GMD: Triển vọng tươi sáng khi hoạt động xuất nhập khẩu phục hồi
Động lực tăng trưởng của GMD sẽ đến từ việc tăng giá dịch vụ xếp dỡ 10% tại cảng từ năm 2024 và sản lượng háng hóa vận tải tăng do kỳ vọng các đợt mở rộng cảng sẽ diễn ra trong năm 2024-2025.
>>>GMD - Cổ phiếu cảng biển “ngược sóng”
Trong quý III/2023, Công ty CP Gemadept (HoSE: GMD) mang về 998 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ 0,6% so với cùng kỳ. Lãi ròng đạt 254 tỷ đồng, tăng 4,2% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của GMD đạt 2.813 tỷ đồng, cũng giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ; lãi ròng đạt 2.107 tỷ đồng, tăng hơn 161% so với cùng kỳ, nhờ khoản lãi đột biến hơn 1.400 tỷ đồng từ việc thoái vốn cảng Nam Hải Đình Vũ.
Theo Chứng khoán VNDirect, doanh thu các hoạt động cốt lõi của GMD duy trì ổn định mặc dù trải qua giai đoạn đầu năm khó khăn. Sản lượng container thông qua hệ thống cảng GMD lũy kế 9 tháng 2023 đạt hơn 2 triệu TEU. Kể từ đầu năm, doanh thu và sản lượng container khai thác qua hệ thống cảng tại GMD đã tăng trưởng ổn định theo quý.
VNDirect đánh giá, triển vọng của GMD tươi sáng khi hoạt động xuất nhập khẩu phục hồi. Theo đó, xuất nhập khẩu của Việt Nam đã bắt đầu phục hồi, với tốc độ tăng trưởng trong tháng 10 đạt 5,5%/5,9% so với cùng kỳ. Tỷ lệ khai thác cảng tổng thể của GMD quý III/2023 đạt 29,8%, cải thiện so với 23,6%/27,6% trong 2 quý đều năm.
Trong 10 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt 291,5 tỷ USD, giảm 7,0% so với cùng kỳ. Trong đó, Mỹ chiếm 27,0% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam với doanh thu đạt 78,7 tỷ USD, giảm 15,8% so với cùng kỳ. Tiếp theo là Trung Quốc với 49,5 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ và Châu Âu 36,2 tỷ USD, giảm 8,9% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, nhập khẩu tháng 10/2023 của Việt Nam tăng 5,5% so với cùng kỳ, đạt 29,5 tỷ USD và tăng 3,6% so với tháng trước, đây là tháng thứ hai liên tiếp có tốc độ tăng trưởng dương so với cùng kỳ kể từ tháng 11 năm 2022. Điều này đã dẫn đến thặng dư thương mại đạt 24,6 tỷ USD trong 10 tháng năm 2023, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ.
“Chúng tôi kỳ vọng sản lượng hàng hóa vận tải sẽ tăng tương ứng với hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2024-2025 nhờ sản xuất được cải thiện và nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng sau khi chính sách tài khóa mở rộng được thực hiện đi kèm phục hồi kinh tế, và nhu cầu tiêu dùng tại Mỹ đang quay trở lại do lạm phát hạ nhiệt thời gian gần đây. Do đó, chúng tôi kỳ vọng tổng sản lượng container thông qua hệ thống cảng của GMD sẽ tăng trưởng 18%/20% so với cùng kỳ trong năm 2024-2025”, VNDirect nhận định.
Đồng thời, đơn vị này cũng kỳ vọng, giá dịch vụ xếp dỡ hàng hóa sẽ tăng trong 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, trong tháng 8, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành dự thảo sửa đổi Nghị định số 54/2018/TT-BGTVT. Đáng chú ý, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất tăng mức giá tối thiểu cho dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại các cảng loại I (Hải Phòng) và loại III (TP.HCM).
Hơn nữa, khung giá tại các cảng nước sâu cũng có khả năng tăng sau khi đón các đoàn tàu lớn. Do đó, VNDirect kỳ vọng, giá dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại cảng Nam Đình Vũ và Gemalink sẽ tăng 10% trong năm 2024.
Theo Công ty Chứng khoán này, hiện tại, giá dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại Việt Nam đang thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Do đó, việc tăng giá là cần thiết vì cảng biển là một ngành thâm dụng vốn và 10% là một mức tăng hợp lý để Việt Nam duy trì vị trí cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực. Do đó, VNDirect dự đoán dự thảo sẽ được thông qua trong 6 tháng đầu năm 2024, từ đó tăng giá trung bình của GMD lên mức 5,0%/10,0% trong năm 2024-2025.
“Chúng tôi duy trì khuyến nghị Khả quan đối với GMD với giá mục tiêu là 81.000 đồng dựa trên phương pháp định giá SOTP. Hơn nữa, chúng tôi đánh giá GMD là cơ hội đầu tư dài hạn nhờ hệ thống cảng biển trải dọc chiều dài đất nước với công suất vượt trội và chiến lược tái đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao”, VNDirect đánh giá.
Có thể bạn quan tâm
GMD - Cổ phiếu cảng biển “ngược sóng”
05:03, 20/09/2023
Thoái vốn cảng Nam Hải Đình Vũ, gánh nặng nợ vay của GMD có giảm?
05:15, 26/04/2023
HPG, TCB, STB, GMD, MWG vì sao vào "rổ" cổ phiếu chu kỳ tháng 4?
05:00, 08/04/2023
Ngành cảng biển: Năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức
14:00, 21/11/2023
Năm 2022 ngành cảng biển và logistics có gì đáng chú ý?
04:00, 18/01/2022