Vụ đúng tải trọng, sai tải trục tại Hải Phòng: Thanh tra trả lời chưa thoả đáng
“Việc cắm biển hạn chế tải trọng khai thác sẽ được thực hiện khi có công trình đã được công bố nhưng bị xuống cấp so với thiết kế hoặc các công trình chưa vào cấp…”.
>>Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Thanh tra trả lời gì?
Đây là một trong những nội dung chưa thoả đáng, thuộc phần viện dẫn các căn cứ để Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng trả lời tại Quyết định số 73/QĐ-TTSGTVT ngày 30/8/2023 về các vấn đề liên quan đến đơn khiếu nại của Công ty CP VILACONIC (trụ sở tại TP.Vinh, Nghệ An) phát đi trước đó vào ngày 18/7/2023.
Căn cứ xử phạt không thuyết phục
Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục phản ánh ở các bài viết trước đó, vào ngày 21/05/2023, Công ty Cổ phần VILACONIC có đơn hàng vận chuyển liên vận Việt – Lào, bốc hàng tại cảng Cái Lân, Tp Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Theo phiếu cân kiêm phiếu giao nhận số 01717/05235 lúc 9h30’ sáng ngày 21/05/2023 của Cảng Cái Lân thì xe của Công ty CP VILACONIC mang BKS 37H 055.76 / 37R 024.30 có tổng tải trọng là 50.830 kg, trong đó tải trọng bì là 21.460 kg và tải trọng hàng là 29.370 kg phù hợp với quy định tải trọng của cục đường bộ quy định trên phiếu kiểm định phương tiện cả đầu xe và romooc.
Chiều cùng ngày, khi về qua Km 41 +200 tại Quốc lộ 10 khu vực trạm thu phí cầu Tiên Cựu thuộc địa phận TP Hải Phòng thì trạm cân lưu động của Thanh tra giao thông - Sở GTVT Hải Phòng yêu cầu kiểm tra tải trọng và dùng phương pháp cân tải trọng theo trục của xe vào lúc 18h18’52’’ ngày 21/05/2023 thì phương tiện nói trên quá tải trọng cụm trục 27%. Bởi nếu có vi phạm thì chỉ áp dụng vào hành vi xử lý vi phạm theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) do thực hiện hành vi "xếp hàng làm lệch xe" với mức phạt thấp hơn rất nhiều.
Tiếp đó, Sở GTVT Hải Phòng đã ra các quyết định xử phạt hành chính số 0012886 QĐ – XPVPHC phạt lái xe với mức xử phạt 14.000.000 đồng theo điểm a Khoản 4 Điều 33 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 ngày 30/12/2019 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021) và xử phạt hành chính Công ty Cổ phần VILACONIC theo điểm đ khoản 13 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021) với mức phạt 60.000.000 đồng.
Với việc viện dẫn các quy định xử phạt như vậy, Công ty CP VILACONIC cho rằng Sở GTVT Hải Phòng đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính chưa đúng so với các quy định của pháp luật và làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ trên tuyến QL10 đoạn qua Hải Phòng có cắm biển báo hạn chế tải trọng trục xe (biển P.116 theo QCVN 41:2019/BGTVT) hay không và cắm ở vị trí nào?
>>Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Chánh Thanh tra “mời” doanh nghiệp làm việc
>>Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Cục đường bộ yêu cầu làm rõ
Quy định một đường, trả lời nhiều nẻo
Đến ngày 30/8/2023, ông Hoàng Tiến Nam – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã ký Quyết định số 73/QĐ-TTSGTVT trả lời những nội dung liên quan đến đơn khiếu nại của doanh nghiệp và kết luận khiếu nại không đúng.
Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng lý giải trả lời rằng, Quốc lộ 10 không cắm biển hạn chế tải trọng cầu, đường không đồng nghĩa là cầu, đường có khả năng chịu tải khai thác không hạn chế? Còn việc Quốc lộ 10 hạn chế tải trọng trục xe bao nhiêu, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cũng không trả lời rõ.
Chưa hết, để giải thích về nội dung trả lời như vậy, Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng còn viện dẫn văn bản số 2858/TCĐBVN -ATGT ngày 11/5/2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam như sau: “…Các phương tiện cơ giới đường bộ lưu thông trên Quốc lộ 10, đoạn từ Uông Bí (Km 0) đến thành phố Ninh Bình (Km 138) phải tuân thủ về tải trọng trục và tổng trọng lượng theo quy định tại Điều 16 và Điều 17 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT và hướng dẫn tại Điều 8 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ GTVT.
Trong trường hợp cần phải hạn chế tải trọng (được hiểu là hạn chế so với giới hạn quy định tại Điều 16 và Điều 17 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT) do các nguyên nhân như sự cố (cầu, đường), cầu yếu,…thì ngành đường bộ sẽ cắm biển hạn chế tải trọng”.
Nội dung hướng dẫn tại văn bản số 2858/TCĐBVN-ATGT từ ngày 11/5/2021 là vậy nhưng đến ngày 21/5/2023, trạm cân lưu động của Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng vẫn tiến hành cân tải trọng trục xe phương tiện vận tải của Công ty CP VILACONIC khi trên Quốc lộ 10 không hề cắm biển giới hạn tải trọng trục P.116...
Chưa kể, việc Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng trích dẫn văn bản số 2858/TCĐBVN -ATGT ngày 11/5/2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để trả lời cho việc không cắm biển báo hạn chế tải trọng trục trên QL.10 là trái quy định khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT quy định: "3. Khả năng chịu tải khai thác của đường được xác định theo hồ sơ thiết kế mặt đường và tình trạng kỹ thuật thực tế của đường, được cơ quan có thẩm quyền công bố hoặc được thể hiện bằng biển báo hiệu hạn chế trọng lượng trên trục xe theo quy định về báo hiệu đường bộ". Bởi nguyên tắc là văn bản thông thường không có giá trị áp dụng bắt buộc như văn bản QPPL và văn bản của cấp dưới không được trái với văn bản của cấp trên.
Trong khi đó, ngay tại quyết định trả lời khiếu nại, Chánh Thanh tra Sở GTVT cũng đã khẳng định trên tuyến Quốc lộ 10 hiện nay chưa có tình trạng phải cắm biển báo tại một số vị trí công trình xuống cấp.
Có thể bạn quan tâm
Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Thanh tra trả lời gì?
00:06, 26/07/2023
Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Chánh Thanh tra “mời” doanh nghiệp làm việc
15:00, 05/07/2023
Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Cục đường bộ yêu cầu làm rõ
00:02, 22/06/2023
Vụ xe đúng tải trọng nhưng sai tải trục tại Hải Phòng: Luật sư lên tiếng
00:50, 17/06/2023
Đúng tải trọng nhưng sai tải trục?
08:00, 15/06/2023