Cấm giao dịch đất tại Vân Đồn: trái luật và phi thị trường

Thu Duyên 05/05/2018 09:10

Quyết định tạm dừng giao dịch đất tại Vân Đồn gây nên nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận. Báo DĐDN đã có cuộc phỏng vấn nhanh LS Nguyễn Minh Long, công ty Luật Dragon về vấn đề này.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh: Dừng chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Vân Đồn

    01:48, 04/05/2018

  • Thêm 3 siêu dự án muốn đầu tư vào đặc khu Vân Đồn

    01:05, 26/04/2018

  • Vân Đồn (Quảng Ninh) sắp có khách sạn quy mô 1.000 phòng

    14:00, 19/04/2018

 Với tiềm năng trở thành "thiên đường" du lịch ở miền Bắc, đặc biệt là việc sắp trở thành đặc khu kinh tế, Vân Đồn hiện đang là “đích ngắm” lý tưởng của rất nhiều nhà đầu tư đầy thực lực có thể kể đến như Tập đoàn Sun Group với dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và dự án khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp có casino; Tập đoàn CEO với dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City ; Tập đoàn FLC với dự án du lịch lớn như Furama Hạ Long Việt Nam Resort & Vilas và dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng....

- Vậy đứng ở quan điểm luật sư, ông đánh giá sao về quyết định tạm dừng giao dịch đất tại Vân Đồn của UBND tỉnh Quảng Ninh?

Dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại Đảo Ngọc Vừng do tập đoàn FLC nghiên cứu có tổng mức đầu tư dự kiến 46.000 tỷ đồng

Dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại Đảo Ngọc Vừng do tập đoàn FLC nghiên cứu có tổng mức đầu tư dự kiến 46.000 tỷ đồng

Trước cơ hội trở thành Khu hành chính - kinh tế đặc biệt, tình hình đất đai tại huyện đảo Vân Đồn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là trong khoảng đầu năm 2018 trở lại đây tình trạng mua bán đầu cơ, “thổi” giá đất gây ra hiện tượng “sốt đất ảo”, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép, san gạt, lấn chiếm đất đai diễn ra tràn lan...

Để kiểm soát các hiện tượng trên, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh  đã chỉ đạo tạm dừng các hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tạm dừng giao đất cho các tổ chức, dự án, tạm dừng xử lý hành chính giao dịch chuyển nhượng đất trong thời gian chờ Quốc hội thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, từ đó điều chỉnh quy hoạch tổng thể.

Theo ý kiến cá nhân của tôi thì điều này là không phù hợp với quy định của pháp luật cũng như đi ngược lại quy luật phát triển tự nhiên của thị trường bất động sản cung – cầu.

- Vậy, tại sao quyết định này không phù hợp với quy định của pháp luật, thưa ông?

LS Nguyễn Minh Long: Theo Hiến pháp quyền sử dụng đất là quyền tài sản, quyền hiến định, không thể bị xâm phạm trên tinh thần được làm những gì pháp luật không cấm.

Luật Đất đai cũng như tinh thần của Bộ luật Dân sự thì  khi người sử dụng đất đã có quyền sử dụng đất một cách hợp pháp đương nhiên họ có quyền định đoạt tài sản đó mà cụ thể ở đây là quyền chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế... Không có quy định nào tại các đạo luật trên cấm người sử dụng đất thực hiện các quyền của mình để “chờ quy hoạch”.

Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh là quyết định hành chính cá biệt, căn cứ theo quy định của Luật ban hành các văn bản pháp luật, quyết định của UBND không được trái với nội dung các Luật, Bộ Luật liên quan trực tiếp đến vấn đề này.

Đất Vân Đồn đang lên

Đất Vân Đồn đang lên "cơn sốt" (Ảnh minh họa)

- Ông cũng đồng thời khẳng định quyết định này đã đi ngược lại quy luật phát triển tự nhiên của thị trường bất động sản cung – cầu?

Khi Nhà nước có chủ trương quy hoạch Vân Đồn là đặc khu kinh tế được công khai thì các nhà đầu tư với mục tiêu sinh lợi đương nhiên sẽ phải “đi trước đón đầu” các cơ hội để tạo ra lợi nhuận cho bản thân họ và việc giá đất tăng lên là hoàn toàn phù hợp với thực tế cũng như quy luật cung cầu của thị trường. Ngăn chặn việc đầu cơ, sốt đất ảo là hết sức cần thiết nhưng việc ngừng giao dịch chỉ nghiêm cấm được về mặt hình thức chứ không đi sâu vào bản chất vấn đề vì thực tế giá đất vẫn sẽ tăng, không giao dịch công khai thì sẽ xuất hiện một hiện tượng nhức nhối là “giao dịch ngầm” tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho các cá nhân khi giao dịch và nguy cơ phát sinh các tranh chấp sẽ rất cao.

Cần phải hiểu rằng việc tăng giá đất là quy luật tất yếu của thị trường khi có quy hoạch phát triển đặc khu kinh tế. Không nên dùng một biện pháp hành chính để ngăn cản quy luật tự nhiên, điều đó chỉ là giải pháp tình thế trước mắt nhưng hệ lụy của nó là khôn lường khi kéo theo đó là vấn đề đóng băng thị trường bất động sản Vân Đồn (rộng hơn là Quảng Ninh), sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư có thể bị giảm sút... Không nên là cái gì khó quản lý thì đưa vào danh sách “cấm” mà cần nghiên cứu các quy định pháp luật, kiểm soát chặt chẽ các giao dịch về bất động sản, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì dừng giao dịch đó lại đồng thời siết chặt các chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm để mang tính răn đe. Theo tôi đó mới là hướng đi nên nghiên cứu và áp dụng.

Xin cảm ơn ông!

Thu Duyên