Vụ xe đúng tải trọng nhưng sai tải trục tại Hải Phòng: Luật sư lên tiếng

Diendandoanhnghiep.vn “Qua nghiên cứu chúng tôi thấy cơ quan chức năng thanh tra giao thông - Sở GTVT Hải Phòng ra quyết định xử phạt hành chính doanh nghiệp vận tải có nhiều vấn đề cần được làm rõ”.

>>Đúng tải trọng nhưng sai tải trục?

Luật sư Thái Sỹ Oai - Trưởng VP Luật sư Nghệ Tĩnh khẳng định như vậy khi trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến vụ việc Chánh thanh tra giao thông (Sở GTVT Hải Phòng) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đối với phương tiện vận tải hàng hoá của Công ty Cổ phần VILACONIC có địa chỉ tại TP Vinh, Nghệ An vào ngày 30/5/2023 vừa qua.

p/Cho rằng, Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hải Phòng) lập biên bản, áp dụng các điều khoản để xử phạt sai quy định, chưa đúng với bản chất vụ việc nên Công ty Cổ phần VILACONIC đã gửi đơn khiếu nại, kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ

Cho rằng, Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hải Phòng) lập biên bản, áp dụng các điều khoản để xử phạt sai quy định, chưa đúng với bản chất vụ việc nên Công ty Cổ phần VILACONIC đã gửi đơn khiếu nại, kiến nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ

Xem xét lại việc áp dụng xử phạt

Trưởng văn phòng Luật sư Nghệ Tĩnh cho rằng, các văn bản liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ và người điều khiển phương tiện vận tải do Thanh tra giao thông vận tải thuộc Sở GTVT Hải Phòng lập có nhiều điều khoản mập mờ, chưa đúng với bản chất vụ việc.

Tại mục 2 của Biên bản ghi: “Điều khiển xe ô tô đầu kéo, kéo sơ mi rơ moóc BKS-37H 055.76/37R-024.30 chở hàng mà tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường 27%”.

Tuy nhiên, tại mục 3 của Biên bản lại ghi: "Quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 33 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ".

Việc ghi Biên bản như trên cần phải xem xét, bởi vì hành vi “Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 50%” được quy định tại điểm d khoản 3 Điều 33 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 chứ không phải là “Quy định tại điểm a khoản 4 Điều 33 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019”.

Nghĩa là, với việc áp dụng các điều khoản để xử lý vi phạm hành chính nói trên sẽ có mức xử phạt số tiền thấp hơn. Trong khi đó, theo các điều khoản này khi áp dụng tại Nghị định số 123/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ thì tại điểm d khoản 3 Điều 33 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 vẫn giữ nguyên, không bổ sung, sửa đổi. Vậy tại sao Thanh tra giao thông Hải Phòng lại áp dụng điểm a khoản 4 Điều 33 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ để xử phạt chủ và người điều khiển phương tiện?

Bởi vì nếu áp dụng điểm a khoản 4 Điều 33 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định "Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50% đến 100%" sẽ bị phạt tiền ở mức cao hơn. Điều này là đang cố tình lập lờ để làm khó cho doanh nghiệp vận tải khi đi qua địa bàn Hải Phòng.

Đúng hay sai cũng cần công khai

Chính vì vậy, quan điểm của Luật sư Thái Sỹ Oai cũng nêu rõ: Để xác định việc xe ô tô đầu kéo, kéo sơ mi rơ moóc BKS-37H 055.76/37R-024.30 chở hàng mà tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 50% thì phải căn cứ tải trọng cho phép của cầu, đường đối với tuyến đường và cầu mà xe 37H 055.76/37R-024.30 đi qua có tải trọng cho phép là bao nhiêu? Nội dung này cần được làm rõ và công khai.

Còn nữa, nếu trường hợp xe 37H 055.76/37R-024.30 lưu thông trên quốc lộ 10, có tổng trọng lượng xe và hàng không vượt quá tải trọng cho phép nhưng kết quả cân kiểm tra tải trọng xe cho thấy có 1 cụm trục vượt quá tải trọng của cầu, đường 27% thì hành vi này có thể áp dụng xử lý vi phạm theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) do thực hiện hành vi "xếp hàng làm lệch xe" với mức phạt thấp hơn rất nhiều.

Trước đó, vào ngày 21/05/2023, Công ty Cổ phần VILACONIC có đơn hàng vận chuyển liên vận Việt – Lào, bốc hàng tại cảng Cái Lân, Tp Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Theo phiếu cân kiêm phiếu giao nhận số 01717/05235 lúc 9h30’ sáng ngày 21/05/2023 của Cảng Cái Lân thì xe của công ty chúng tôi mang BKS 37H 055.76 / 37R 024.30 có tổng tải trọng là 50.830 kg, trong đó tải trọng bì là 21.460 kg và tải trọng hàng là 29.370 kg phù hợp với quy định tải trọng của cục đường bộ quy định trên phiếu kiểm định phương tiện cả đầu xe và romooc.

Chiều cùng ngày, khi về qua Km 41 +200 tại Quốc lô 10 khu vực trạm thu phí cầu Tiên Cựu thuộc địa phận TP Hải Phòng thì trạm cân lưu động của Thanh tra giao thông - Sở GTVT Hải Phòng yêu cầu kiểm tra tải trọng và dùng phương pháp cân tải trọng theo trục của xe vào lúc 18h18’52’’ ngày 21/05/2023 thì phương tiện nói trên quá tải trọng cụm trục 27%.

(Còn tiếp)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ xe đúng tải trọng nhưng sai tải trục tại Hải Phòng: Luật sư lên tiếng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714264263 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714264263 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10