Quảng Trị chỉ đạo xử lý triệt để vụ thảm nhựa giữa trời mưa trên QL15D
Liên quan đến vụ việc nhà thầu thảm nhựa đường giữa trời mưa ở tỉnh Quảng Trị, mới đây, đơn vị thi công đã buộc phải cào bóc, thảm lại lớp bê tông nhựa mới tại đoạn đường bị phản ánh.
Tuy nhiên, dư luận đang cho rằng, chỉ với hình thức xử lý như vậy, liệu rằng có đủ nghiêm khắc để răn đe các nhà thầu khác có những sai phạm tương tự?. Bởi lẽ, việc thi công “ẩu” sẽ gây ra nhiều hệ lụy khó lường, làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT, nhất là trong bối cảnh Quốc lộ 15D được đánh giá là một trong những tuyến đường trọng yếu của tỉnh Quảng Trị bởi giá trị kinh tế to lớn mà tuyến đường này mang lại…
“Cấm cửa” đơn vị vi phạm
Thông tin từ Ban Quản lý bảo trì giao thông, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, trong 2 ngày 28 – 29/10, nhà thầu là Công ty TNHH một thành viên An Nhất Sinh đã cào bóc toàn bộ khối lượng thảm nhựa đã rải trước đó vào lúc trời mưa, đồng thời thảm lại lớp bê tông nhựa mới.
>>Quảng Trị: Công nhân đội mưa thảm nhựa đường?
Trước đó, ngày 11/10, Diễn đàn Doanh nghiệp có đăng tải bài viết “Quảng Trị: Công nhân đội mưa thảm nhựa đường?”, phản ánh tình trạng nhà thầu thi công công trình sửa chữa nền, mặt đường, lề đường trên tuyến Quốc lộ 15D có dấu hiệu làm ẩu khi thảm lớp bê tông nhựa giữa trời mưa. Việc này khiến dư luận xôn xao về chất lượng của mặt đường khi được thi công vào thời tiết không thuận lợi.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Cục Đường bộ Việt Nam đã giao Sở GTVT tỉnh Quảng Trị chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, Ban quản lý dự án tổ chức cào bỏ khối lượng thảm bê tông nhựa đã thực hiện khi trời mưa, tổ chức thảm lại khối lượng này theo đúng quy định.
Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định của pháp luật, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xem xét cấm các tổ chức vi phạm (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát,..) tham gia vào các dự án sửa chữa trên hệ thống Quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam trực tiếp quản lý (nếu cần thiết).
Đến ngày 12/10, Sở GTVT Quảng Trị đã tổ chức kiểm tra hiện trường, đối chiếu báo cáo số 165/BTGT-KT ngày 12/10/2023 của Ban Quản lý bảo trì giao thông, các báo cáo của tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và các hình ảnh thi công thảm BTN ngày 10/10, nhận thấy việc thi công thảm bê tông nhựa 1/2 mặt đường trái tuyến đoạn Km5+00 - Km5+052 dài 52m khi trời mưa là đúng theo phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp.
Cụ thể, thi công lớp mặt bê tông nhựa thực hiện theo tiêu chuẩn TCVN 13567-1:2022 Lớp mặt đường bằng hỗn hợp nhựa nóng - Thi công và nghiệm thu. Trong đó, tại Khoản 8.2 “Yêu cầu về điều kiện thi công: Không được thi công khi trời mưa”; do đó, việc thi công thảm bê tông nhựa khi trời đang mưa là không đảm bảo về điều kiện thi công.
>>Lương tri dưới tấm thảm nhựa đường
Liên quan đến vấn đề bất cập nói trên, ông Trần Hữu Hùng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã yêu cầu nhà thầu thi công phải cào bỏ khối lượng thảm bê tông nhựa mặt đường đoạn gặp mưa, tổ chức thi công lại phạm vi mặt đường này theo đúng quy định và nhà thầu cam kết kéo dài thời gian bảo hành công trình từ 24 tháng (theo hợp đồng) lên thành 30 tháng.
“Để triển khai thực hiện quản lý chất lượng công trình, Ban Quản lý bảo trì giao thông đã giao ông Ngô Văn Bản thực hiện Tư vấn giám sát trưởng. Trước khi xảy ra sự việc như phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp, tại công trường, Tư vấn giám sát trưởng đã lập biên bản đối với chỉ huy trưởng công trình, yêu cầu đơn vị cào bóc lớp bê tông nhựa đã thi công khi gặp mưa và thảm lại đảm bảo yêu cầu kỹ thuật khi thời tiết thuận lợi” ông Hùng nói.
“Điểm mặt” đơn vị thi công
Ông Trần Hữu Hùng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cũng thông tin về gói thầu, đó là công trình sửa chữa nền, mặt đường, lề đường và rãnh thoát nước dọc đoạn Km2+700-Km3+300; Km3+700-Km6+00, Quốc lộ 15D tỉnh Quảng Trị được Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam ) phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại Quyết định số 3802/QĐ-TCĐBVN ngày 28/9/2022, được Sở GTVT tỉnh Quảng Trị phê duyệt điều chỉnh Báo cáo kinh tế - kỹ thuật tại Quyết định số 204/QĐ-SGTVT ngày 20/4/2023 với tổng mức đầu tư 4.999.788.000 đồng.
Cụ thể, quy mô gói thầu gồm sửa chữa nền, mặt đường đoạn từ Km4+508 đến Km5+529 dài 1.021m; kết cấu mặt đường: Cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ toàn bộ mặt đường dày 25cm với tổng diện tích 6.118m2, láng nhũ tương nhựa đường tiêu chuẩn 1,8kg/m2, tưới nhũ tương dính bám tiêu chuẩn 0,5kg/m2 và thảm bê tông nhựa dày 7cm.
>>Thảm bê tông nhựa khi trời mưa tại Quốc lộ 15D: Cào bỏ lớp thảm nhựa và thi công lại
Tiếp đó, công trình được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 42/QĐ-CĐBVN ngày 09/01/2023 với giá gói thầu: Xây lắp công trình là 4.196.012.000 đồng. Để triển khai lựa chọn nhà thầu gói thầu: Xây lắp công trình, Sở GTVT đã phê duyệt cập nhật giá tại Quyết định số 210/QĐ-SGTVT ngà 25/4/2023 với giá gói thầu: Xây lắp công trình là 4.141.712.000 đồng (giảm 54.300.000 đồng).
Đến thời điểm mở thầu ngày 11/5/2023 có 01 nhà thầu tham dự là Công ty TNHH một thành viên An Nhất Sinh với giá dự thầu là 4.132.070.132 đồng. Sau khi đánh giá hồ sơ dự thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, Sở GTVT đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 294/QĐ-SGTVT ngày 18/5/2023 với giá trúng thầu 4.132.070.000 đồng.
Sau đó, Ban quản lý bảo trì giao thông - Sở GTVT Quảng Trị và Công ty TNHH một thành viên An Nhất Sinh đã ký hợp đồng số 37/2023/HĐ-XD để thi công xây dựng gói thầu: Xây lắp công trình. Thời gian thực hiện gói thầu là 120 ngày kể từ ngày bàn giao mặt bằng.
Qua tìm hiểu được biết, Công ty TNHH một thành viên An Nhất Sinh có địa chỉ tại Lô 428 Khu đô thị Nam thành phố, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 280230372 do Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hóa cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 02/6/2017. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Đức, chức danh giám đốc.
Trước khi tham gia gói thầu nói trên, doanh nghiệp này cũng đã thi công một công trình khác ở địa bàn Quảng Trị. Đó là công trình sửa chữa mặt đường và hệ thống thoát nước các đoạn Km6+500 – Km8+250, Km10+050 – Km11+300, Quốc lộ 9D, tỉnh Quảng Trị; với giá trúng thầu là 6.692.443.000 đồng.
Có thể bạn quan tâm