Doanh nghiệp mong muốn được trao đổi thêm nhiều kinh nghiệm chuyển đổi số
Chuyển đổi số doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay là cần thiết, đặc biệt khi Hiệp định EVFTA được triển khai sẽ là cơ hội cũng là thách thức cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.
Theo Báo cáo Kinh tế số 2019 của UNCTAD, kinh tế số chiếm khoảng 4,5% -15,5% GDP toàn cầu. Nhiều công nghệ tiên phong đã thúc đẩy kinh tế số phát triển mạnh, bao gồm blockchain, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, in ba chiều, Internet vạn vật, robot và tự động hoá, điện toán đám mây. Ba thành phần trụ cột tạo nên nền kinh tế số là các nền tảng số (digital platform), dữ liệu số (digital data) và thương mại điện tử.
Với sự tiến bộ vượt bậc của CNTT, mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng nước ngoài. Hơn nữa, nhờ công nghệ dữ liệu lớn, họ có thể dễ dàng phân tích chính xác hành vi của người tiêu dùng ở mọi thị trường, chăm sóc khách hàng, tiếp thị đúng đối tượng với chi phí thấp… Cơ hội là ngang nhau nhưng thành công là khác biệt giữa các quốc gia và các doanh nghiệp trong từng quốc gia.
Theo Sách trắng Việt Nam và Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai thương mại điện tử nhằm hỗ trợ xuất nhập khẩu theo cả mô hình doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) cũng như doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C). Xét trên phạm vi toàn cầu, thương mại điện tử xuyên biên giới tăng trưởng rất nhanh và trở thành xu thế nổi bật của thương mại điện tử trong những năm gần đây.
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ đó, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động nặng nề tới kinh tế - xã hội toàn thế giới cũng như nước ta. Tuy nhiên, Việt Nam nổi lên là một trong những nước hàng đầu phòng chống dịch hiệu quả và nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh. Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 240 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 ước tính thặng dư hơn 5.46 tỷ USD. Trong khó khăn chồng chất, những con số này đã phản ảnh nỗ lực to lớn của các doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước.
Đáng chú ý, ngay trong đại dịch, Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngay trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua.
Diễn đàn Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá 2020 là hoạt động thiết thực triển khai ngay Kế hoạch và Chương trình trên, đồng thời nhanh chóng tiếp cận một trong các Hiệp định thương mại tự do toàn diện nhất, mang lại lợi ích cao cho Việt Nam, đó là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).
Bà Trần Thị Hoài Tú – Giám đốc xuất khẩu của Cty Thạch Bàn cho biết, nắm bắt cơ hội từ Hiệp định EVFTA doanh nghiệp xác định sẽ có nhiều khách hàng nước ngoài để tiếp cận ở thị trường châu Âu. “Trước đây, với mặt hàng gạch ốp lát Trung Quốc là nơi sản xuất lớn nhất thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ ba khi Hiệp định EVFTA đi vào thực tiễn chúng tôi hy vọng tiếp cận khách hàng bằng những ưu đãi thuế quan sẽ có thêm cơ hội cạnh tranh hơn” – bà Trần Thị Hoài Tú cho biết.
Tuy nhiên, đi cùng với đó là các thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi ví dụ như khi vào một thị trường mới, doanh nghiệp phải lắng nghe nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh sao cho phù hợp với họ. “Doanh nghiệp Việt Nam như Thạch Bàn xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản là những thị trường khó tính, để sản lượng lớn đòi hỏi cả một thời gian dài nhân viên phải thay đổi sản phẩm, quy trình để đạt yêu cầu khách hàng đưa ra” - Giám đốc xuất khẩu của Cty Thạch Bàn cho hay.
Bên cạnh đó, rào cản nhất định khi doanh nghiệp Việt Nam tiến hành chuyển đổi số, tôi đánh giá đó là gần như cơ sở hạ tầng tại nhiều doanh nghiệp chưa đáp ứng được. tại Thạch Bàn chúng tôi đang ưu tiên việc tái cấu trúc ứng dụng công nghệ thông tin đa nền tảng giúp hỗ trợ phát triển khách hàng, kinh doanh, sản xuất để công ty có sự phát triển bền vững.
Vị giám đốc cũng bày tỏ kiến nghị, hy vọng Nhà nước sẽ hỗ trợ về thông tin, tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp từng thành công trong việc chuyển đổi số để các doanh nghiệp khác có thể học tập kinh nghiệm.
Tại Diễn đàn Bộ Công Thương đã khai trương Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam ECVN tại địa chỉ: www.ECVN.com. Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam ECVN phiên bản 2020 với nhiều tính năng tiện lợi, nổi bật là tính năng Cộng đồng doanh nghiệp Xuất nhập khẩu, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm cơ hội giao thương trên môi trường trực tuyến. Khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam ECVN sẽ tận dụng cơ hội của EVFTA nhằm hỗ trợ tối đa hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, kết nối giao thương doanh nghiệp khối EU và Việt Nam. Đặc biệt, chú trọng quảng bá, nâng cao thương hiệu, phát triển các chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt có kim ngạch xuất khẩu lớn cũng như lợi thế của Việt Nam sang EU, bao gồm: dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê, gạo, đường, gỗ và sản phẩm gỗ, các sản phẩm rau quả tươi và chế biến; điện thoại, máy móc, máy vi tính…
Có thể bạn quan tâm