Tỉnh Quảng Bình nói gì về phương tiện quá tải trọng qua cửa khẩu Cha Lo?

NGỌC THÁI 17/10/2023 00:06

“Không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe”…

Xe mang biển kiểm soát Lào (hay còn gọi là xe 2 khúc, xe mẹ bồng con) rồng rẵn trên QL12 sau khi được thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Xe mang biển kiểm soát Lào (hay còn gọi là xe 2 khúc, xe mẹ bồng con) rồng rẵn trên QL12 sau khi được thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Ông Hoàng Đăng Cương – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình khẳng định như vậy tại văn bản số 3415/SGTVT-KCHT gửi Cục Hải quan tỉnh về những nội dung liên quan đến Kiểm soát tải trọng phương tiện nhập cảnh tại cửa khẩu Quốc tế Cha Lo.

Theo đó, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho rằng, việc kiểm soát tải trọng phương tiện thông qua cửa khẩu, ngoài việc thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT- TTg ngày 25/11/2016 về tăng cường công tác tải trọng phương tiện giao thông (không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế của xe) còn phải tuân thủ nội dung cam kết giữa hai Chính phủ Việt Nam và Lào tại Nghị định thư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ngày 15/9/2010 (Nghị định thư).

>>Phí hạ tầng vẫn thu nhưng khó nâng cấp được hạ tầng cửa khẩu Cha lo - Quảng Bình?

Sở GTVT tỉnh Quảng Bình còn trích dẫn Điều 26 Nghị định thư nêu rõ: “Phương tiện đường bộ chuyên chở hàng nguy hiểm hoặc hàng có trọng tải, kích thước vượt quá quy định, khi vào lãnh thổ của Bên ký kết kia phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Bên ký kết đó cấp giấy phép lưu hành đặc biệt. Việc kiểm tra xe quá khổ, quá tải chỉ được thực hiện một lần tại cửa khẩu hoặc tại trạm kiểm tra tải trọng xe nơi gần biên giới nhất. Xe quá tải phải tổ chức hạ tải tại nơi kiểm tra; chi phí hạ tải, lưu kho bãi và bảo quản hàng hóa do chủ phương tiện chi trả”.

Ông Trần Văn Sĩ – Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình cho rằng, xe Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Cha Lo khá nhiều năm và lực lượng Hải quan không có chức năng kiểm tra và xử lý vi phạm tải trọng?.

Ông Trần Văn Sĩ – Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình cho rằng, xe Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Cha Lo khá nhiều năm và lực lượng hải quan không có chức năng kiểm tra và xử lý vi phạm tải trọng?

Mặt khác, tại khoản 4 Điều 5 Thông tư số 88/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ Giao thông vận tải Hướng dẫn thực hiện một số điều của Hiệp định và Nghị định thư cũng đã quy định: “Ngoài giấy phép liên vận, phương tiện vận tải chuyên chở hàng nguy hiểm hoặc hàng có trọng tải, kích thước vượt quá quy định, khi vào lãnh thổ của Bên ký kết kia phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Bên ký kết đó cấp giấy phép lưu hành đặc biệt theo quy định”.

>>“Lệnh bài” nào cho phép xe biển Lào “đại náo” đường Việt Nam?

Bên cạnh đó, về giới hạn tổng trọng lượng xe, được quy định tại Điều 17 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải, theo đó: Đối với tổ hợp xe thân liền kéo rơ moóc, giới hạn trọng lượng xe (gồm: Trọng lượng xe thân liền + Trọng lượng rơ moóc + trọng lượng hàng hóa chuyên chở) không lớn hơn 45 tấn. Đồng thời, tại Khoản 1 Điều 20 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT quy định: “Chỉ cấp Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ trong những trường hợp đặc biệt, khi không còn phương án vận chuyển nào khác hoặc không thể sử dụng chủng loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khác phù hợp để vận chuyển trên đường bộ”.

>>Quảng Bình: “Xe 2 khúc” biển Lào “đại náo” cửa khẩu Cha Lo

“Như vậy, để tuân thủ các quy định nêu trên, đề nghị Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tổ chức kiểm tra và hạ tải đối với các phương tiện có tổng trọng lượng vượt quá giới hạn quy định tại Thông tư 46/2015/TT-BGTVT trước khi thực hiện thủ tục thông quan; đồng thời có ý kiến để chủ các phương tiện có nhu cầu thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo tuân thủ các quy định về tải trọng và lưu hành xe trên mạng lưới đường bộ Việt Nam” – Văn bản gửi Cục Hải quan tỉnh do ông Hoàng Đăng Cương, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình nêu rõ.

Xe 2 khúc mang biển kiểm soát Lào tập kết tại ngã 3 Khe Ve đoạn giao nhau giữa QL12 và đường Hồ Chí Minh để sẵn sàng thông quan qua Lào chở hàng hoá về Việt Nam

Xe 2 khúc mang biển kiểm soát Lào tập kết tại ngã 3 Khe Ve đoạn giao nhau giữa QL12 và đường Hồ Chí Minh để sẵn sàng thông quan qua Lào chở hàng hoá về Việt Nam

Trước đó, vào ngày 06/10/2023, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình cũng đã có văn bản gửi Sở GTVT địa phương phản ánh một số trường hợp tổ hợp xe thân liền kéo theo rơ moóc mang biển kiểm soát Lào nhập cảnh có khối lượng hàng hóa chuyên chở 48 tấn (chưa vượt quá khối lượng hàng hóa được phép chở theo Giấy đăng kiểm) để tham vấn ý kiến của đơn vị này.

Cũng trong một diễn biến liên quan đến vấn đề xe tải trọng biển kiểm soát Lào có dấu hiệu quá khổ, quá tải thông quan lưu thông qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo mà phóng viên trực tiếp ghi nhận được vào những ngày cuối tháng 9/2023, ông Trần Văn Sĩ – Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ (người được Cục Hải quan cử làm việc với đoàn) cho hay, vấn đề “xe 2 khúc” trên địa bàn cũng đang gây nhức nhối trong cộng đồng doanh nghiệp và việc xử lý các  phương tiện này đang gặp nhiều khó khăn.

Trả lời phóng viên về vấn đề này, ông Trần Văn Sĩ cho rằng, xe Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Cha Lo khá nhiều năm và lực lượng hải quan không có chức năng kiểm tra và xử lý vi phạm tải trọng?.

Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình cũng cho rằng việc xác định quá tải hay không quá tải không phải là chức năng của Hải quan, nếu tải trọng đè lên trục thì Hải quan không làm được vì không chuyên ngành nên cho thông quan?!.

Có thể bạn quan tâm

  • Quốc lộ 15D

    Quốc lộ 15D "te tua" vì xe quá tải

    00:07, 11/10/2023

  • “Hạ nhiệt” xe quá tải - Phạt nặng thôi chưa đủ

    “Hạ nhiệt” xe quá tải - Phạt nặng thôi chưa đủ

    04:20, 29/11/2021

  • Đoàn xe quá tải gây ô nhiễm tại Quảng Nam: Lực lượng chức năng nói gì?

    Đoàn xe quá tải gây ô nhiễm tại Quảng Nam: Lực lượng chức năng nói gì?

    10:13, 26/05/2021

  • “Lời giải” cho xe quá tải

    “Lời giải” cho xe quá tải

    11:00, 14/04/2021

  • Thanh Hóa: Xử lý mạnh tay xe quá tải trên các tuyến đường

    Thanh Hóa: Xử lý mạnh tay xe quá tải trên các tuyến đường

    11:19, 12/04/2021

NGỌC THÁI