Doanh số iPhone đang chậm lại nhưng Apple không quá lo lắng
Doanh thu của Apple đang ngày càng tăng, được thúc đẩy bởi nhánh kinh doanh dịch vụ.
>>Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến khách hàng
Nhưng trên thực tế, phân khúc dịch vụ của Apple đang mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều so với phân khúc kinh doanh sản phẩm phần cứng.
Apple (AAPL) đã báo cáo doanh thu hàng năm thấp hơn trong quý kết thúc vào đầu tháng Bảy. Tuy nhiên, sự suy giảm này không quá nghiêm trọng. Lợi nhuận hàng đầu của công ty đã giảm từ 83 tỷ đô la hồi một năm trước đó xuống còn 81,8 tỷ đô la vào khoảng thời gian này, và cũng giảm so với ước tính là 81,7 tỷ đô la. Thu nhập tăng từ 1,2 đô la /cổ phiếu khi đó đã tăng lên 1,26 đô la hiện nay, cao hơn ước tính là 1,19 đô la/cổ phiếu.
Tuy nhiên sự sụt giảm doanh thu không chỉ là kết quả của việc giảm giá sản phẩm. Apple đang bán ít iPhone hơn. Nhưng điều đó không thực sự quan trọng.
Những người theo dõi cổ phiếu Apple lâu năm đã biết công ty đã ngừng chia sẻ dữ liệu doanh số bán hàng từ năm 2018. Những người quan sát hiểu biết khác vẫn tiếp tục theo dõi doanh số bán hàng, xác nhận điều mà nhiều nhà đầu tư âm thầm nghi ngờ: Apple không bán được nhiều iPhone như trước.
Công ty nghiên cứu thị trường IDC là một trong những nhà quan sát khác. IDC ước tính doanh số bán iPhone đã giảm xuống còn 42,5 triệu chiếc trong quý 2 năm nay, kéo dài sự suy yếu, vốn lần đầu hình thành sau mức đỉnh vào cuối năm 2020. Trên thực tế, số lượng lô hàng iPhone của quý trước là con số hàng quý thấp nhất kể từ quý 3 năm 2020, khi con số này đang có xu hướng tăng lên.
Một lần nữa, doanh thu iPhone giảm là thủ phạm chính khiến doanh thu quý III liên tiếp sụt giảm. Apple chỉ bán được 39,7 tỷ đô la điện thoại thông minh phổ biến trong quý tài chính thứ ba của năm, giảm so với cùng kỳ năm ngoái là dưới 40,7 tỷ đô la.
Đó không hoàn toàn là lỗi của Apple. Như biểu đồ trên cũng cho thấy, toàn bộ thị trường điện thoại thông minh đã bị thu hẹp kể từ năm 2017. Người tiêu dùng đang giữ các thiết bị ngày càng đắt tiền của họ lâu hơn. Thêm vào đó, thị trường điện thoại thông minh đã trở nên bão hòa và có ít đối tượng hơn để chuyển đổi từ điện thoại di động sang điện thoại thông minh.
>>Cơ hội lịch sử của Apple
Con số từ Pew Research cho rằng 97% người trưởng thành sống ở Hoa Kỳ hiện đang sở hữu một chiếc điện thoại di động và 85% trong số những người này sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Họ không cần một thiết bị khác, ít nhất là chưa. Không quá khi cho rằng chúng ta đang thấy tỷ lệ sở hữu điện thoại di động và điện thoại thông minh tương tự ở nước ngoài.
Tuy nhiên, các cổ đông của Apple không cần phải lo lắng. Công ty đã sẵn sàng hơn cho sự chậm lại này.
Thông cáo báo chí quý 3 của Apple ám chỉ động cơ tăng trưởng đang khắc phục tình trạng trì trệ do doanh số bán iPhone để lại. Giám đốc điều hành Tim Cook giải thích: "Chúng tôi vui mừng báo cáo rằng chúng tôi đã đạt kỷ lục doanh thu mọi thời đại trong lĩnh vực Dịch vụ trong quý tháng 6, nhờ hơn 1 tỷ người dùng đăng ký trả phí." Doanh thu dịch vụ đã tăng từ 19,6 tỷ đô la trong quý tài chính thứ ba năm 2022 lên 21,2 tỷ đô la một quý trước.
Báo cáo hàng quý của Apple không khiến điều này trở nên dễ hiểu với những người dùng bình thường. Nhưng tỷ suất lợi nhuận trên các dịch vụ cao hơn nhiều so với tỷ suất lợi nhuận của công ty đối với các sản phẩm vật chất. Về viễn cảnh, doanh số bán sản phẩm của quý trước là 60,6 tỷ đô la đã tiêu tốn của Apple 39,1 tỷ đô la, để lại lợi nhuận 21,5 tỷ đô la, tương đương 35,5% doanh thu. Mặt khác, doanh thu dịch vụ là 21,2 tỷ USD chỉ tiêu tốn của công ty 6,2 tỷ USD. Đó là mức chênh lệch 15 tỷ đô la, chuyển thành tỷ suất lợi nhuận là 70,7%.
Phần lớn doanh thu của Apple rõ ràng vẫn đến từ việc bán các sản phẩm vật lý. Vì vậy, phần lớn lợi nhuận gộp của Apple vẫn đến từ việc bán các mặt hàng như iPhone, iPad và máy tính Mac. iPhone vẫn chiếm phần lớn trong doanh số này.
Trong quý trước, Apple đã đạt được một phần của cột mốc quan trọng này. Lần đầu tiên, các sản phẩm chiếm ít hơn 60% tổng lợi nhuận của công ty, trong khi các dịch vụ chiếm hơn 40% tổng thu nhập của công ty.
Apple rất muốn có cả hai loại doanh thu. Sự phổ biến liên tục của iPhone là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh số và lợi nhuận của nhánh Dịch vụ. Như Cook đã giải thích trong thông cáo báo chí, công ty đã chứng kiến "cơ sở thiết bị hoạt động được cài đặt đạt mức cao nhất mọi thời đại" trong cùng quý Doanh thu dịch vụ cũng đạt mức kỷ lục. Kết nối các dấu chấm.
Tuy nhiên, do thị trường điện thoại thông minh đang gặp khó khăn kéo dài, tăng trưởng doanh số bán Sản phẩm có lẽ sẽ không sớm xảy ra.
May mắn thay, công ty đã có một kế hoạch B tuyệt vời. Kế hoạch ấy không chỉ đã sẵn sàng mà còn đang hoạt động ngay cả khi công ty vẫn đang học cách khai thác thêm doanh thu từ chủ sở hữu iPhone (và người dùng iOS nói chung).
Khi điều này trở nên tốt hơn, đừng ngạc nhiên khi thấy lĩnh vực Dịch vụ làm lu mờ Sản phẩm với tư cách là trung tâm lợi nhuận hàng đầu của Apple. Dù sao thì đó cũng sẽ là một công việc kinh doanh nhất quán hơn nhiều trong thứ tự ưu tiên.
Có thể bạn quan tâm
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến khách hàng
10:08, 08/08/2023
Cơ hội lịch sử của Apple
03:00, 15/06/2023
Kính Apple Vision Pro có tác động gì với giới tiếp thị
05:05, 11/06/2023
Apple mua lại công ty khởi nghiệp xây dựng phần cứng AR nhẹ Mira
01:55, 10/06/2023
Apple đang nhắm các “mỏ vàng” ở châu Á
09:22, 22/05/2023
Apple và khởi đầu từ cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam
04:00, 20/05/2023