Cần thực thi nghiêm các quy định của Luật Cạnh tranh

HOÀNG TRUNG THÀNH - Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) 01/07/2023 09:21

Ngành Bưu chính cần thực thi nghiêm các quy định của Luật Cạnh tranh đối với các DN bưu chính, xử phạt nghiêm các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, bán phá giá, bán dưới giá thành...

>>Logistics: Lĩnh vực khởi nghiệp đầy tiềm năng

Năm 2023, trong bối cảnh sức cầu tiêu dùng suy giảm, sức ép cạnh tranh trong ngành giao nhận, vận chuyển càng “nóng” hơn. Tuy nhiên, thị trường còn nhiều tiềm năng, cơ hội để cho các doanh nghiệp bưu chính và Viettel Post tiếp tục phát triển. Vì vậy, thời điểm hiện tại, Viettel Post khá tự tin với kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong năm 2023.

Ông Hoàng Trung Thành - Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post)

Ông Hoàng Trung Thành - Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post)

Chuyển phát là lĩnh vực cạnh tranh từng giờ từng phút. Viettel Post xác định phải trở thành doanh nghiệp chuyển phát nhanh nhất, tin cậy nhất trên thị trường.

Với mảng bưu chính, Viettel Post chiếm 20% thị phần cả nước, từ đầu năm đến nay tăng thêm 5% thị phần. Chúng tôi chinh phục khách hàng bởi chất lượng dịch vụ, đặc biệt là đối với hàng hóa, yêu cầu của khách luôn phải nhanh, hàng hóa đến tay khách hàng đảm bảo nguyên vẹn trong trạng thái tốt nhất. Đây là lĩnh vực mà chúng tôi tin rằng mình có lợi thế bởi với đặc thù địa hình Việt Nam, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm chuyển phát tốt.                                                                                   

Cụ thể, năm 2023, xu hướng mua bán thương mại điện tử, tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức cao khoảng 20%/ năm. Do đó, quy mô thị trường này không ngừng tăng trưởng. Thời gian qua, Viettel Post đã đẩy mạnh chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng để nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu các hoạt động quản lý, điều hành… Nhờ vậy, thời gian toàn trình được rút ngắn so với năm 2022, tương đương các đối thủ tốt nhất trong ngành chuyển phát.

Năm 2023, Viettel Post tập trung kinh doanh các phân khúc khách hàng lớn và dịch vụ có tỷ suất lợi nhuận cao trong bối cảnh cạnh tranh về giá; nghiên cứu thử nghiệm dịch vụ logistics cho thương mại điện tử xuyên biên giới. Đồng thời, chúng tôi đẩy mạnh hợp tác với các khách hàng lớn có phạm vi toàn cầu để nâng cao vị thế của Viettel Post trong nước và khu vực.  

>>Giải pháp nào giảm chi phí vận tải logistics trong thời gian tới?

Chuyển phát là lĩnh vực cạnh tranh từng giờ từng phút. Viettel Post xác định phải trở thành doanh nghiệp chuyển phát nhanh nhất, tin cậy nhất trên thị trường.

Chuyển phát là lĩnh vực cạnh tranh từng giờ từng phút. Viettel Post xác định phải trở thành doanh nghiệp chuyển phát nhanh nhất, tin cậy nhất trên thị trường.

Viettel Post đề xuất các giải pháp dài hơi cho thị trường chuyển phát và logistics để giảm cạnh tranh trong lĩnh vực bưu chính rất khốc liệt với làn sóng nhượng quyền, đầu tư gián tiếp mở rộng thị trường của các công ty chuyển phát xuyên biên giới. Nhóm doanh nghiệp này không ngừng mở rộng đại lý nhượng quyền, đầu tư hạ tầng, giảm giá vận chuyển dưới giá thành để cạnh tranh giành thị phần.

Ngành Bưu chính cần thực thi nghiêm các quy định của Luật Cạnh tranh đối với các doanh nghiệp bưu chính, xử phạt nghiêm các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, bán phá giá, bán dưới giá thành, khuyến mại vượt quá thời gian theo quy định.

Giải quyết được vấn đề, các doanh nghiệp chuyển phát trong nước có thể dành lại vai trò dẫn dắt thị trường khi có cơ chế phòng vệ thương mại đối với nhóm ngành này.

Đồng thời, Viettel Post đã tập trung xúc tiến, mở rộng phạm vi sang thị trường quốc tế, tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn. Hiện nay, Tổng công ty đã mở rộng kinh doanh tại Myanmar, xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới xuất khẩu nông thủy sản, mở văn phòng đại diện tại nước ngoài cung cấp dịch vụ chuyển phát. Viettel Post xác định kế hoạch đi sâu vào phân khúc chuyển phát hàng hóa giá trị cao từ nước ngoài về. Viettel Post hiện là đơn vị duy nhất làm được toàn trình, hai chiều. Ví dụ chuyển hàng từ Úc về Việt Nam trong ngày, chuyển đến tận 63 tỉnh, thành phố, chỉ Viettel Post làm được mà không cần qua bên thứ 3.

Bên cạnh đó, Viettel Post đang nghiên cứu về logistic xanh và sẽ đưa vào triển khai trong thời gian tới nhằm giảm thiểu nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong quá trình vận chuyển, lưu trữ và quản lý hàng hóa như xe máy điện, giảm thiểu sự lãng phí trong quá trình đóng gói như tái chế, tái sử dụng, bao bì; quản lý dữ liệu logistics xanh với các ứng dụng công nghệ để quản lý dữ liệu hiệu quả, nâng cao hiệu quả logistics, giảm tối đa thời gian vận chuyển và giao nhận.

Có thể bạn quan tâm

  • FIATA RAP 2023: Cơ hội kết nối cho doanh nghiệp logistics Việt

    FIATA RAP 2023: Cơ hội kết nối cho doanh nghiệp logistics Việt

    15:02, 28/06/2023

  • Thiết lập hệ sinh thái logistics chuỗi lạnh

    Thiết lập hệ sinh thái logistics chuỗi lạnh

    15:23, 23/06/2023

  • Báo chí là

    Báo chí là "cầu nối" phát triển nhân lực ngành logistics

    16:07, 18/06/2023

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Bảo đảm mọi người dân sử dụng dịch vụ bưu chính chất lượng, giá hợp lý

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Bảo đảm mọi người dân sử dụng dịch vụ bưu chính chất lượng, giá hợp lý

    20:00, 30/05/2022

  • Viettel Post - đơn vị Logistics duy nhất trên thế giới đạt giải Vàng IT World Awards 2023

    Viettel Post - đơn vị Logistics duy nhất trên thế giới đạt giải Vàng IT World Awards 2023

    12:49, 26/05/2023

  • Năm 2023, Viettel Post tăng 30% doanh thu chuyển phát và logistics

    Năm 2023, Viettel Post tăng 30% doanh thu chuyển phát và logistics

    11:17, 20/04/2023

  • Viettel Post tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số

    Viettel Post tiếp tục đạt mức tăng trưởng 2 con số

    11:45, 31/01/2023

  • Viettel Post vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì

    Viettel Post vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì

    16:51, 28/12/2022

HOÀNG TRUNG THÀNH - Tổng Giám đốc Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post)