Hòn Mun - Nha Trang bị tẩy trắng với sự biến mất của hệ sinh thái và không còn những đàn cá bơi lội. Hòn Mun vốn là vườn sinh cảnh quốc gia nhưng chúng ta khai thác biển, du lịch ở đó quá mức dẫn đến tàn phá. Điều này đã được nói đến 20 năm nay nhưng đến giờ nhận thấy thì đã muộn.   

“Bản chất câu chuyện là chúng ta vẫn chưa đánh giá đúng du lịch. Du lịch cần phải thực chất, phục vụ nhu cầu con người. Du lịch thể hiện độ văn minh của một xã hội, sự phát triển của một nền kinh tế và sự ưu việt của một nền văn hóa dân tộc. Ngành du lịch phải tái cấu trúc lại”, Chủ tịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ nhấn mạnh.

Theo ông, sự tái cấu trúc này cần được gắn trong một xã hội sau dịch với các hoạt động trở nên nhanh, ít chạm, an toàn, công nghệ theo đó phải được thay đổi để theo kịp yêu cầu. Khách du lịch cũng đang có sự xuất hiện của nhiều tầng lớp khách du lịch mới là giới trẻ, đặc biệt là gen Z (những bạn sinh từ năm 1997 đến 2001), nhóm công chúng đã được làm quen với công nghệ, điện thoại, internet trong 20 năm qua.

Ông Kỳ dự báo thời kỳ “bình thường mới” của ngành du lịch chỉ trở lại vào năm 2024-2025 do thời gian chữa lành phải mất 2-3 năm. Hầu hết các quốc gia sẽ mở cửa du lịch vào khoảng cuối năm 2022, đầu năm 2023 và đặc biệt là ba thị trường khách lớn nhất vào Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản (gọi chung là khu vực Đông Bắc Á). Ông cũng đánh giá từ năm 2023-2025 là giai đoạn nền kinh tế Việt Nam được định hình trở lại, tâm lý xã hội và yêu cầu xã hội theo đó cũng được cải thiện hoàn toàn và “khi đó, chúng ta sẽ thấy một thế giới phẳng như năm 2019”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Vietravel: “Ngành du lịch phải được tái cấu trúc” tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714133964 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714133964 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10