Quảng Trị: Thanh tra giao thông nói gì về xe quá khổ, quá tải?

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình trạng xe quá tải, quá khổ hoành hành trên địa bàn, Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Trị cho rằng rất khó xử lý vì nhiều nguyên nhân như thiếu nhân lực, “xe gửi”, chồng chéo nhiệm vụ,…

>>Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt: Rồng rắn “trẩy hội” ở QL 12

Những ngày đầu tháng 8, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp có mặt tại các cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, La Lay (Quảng Trị). Suốt 12 cây số của quốc lộ 15D, chốc chốc lại bắt gặp từng nhóm xe tải siêu trường siêu trọng nằm bất động bên đường, vài bãi than hạ tải đen ngòm của nhiều doanh nghiệp - khoét vào lưng núi, vương vãi bụi than trên mặt đất, bám vào tán lá rừng, theo nước mưa chảy xuống khe, suối.

Đặc biệt càng vào gần cửa khẩu La Lay xuất hiện loang lổ những ổ gà, vệt sụt lún, bung tróc kéo dài,...gây mất an toàn giao thông. Để các “binh đoàn” xe này hoạt động như vậy khiến dư luận đặt nghi vấn về công tác quản lý của các lực lượng chức năng trên địa bàn.

Từng đoàn xe tải trọng lớn hướng về cửa khẩu La Lay nhận hàng để vận chuyển.

Từng đoàn xe tải trọng lớn di chuyển nối đuôi trên đường dẫn đến cửa khẩu La Lay.

Hoạt động tạm nhập than đá qua cảng Cửa Việt và tái xuất qua cửa khẩu Lao Bảo để lại nhiều mối lo về an toàn giao thông. Đơn cử, chiều ngày 29/9 ghi nhận lưu lượng xe siêu trường siêu trọng tăng đột biến trên tuyến Quốc lộ 9 vào giờ cao điểm, rầm rập chạy qua khu dân cư, trường học. Liệu các phương tiện này đã được kiểm soát tải trọng, tốc độ?

Lượng hàng hóa qua cửa khẩu Lao Bảo rất lớn, từ 500 - 800 lượt xe mỗi ngày, đoạn qua thị trấn Krong Klang mặt đường lưu thông chỉ 14m, bất kể thời gian nào trong ngày đều đối diện với “hung thần xa lộ”, tiềm tàng hiểm họa tai nạn giao thông.

Để tìm hiểu thêm về công tác quản lý, xử lý vi phạm đối với các phương tiện quá khổ, quá tải, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có công văn gửi đến Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Trị đề nghị cung cấp thông tin. Qua trao đổi, cả ông Dương Đức Phụng - Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cùng ông Lê Vĩnh Thịnh - Phó chánh Thanh tra đều cho rằng đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý vấn đề quá khổ, quá tải.

Quốc lộ 15D xuống cấp vì

Quốc lộ 15D xuống cấp, từng đoạn sụt lún, bong tróc kéo dài  gây mất an toàn cho phương tiện qua lại.

Ông Lê Vĩnh Thịnh cho hay trong 9 tháng đầu năm Thanh tra Sở GTVT Quảng Trị đã xử lý vi phạm hành chính 38 trường hợp, ra Quyết định xử phạt hành chính 36 trường hợp, tham mưu UBND tỉnh xử lý 2 trường hợp vượt thẩm quyền với tổng số tiền 631,45 triệu đồng.

Trong đó, có 390,75 triệu đồng đối với tổ chức và 240,7 triệu đồng đối với cá nhân, đã nộp ngân sách Nhà nước 830,45 triệu đồng. Riêng đối với các phương tiện mang biển số Lào có liên quan đến hành vi vi phạm quá khổ, quá tải đã xử lý 1 phương tiện, ra 2 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền là 73 triệu đồng và tước 1 giấy phép lái xe.

Theo ông Thịnh, đơn vị gặp khó khăn trong xử lý phương tiện quá khổ, quá tải vì lực lượng Thanh tra Sở này ít nhất cả nước. Thiếu nhân sự nhưng phải thực hiện nhiều chức năng, nhiệm vụ khác nhau dẫn đến nhiều nơi, nhiều chỗ không được thanh tra, kiểm tra thường xuyên.

Xe tải trọng lớn xuất hiện ở mọi nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đe dọa người đi đường.

Xe tải trọng lớn xuất hiện ở mọi nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đe dọa người đi đường.

“Theo kết luận của Bộ Công an và Bộ GTVT về kết quả công tác phối hợp thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ: Lực lượng Cảnh sát giao thông chịu trách nhiệm kiểm soát trên đường. Thanh tra giao thông không thực hiện kiểm soát tải trọng trên các tuyến Quốc lộ ủy thác mà chỉ thực hiện kiểm soát tải trọng tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa. Trên tuyến Quốc lộ 9, đầu nguồn là cửa khẩu Lao Bảo thì công tác kiểm tra tải trọng được thực hiện thuộc thẩm quyền của lực lượng Hải quan. Tại điểm cuối Quốc lộ 9 là Cảng Cửa Việt, Thanh tra Sở phối hợp với Cảng vụ thực hiện kiểm soát tải trọng tại cảng biển theo Quy chế phối hợp”, ông Lê Vĩnh Thịnh cho biết.

Nguyên nhân khó khăn còn xuất từ việc các tuyến Quốc lộ trên địa bàn thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý của Khu Quản lý đường bộ 2, Sở GTVT chỉ tham gia phối hợp kiểm tra theo một số kế hoạch liên ngành, thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND tỉnh. Ngoài ra, ông Thịnh cũng cho rằng Luật Thanh tra mới cũng đã tạo thêm khó khăn khi yêu cầu các Đoàn Thanh tra được phân cấp chuyển quyền ký ban hành Quyết định thành lập Đoàn Thanh tra về Chánh thanh tra Sở, nhưng Chánh thanh tra Sở không thể là Trưởng đoàn Thanh tra!

“Quy định này càng làm trầm trọng thêm vấn đề thiếu nhân sự của Thanh tra Sở GTVT Quảng Trị. Trong thời gian tới, với việc Luật đường bộ, Luật bảo đảm trật tự an toàn đường bộ sắp được thông qua thì lực lượng Thanh tra giao thông không có thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận tải lưu thông trên đường bộ”, ông Lê Vĩnh Thịnh nói thêm.

Đối với cửa khẩu La Lay, Thanh tra Sở GTVT Quảng Trị nhận thấy trong vài năm trở lại đây xuất hiện nhiều phương tiện vận tải “to - dài” mang biển số Lào. Nhưng để xử lý 1 phương tiện biển Lào là vấn đề không đơn giản, vì chủ doanh nghiệp ở bên Lào rất khó làm việc. Ngoài ra, vấn đề nới dài xe container để nối trục cũng rất khó xử lý khi không vượt quá kích thước 10%.

Thanh tra giao thông Quảng Trị cho rằng rất khó xử lý các phương tiện này vì nhiều chồng chéo, lực lượng mỏng,...

Thanh tra giao thông Quảng Trị cho rằng rất khó xử lý các phương tiện này vì nhiều chồng chéo, lực lượng mỏng,...

Cùng trao đổi, ông Dương Đức Phụng - Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Trị cho biết trước đó đã từng có xe Lào chở đến 130 tấn và khi về Việt Nam buộc phải hạ tải. Theo ông Phụng, các phương tiện ở bên Lào chỉ quy định về xe, không có quy định về tải trọng.

“Giống như rằng họ chỉ nói 1 con gà là một con gà, không bất kể lớn hay nhỏ, nên xe bên đó chỉ nói là xe, không nói đến tải trọng. Quy định hiện nay là Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch đầu mối thanh tra gửi về Thanh tra tỉnh, sau đó Thanh tra tỉnh sẽ phê duyệt từng đầu mối để đơn vị thực hiện nhằm tránh chồng chéo với các ngành khác nên việc thực hiện thanh tra cũng gặp vướng”, ông Phụng cho biết.

Thông tin thêm về việc xử lý tình trạng xe quá tải, quá khổ, vị Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Trị còn cho rằng, chủ phương tiện “biết” thông tin về tổ công tác quá nhanh, “phím” cho nhau để tránh né. Ngoài ra, ông Thịnh cũng chia sẻ thêm về việc có “xe nhà” của một số người đang công tác trong các lực lượng chức năng khác và có tình trạng nhờ “gửi xe”!

“Đơn vị cũng hay “va chạm” vấn đề này, nhiều anh em có điều kiện nên mua thêm xe cho người nhà kinh doanh, khi gặp vấn đề sẽ gọi điện nhờ can thiệp, rất là khó xử! ông Thịnh nói.

Để làm rõ thêm tình trạng xe quá khổ, quá tải, mất trật tự giao thông, cạnh tranh thiếu công bằng. Diễn đàn Doanh nghiệp đã gửi công văn đến Công an tỉnh Quảng Trị, Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị và các cơ quan hữu quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Thanh tra giao thông nói gì về xe quá khổ, quá tải? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714416136 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714416136 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10