Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Chánh Thanh tra “mời” doanh nghiệp làm việc

Diendandoanhnghiep.vn Trước những kiến nghị cần làm rõ nhiều khuất tất tại Quyết định xử phạt được phát đi bằng văn bản của doanh nghiệp, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã có văn bản mời đơn vị trực tiếp làm việc.

>>Vụ “Đúng tải trọng nhưng sai tải trục” tại Hải Phòng: Cục đường bộ yêu cầu làm rõ

p/Công ty Cổ phần VILACONIC cho rằng, trước những mập mờ, khó hiểu trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc phương tiện của mình quá tải trọng cụm tải trục 27% được cân tại khu vực cầu Tiên Cựu trên QL10 nhưng đủ tải trọng khi lưu thông trên cao tốc Hải Phòng – Hà Nội, doanh nghiệp kiến nghị Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng sớm trả lời bằng văn bản

Công ty Cổ phần VILACONIC cho rằng, trước những mập mờ, khó hiểu trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc phương tiện của mình quá tải trọng cụm tải trục 27% được cân tại khu vực cầu Tiên Cựu trên QL10 nhưng đủ tải trọng khi lưu thông trên cao tốc Hải Phòng – Hà Nội, doanh nghiệp kiến nghị Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng sớm trả lời bằng văn bản

Tuy nhiên, do văn bản đến quá gấp và nhiều yếu tố khác nhau, doanh nghiệp (trụ sở tại TP Vinh, Nghệ An có phương tiện bị xử phạt vi phạm hành chính trên địa phận Quốc lộ 10 chưa thể trực tiếp làm việc theo giấy mời hẹn do Chánh Thanh tra giao thông Hải Phòng ký, gửi đi.

Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An nói gì?

Ông Nguyễn Xuân Đạt – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An cho biết, qua theo dõi các thông tin liên quan đến các kiến nghị về vụ việc phương tiện vận tải hàng hoá của Công ty Cổ phần VILACONIC bị xử phạt vi phạm hành chính tại Hải Phòng vào ngày 30/5/2023 vừa qua, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, giải thích rõ ràng, làm rõ để tránh gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

“Trước hết chúng tôi luôn quán triệt tới các doanh nghiệp là hội viên phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Đặc biệt là vấn đề quá khổ, quá tải dẫn đến nhiều vụ tai nạn mà cơ quan chức năng đang làm rất gắt gao trong thời gian qua.

Qua sự việc của Công ty Cổ phần VILACONIC được phản ánh trên Diễn đàn Doanh nghiệp cũng rất hữu ích thông qua việc viễn dẫn các quy định của pháp luật, đưa ra các ý kiến của Luật sư, đại diện các cơ quan chức năng phân tích qua đây thì việc xử phạt chưa được rõ ràng. Bởi thực tế, qua 02 cửa thì phương tiện của Công ty Cổ phần VILACONIC được phép đi, cửa thứ 3 thì bị ách lại xử phạt tới các mấy chục triệu chứ có phải là ít đâu? Việc phạt là một phần, còn việc khó hiểu ở đây là là việc khác cần phải được làm rõ” – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An trao đổi với phóng viên.

>>Vụ xe đúng tải trọng nhưng sai tải trục tại Hải Phòng: Luật sư lên tiếng

Đồng quan điểm với ý kiến của đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An, nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hoá cũng cho rằng, vụ việc xảy ra đối với Công ty Cổ phần VILACONIC tại Thanh tra giao thông Hải Phòng cần sớm được làm sáng tỏ ai đúng, ai sai. Bởi việc đưa ra các điều khoản mà pháp luật quy định được áp dụng một cách “méo mó” tại các văn bản xử phạt vi phạm hành chính là cố tình làm khó, triệt hạ sinh kế của đơn vị vận tải hàng hoá.

Mặt khác, nhiều doanh nghiệp cho rằng, về logic vẫn chưa thể sáng tỏ đó là vì sao phương tiện vận tải đã được kiểm soát đủ tải trọng tại cảng Cái Lân, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sau khi bốc hàng rời cảng, tiếp tục được kiểm soát đủ điều kiện tải trọng lưu thông trên cao tốc Hải Phòng – Hà Nội nhưng khi về trạm cân lưu động của Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đặt tại khu vực Trạm thu phí Tiên Cữu lại bị quá tải?

Chánh Thanh tra phát văn bản mời làm việc

Sau khi nhận được các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do ông Hoàng Tiến Nam – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng ký thông báo về việc phương tiện vận tải hàng hoá quá tải trọng cụm trục 27% với số tiến 74 triệu đồng, Công ty Cổ phần VILACONIC đã phát văn bản kiến nghị làm rõ những vấn đề mập mờ, khó hiểu nói trên gửi Cục trưởng Cục quản lý đường bộ, Thanh tra Bộ GTVT, Thanh tra Chính phủ, cơ quan chức năng và các cơ quan báo chí - truyền thông…

Bà Nguyễn Thị Duyên – Phó TGĐ Công ty Cổ phần VILACONIC cho biết, lâu nay trên phương diện là đơn vị dịch vụ vận tải xuyên quốc gia, doanh nghiệp chúng tôi luôn ý thức phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành.

“Sự việc phương tiện vận tải hàng hoá của đơn vị chúng tôi sau khi nhận hàng tại cảng Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh để vận chuyển sang nước bạn Lào bị Thanh tra giao thông Hải Phòng ách lại cân tải trọng cụm trục để làm căn cứ xử phạt khiến doanh nghiệp khó hiểu với những điều khoản mập mờ mà cơ quan chức năng ở đây viện dẫn để ra văn bản xử phạt.

Sau khi nhận được văn bản xử phạt, doanh nghiệp cũng nghiêm túc chấp hành nhưng chúng tôi cũng kiến nghị Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng sớm có văn bản giải thích rõ ràng trước những thắc mắc về cơ sở để viễn dẫn các quy định áp dụng vào xử lý, xử phạt” – bà Nguyễn Thị Duyên kiến nghị.

Được biết, sau khi phát văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, vào ngày 22/6/2023, ông Hoàng Tiến Nam – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã ký giấy mời số 48 gửi Công ty Cổ phần VILACONIC đến trụ sở số 78 đường Hùng Vương, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng có mặt lúc 15h ngày 27/6/2023 để trực tiếp làm việc.

Tuy nhiên, theo đại diện của Công ty Cổ phần VILACONIC do giấy mời chuyển đến bằng đường bưu điện quá muộn, đến chiều ngày 26/6, đơn vị mới nhận được nên chưa thể sắp xếp, bố trí đại diện doanh nghiệp ra Hải Phòng để trực tiếp làm việc được.

(Còn tiếp)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714228220 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714228220 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10