Quảng Trị: Công nhân đội mưa thảm nhựa đường?

TUẤN VỸ 11/10/2023 00:06

Trên tuyến Quốc lộ 15D dẫn lên cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị), hàng chục công nhân đội mưa để thảm nhựa nâng cấp mặt đường khiến nhiều người lo ngại về chất lượng.

>>Ì ạch giải ngân ODA y tế ở Quảng Trị

Dọc trên tuyến đường Quốc lộ 15D qua địa phận huyện Đakrông đi cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị), hiện nay đang có một số khu vực được cải tạo, nâng cấp. Trong đó, tại km5+547 đến km4+906 đang được thảm nhựa, mặt đường trong ngày 10/10.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên thời tiết ngày 10/10 có mưa lớn, các công nhân phải mặc áo mưa để làm việc. Việc thảm nhựa đường thời thời tiết có mưa đe dọa đến chất lượng mặt đường sau khi hoàn thiện, trong đó việc hư hỏng là không thể tránh khỏi.

Công nhân mặc áo mưa để thảm nhựa mặt đường Quốc lộ 15D.

Công nhân mặc áo mưa để thảm nhựa mặt đường Quốc lộ 15D.

Trao đổi với một vị chỉ huy tại công trường, người này cho hay vì công việc đang làm dở dang nên đành phải tiếp tục triển khai. Theo người này, đơn vị vừa mới chuyển phương tiện, vật liệu đến khu vực thì trời đổ mưa.

“Chẳng lẽ một xe mấy chục triệu mà bỏ thì tội, nên phải làm. Không có gì đâu, đoạn nào cũng dở dang, vì mình chạy tuyến quá dài, lên đến nơi mất gần 4 tiếng nên không làm thì rất khó”, vị này nói.

Được biết, tổng chiều dài vừa được thảm nhựa trong lúc trời mưa dài khoảng 1km. Và ghi nhận của phóng viên, trời đã mưa rất lâu nhưng đơn vị thi công vẫn cho thảm nhựa.

Để tìm hiểu thông tin về việc cải tạo mặt đường trong thời tiết bất lợi, phóng viên đã liên hệ đến ông Thái Ngọc Châu - Chủ tịch UBND huyện Đakrông và vị này cho hay tuyến Quốc lộ 15D do Bộ (Bộ GTVT - PV) quản lý, địa phương không nắm được thông tin. Trong khi đó, liên hệ ông Trần Hữu Hùng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị thì vị này cho biết mình đang diễn tập và tắt máy dù trước đó phóng viên đã nhắn tin các nội dung liên quan đến vấn đề nói trên.

Để rộng đường dư luận, phóng viên tiếp tục gọi điện đến ông Trần Quang Thanh - Giám đốc Khu quản lý đường bộ 2 (Bộ Giao thông vận tải), tuy nhiên vị này không bắt máy.

Theo tìm hiểu, nếu việc trải thảm nhựa trong tình hình thời tiết có mưa lớn sẽ không đảm bảo được chất lượng mặt đường. Cụ thể, đơn vị thi công phải tưới nhựa bám dính rồi mới có thể rải bê tông nhựa để lu lèn. Nếu thời tiết có mưa hoặc nhiệt độ thấp dưới 15 độ thì sẽ làm bê tông nhựa nhanh nguội dẫn đến không đủ thời gian lu hoặc có mưa thì hai lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa không bám dính nhau. Từ đó dẫn đến lượng nước nằm trong bê tông nhựa làm rời rạc kết cấu.

Theo ghi nhận, trời có mưa từ rất sớm nhưng đơn vị thi công vẫn tiến hành cho thảm nhựa đường.

Theo ghi nhận, trời có mưa từ rất sớm nhưng đơn vị thi công vẫn tiến hành cho thảm nhựa đường.

Về lâu dài, khi các phương tiện có tải trọng lớn đi qua dưới áp lực bản thân của xe , áp lực đẩy (phanh gấp) thì bê tông nhựa sẽ bị bong tróc, tạo vết lồi lõm. Đặc biệt, vị trí cấp phối đá dăm sẽ gây đọng nước và tạo những ổ gà,ổ voi. Vấn đề này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc lưu thông của các phương tiện qua lại, gây mất an toàn giao thông và lãng phí kinh phí đầu tư. Đặc biệt, đây là tuyến đường mỗi ngày gắn hàng trăm lượt xe quá tải vận chuyển than, hàng hóa từ Lào về Việt Nam.

Trước đó, cũng đã có nhiều công trình thảm nhựa đường dưới trời mưa, khiến chủ đầu tư phải bóc toàn bộ thảm nhựa mặt đường. Trong đó có thể kể đến tuyến Quốc lộ 18 đoạn  đoạn Bắc Ninh – Uông Bí phải bóc thảm nhựa vào năm 2016 hay mới đây là dự án sửa chữa quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ (Bình Định).

Diễn Đàn Doanh Nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm

  • Cảnh sát giao thông Quảng Trị nói gì về xe quá khổ, quá tải?

    Cảnh sát giao thông Quảng Trị nói gì về xe quá khổ, quá tải?

    15:00, 06/10/2023

  • Quảng Trị: Thanh tra giao thông nói gì về xe quá khổ, quá tải?

    Quảng Trị: Thanh tra giao thông nói gì về xe quá khổ, quá tải?

    16:00, 02/10/2023

  • Cửa khẩu quốc tế La Lay - Quảng Trị: Bao điều muốn nói!

    Cửa khẩu quốc tế La Lay - Quảng Trị: Bao điều muốn nói!

    05:00, 04/08/2023

TUẤN VỸ