Quảng Ngãi: Nỗ lực thực hiện chỉ số cải cách hành chính
Cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ngãi quan tâm chỉ đạo
Nhằm nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR-Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi chủ động nghiên cứu, sáng tạo, áp dụng những giải pháp mới để đẩy mạnh cải cách hành chính.
Bứt phá trong xây dựng Chính quyền điện tử
Lần đầu tiên sau 14 năm, Quảng Ngãi vươn lên đứng thứ 35 trong bảng xếp hạng mức độ sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông do Bộ Thông tin & Truyền thông và Hội Tin học Việt Nam thực hiện. Với việc tăng 13 bậc so với năm 2018, Quảng Ngãi đứng trong top 3 tỉnh đứng đầu toàn quốc về mức độ thăng hạng so với năm trước.
Đáng chú ý, Quảng Ngãi đã có những bứt phá trong nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, khi chỉ số ở lĩnh vực này được Bộ Thông tin &Truyền thông đánh giá, xếp loại tăng 15 bậc so với năm 2018. Ở chỉ số hạ tầng kỹ thuật của các cơ quan nhà nước, tỉnh cũng tăng 18 bậc và “thăng hạng” đến 19 bậc đối với chỉ số hạ tầng nhân lực...
Tính đến nay, 100% dịch vụ hành chính công mức độ 2 đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử và các trang thông tin của cơ quan, đơn vị chuyên ngành. Công tác dịch vụ công trực tuyến được tiếp tục triển khai, hiện tại đã cung cấp 379 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tập trung. Trong đó, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đạt khoảng 23%.
Với danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 gồm 87 thủ tục hành chính, người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục liên quan đến sáp nhập doanh nghiệp, cấp lại phù hiệu xe trung chuyển, thông báo hoạt động khuyến mãi, tạm ngừng kinh doanh... đều có thể nộp hồ sơ thông qua cổng dịch vụ công của tỉnh, mà không cần phải trực tiếp đến cơ quan đăng ký. Đồng thời, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng sẽ xử lý và thông báo kết quả giải quyết cho người dân, doanh nghiệp qua mạng điện tử.
Dấu ấn Trung tâm phục vụ hành chính công
Kể từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Ngãi đã nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động hơn trong việc phối hợp giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Về cơ bản, hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý đúng quy trình, rất nhiều thủ tục được các cơ quan rút ngắn thời gian giải quyết, nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt tỷ lệ khá cao (trên 95%).
Qua khảo sát, đa phần người dân, doanh nghiệp đều hài lòng về phong cách, thái độ giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức tại Trung tâm Hành chính công TP.Quảng Ngãi. “Tôi rất mừng vì khi có nhu cầu hiệu đính thông tin đăng ký doanh nghiệp, tôi không cần phải vượt quãng đường gần 40km từ Sơn Hà xuống trụ sở của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Chỉ cần một chiếc máy tính có kết nối Internet là có thể nộp hồ sơ hiệu đính trực tuyến qua cổng dịch vụ công của tỉnh. Việc đăng ký qua mạng, giúp tôi có thể nộp hồ sơ bất kỳ thời gian nào, thay vì phải nộp vào giờ hành chính như khi nộp bằng văn bản giấy”, anh Nguyễn Quang, ở huyện Sơn Hà chia sẻ.
Phó Chánh văn phòng thành phố, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Minh Trang cho biết: "Hiện nay, trung tâm tiếp nhận và trả kết quả 265 bộ thủ tục hành chính. Nhằm đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng trong giải quyết thủ tục hành chính, toàn bộ hồ sơ tại trung tâm đều được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm dùng chung cho các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, tạo được sự xuyên suốt, liên thông hồ sơ, thủ tục hành chính. Đồng thời, giúp cho người dân và doanh nghiệp có thể theo dõi được tình trạng giải quyết hồ sơ qua việc tra cứu trực tiếp trên website, email, Zalo".
Với những nỗ lực trên, đến nay Trung tâm Hành chính công TP.Quảng Ngãi đã giải quyết 79583/82108 hồ sơ đã tiếp nhận. Các hồ sơ giải quyết trễ hẹn chủ yếu thuộc lĩnh vực tài chính - kế hoạch, tư pháp, quản lý đô thị...
Có thể bạn quan tâm