Thấy gì từ kết luận thanh tra về tuyến đường tránh Quốc lộ 55 của UBND tỉnh Bình Thuận?
Kết luận thanh tra số 2714/KL-UBND của UBND tỉnh Bình Thuận đã làm sáng tỏ nhiều nội dung “nóng” liên quan đến tuyến đường tránh Quốc lộ 55 chạy qua tỉnh này thời gian qua.
Vừa qua, UBND tỉnh Bình Thuận đã có kết luận thanh tra số 2714/KL-UBND liên quan đến việc thực hiện các quy định pháp luật trong quản lý chất lượng công trình giao thông, cụ thể là tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đoạn qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân và việc quản lý, sử dụng nguồn vốn ở các dự án giao thông do Sở GTVT Bình Thuận làm chủ đầu tư trong giai đoạn từ 2013 – 2016.
Theo đó, trong kết luận thanh tra số 2714/KL-UBND của UBND tỉnh Bình Thuận có nêu rõ: Công trình được thi công hoàn thành vào tháng 12/2014, sau đó hoàn tất các thủ tục hồ sơ và được Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng tháng 12/2015.
Trong thời gian bảo hành công trình 12 tháng (từ tháng 12/2015 đến tháng 12/2016), các nhà thầu thi công đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành theo quy định và sử dụng nguồn kinh phí của nhà thầu để thực hiện việc bảo hành công trình theo quy định. Khi kết thúc bảo hành công trình, Sở GTVT có Báo cáo số 4692/SGTVT-QLDAQL55 ngày 28/12/2016 gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và phối hợp với Cục Quản lý thị đường bộ IV (đại diện là Chi cục Quản lý đường bộ 4.1) cùng các bên liên quan tiến hành kiểm tra hiện trường (có biên bản kiểm tra hiện trường ngày 23/01/2017) làm cơ sở báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận kết thúc bảo hành hành công trình.
Trên cơ sở đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có Công văn số 591/TCĐBVN-QLBTĐB ngày 07/02/2017 chấp thuận kết thúc bảo hành công trình và cho phép nghiệm thu kết thúc bảo hành theo quy định.
Được biết, tuyến đường tránh Quốc lộ 55 nối giữa Bình Thuận và Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu... là tuyến đường có lưu lượng xe tải, xe cotainer, những xe có tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng chạy qua để tránh các trạm cân trên Quốc lộ 1A. Việc mặt đường, nền đường chịu tải lớn trong một thời gian dài đã khiến cho nhiều đoạn đường trên tuyến này bị xuống cấp.
Tại kết luận thanh tra này, liên quan đến công tác sửa chữa công trình có nêu rõ. Trong giai đoạn 2017 – 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có tổ chức kiểm tra công trình này (trong đó có tuyến đường tránh Quốc lộ 55, qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân) 07 lần gồm 02 lần vào năm 2017, 02 lần vào năm 2018 và 03 lần vào năm 2019 để phục vụ cho công tác bảo trì công trình đường bộ. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT cho phép triển khai việc sửa chữa. Sở GTVT đã triển khai việc sửa chữa theo hồ sơ thiết kế và hoàn thành vào cuối năm 2019. Ngày 24/4/2020, Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra hiện trạng tuyến đường tránh Quốc lộ 55, quan thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, đoạn từ Km94+170 đến Km96+300 và đoạn Km96+300 đến Km98+521. Kết quả tại thời điểm kiểm tra, trên tuyến đường có 32 vị trí mặt đường bê tông nhựa được sửa chữa, không có vị trí mặt đường hư hỏng.
Đối với việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án do Sở GTVT Bình Thuận làm chủ đầu tư, kết luận thanh tra cho biết, tổng kinh phí quản lý dự án còn dư đến ngày 31/12/2016 của Sở GTVT chuyển sang năm sau là 174.319.066 đồng, trùng khớp với số liệu xác nhận của Kho bạc Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Thuận tại thời điểm ngày 31/12/2016.
Như vậy, năm 2013, Sở GTVT không sử dụng chi phí quản lý dự án. Giai đoạn năm 2014 – 2016, việc sử dụng chi phí quản lý dự án của Sở GTVT đã được Kho bạc Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Thuận kiểm soát chi theo quy định tại Công văn số 360/KBNN-KSC ngày 13/02/2015 của Kho bạc Nhà nước Trung ương, đến nay chưa phát hiện yếu tố vụ lợi tham nhũng tiêu cực trong việc quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án. Kết thúc niên bộ ngân sách hàng năm, Sở GTVT có xác nhận với Kho bạc Nhà nước tỉnh số dư tài khoản tiền gửi hàng năm và thực hiện tổng hợp kinh phí quản lý dự án của chủ đầu tư vào báo cáo quyết toán ngân sách hàng năm của Văn phòng Sở GTVT theo biểu mẫu quy định tại Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30/03/2006 của Bộ Tài Chính.
Được biết, tại kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT tiến hành kiểm tra, rà soát và đánh giá trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Từ đó thấy rõ được những mặt được và chưa được để đánh giá và làm rõ các nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan, rút kinh nghiệm cho những dự án sau này.
Sở GTVT Bình Thuận được giao sớm chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm QLDA & TVXD Công trình giao thông (nay là Ban QLDA ĐTXD Công trình giao thông) theo đúng quy định của Luật Xây dựng năm 2014 và Nghị định số 59/2015 của Chính phủ; trong đó, có việc trích và sử dụng chi phí quản lý dự án của Chủ đầu tư và Trung tâm QLDA & TVXD Công trình giao thông để điều chỉnh, thực hiện đúng quy định hiện hành.
Đối với với khoản kinh phí quản lý dự án đã được trích và sử dụng của Sở Giao thông vận tải giai đoạn 2013 – 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã giao Giám đốc Sở Tài chính tiến hành rà soát và đề xuất phương án xử lý tài chính theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế.
Có thể bạn quan tâm
Vì sao Thanh tra dự án QL.55 tại Bình Thuận?
05:10, 01/08/2020
Vì sao Thanh tra dự án QL.55 tại Bình Thuận (Kỳ 2): “Lý do… to hơn mục đích”?
04:30, 21/08/2020
Chính phủ chi 52 triệu USD trả nợ cho hai dự án giao thông
04:30, 03/09/2020
Đầu tư hạ tầng giao thông (Kỳ II): Làm rõ cơ chế chia sẻ rủi ro
05:45, 26/08/2020
Đầu tư hạ tầng giao thông (Kỳ I): Nhìn từ các dự án BOT...
14:00, 25/08/2020