FIATA RAP 2023: Cơ hội kết nối cho doanh nghiệp logistics Việt

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam tổ chức Hội nghị FIATA Vùng Châu Á – Thái Bình Dương và AFFA giữa năm 2023 là cơ hội để doanh nghiệp logistics và xuất khẩu của Việt Nam gặp gỡ, hợp tác với doanh nghiệp logistics thế giới.

>>>FWC 2022: Việt Nam được chọn đăng cai FIATA World Congress 2025

Chuỗi Hội nghị quốc tế quan trọng hàng năm lĩnh vực logistics gồm FIATA RAP, AFFA Mid-Year Conference và Hội nghị UNESCAP sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 7 tới đây.

Lãnh đạo VLA khẳng định

Lãnh đạo VLA khẳng định chuỗi Hội nghị mở ra cơ hội tăng cường xuất nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt.

Quyết định số 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 với 06 mục tiêu, 60 nhiệm vụ cụ thể với nhiều giải pháp toàn diện nhằm đưa ngành dịch vụ logistics nước ta vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của đất nước.

Bên cạnh đó, Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, để góp phần đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, giảm chi phí logistics đáp ứng được với sự vận hành của nền kinh tế trong giai đoạn mới, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu, đồng thời tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển dịch vụ logistics nói riêng và nền kinh tế nói chung cho cả giai đoạn đến năm 2025 và các năm tiếp theo.

Nghị quyết số 163/NQ-CP ngày 16/12/2022 của Chính phủ ban hành đã chỉ rõ quan điểm rằng logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao, gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin.

Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA - International Federation of Freight Forwarders Associations) là tổ chức đại diện cho các nhà giao nhận vận tải, logistics trên 150 quốc gia. FIATA bao gồm 109 thành viên Hiệp hội Quốc gia và hơn 5.500 thành viên cá nhân, đại diện tổng thể cho ngành với 40.000 công ty giao nhận và logistics trên toàn thế giới.

FIATA có tôn chỉ hoạt động là “Tiếng nói của ngành dịch vụ logistics toàn cầu”. Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam là thành viên chính thức của FIATA, đại diện cho ngành dịch vụ logistics Việt Nam từ tháng 5/1994.

Phát triển thị trường dịch vụ logistics, tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp dịch vụ logistics. Phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý, tăng cường kết nối để đưa Việt Nam trở thành một đầu mối logistics quan trọng trong khu vực. Phát triển logistics gắn với chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ.

Năm 2022, thị trường logistics Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu (theo bảng xếp hạng của Agility). Tỉ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) giai đoạn 2022 - 2027 của thị trường được dự báo đạt mức 5,5%, song hành cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của cả nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Theo đó, Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics được Ủy ban Hàng hải Liên Bang Mỹ (FMC-Federal Maritime Commission) cấp phép. Số lượng và chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao, qua đó giúp xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chiếm tỉ lệ ngày càng cao so với quy mô GDP, tăng từ 72,9% năm 2015 lên 93,3% năm 2021. 

Khối lượng vận tải hàng hóa của Việt Nam liên tục tăng ở mức mức cao trong giai đoạn từ 2015 tới nay, bình quân khoảng 17%/năm, từ mức 1,15 tỉ tấn (2015) lên 1,64 tỉ tấn (2021), đóng góp của lĩnh vực logistics vào GDP hằng năm ở mức 4 - 5%.

Để góp phần hiện thực mục tiêu trong Quyết định 221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5%-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15%-20%,…tăng cường cơ hội để doanh nghiệp logistics và xuất khẩu của Việt Nam có dịp gặp gỡ, trao đổi cơ hội hợp tác và học tập kinh nghiệm phát triển dịch vụ logistics của thế giới, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) sẽ đại diện Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) và Hội nghị giữa năm của Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) tại TP. Đà Nẵng từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 7 tới đây.

>>>FWC 2022: Gian hàng của Việt Nam thu hút đối tác quốc tế

Theo đó, Hội nghị Thường niên Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của FIATA (FIATA RAP), Hội nghị giữa năm của AFFA (AFFA Mid-Year Conference) và Hội nghị Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á Thái Bình Dương Liên Hiệp Quốc (UNESCAP) dành cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics dự kiến có sự tham gia của đại diện 50 nước Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương với gần 300 doanh nghiệp logistics quốc tế.

Chuỗi Hội nghị quốc tế quan trọng hàng năm lĩnh vực logistics gồm FIATA RAP, AFFA Mid-Year Conference và Hội nghị UNESCAP sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 13 – 15/7.

Chuỗi Hội nghị quốc tế quan trọng hàng năm lĩnh vực logistics gồm FIATA RAP, AFFA Mid-Year Conference và Hội nghị UNESCAP sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 13 – 15/7.

Lãnh đạo FIATA khẳng định đây là Hội nghị quan trọng với sự tham gia của Chủ tịch FIATA Ivan Petrov, Tổng Giám đốc FIATA Stephane Graber và các Lãnh đạo Liên đoàn, Lãnh đạo Vùng và Lãnh đạo các Uỷ ban, Nhóm công tác... 

Bên cạnh đó, Lãnh đạo FIATA còn lưu ý rằng, việc tổ chức FIATA RAP tại Đà Nẵng đã được quyết định tại Cape Town năm 2019. VLA vinh dự được tổ chức sự kiện này và FWC tiếp theo vào năm 2025 tại Hà Nội. “Thành phố Đà Nẵng rất thuận lợi cho di chuyển và là trung tâm của Việt Nam với một sân bay quốc tế gần thành phố. Điểm nổi bật khác, Việt Nam cũng có thị thực điện tử cho 89 quốc gia. Việt Nam cũng đã khẳng định được vai trò trung tâm trong hợp tác kinh tế khu vực ASEAN và thế giới. Trong Bảng xếp hạng Chỉ số hiệu quả Logistics của Ngân hàng Thế giới (LPI), Việt Nam được xếp hạng 43 và đứng đầu trong những thị trường mới nổi”, Lãnh đạo FIATA khẳng định.

Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA - ASEAN Federation of Forwarders Associations) là tổ chức liên Chính phủ khu vực bao gồm 10 quốc gia Đông Nam Á nhằm thúc đẩy giao nhận hàng hóa thông qua hợp tác liên chính phủ và tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa thông qua vận tải đa phương thức giữa các thành viên và các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

FIATA mong muốn Hội nghị là hoạt động thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các doanh nghiệp logistics trong khu vực đầy tiềm năng như Châu Á – Thái Bình Dương. Tại Hội nghị, Lãnh đạo FIATA và các doanh nghiệp tham gia sẽ thảo luận các nội dung quan trọng như Phát triển nhà giao nhận vận tải số; Phát triển Việt Nam thành trung tâm vận tải và logistics mới của châu Á; Phát triển vận tải xuyên biên giới và hành lang kinh tế Đông Tây; Chương trình đào tạo Hàng hoá Hàng không FIATA-IATA toàn cầu và lợi ích cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương…

Tại Hội nghị giữa năm của AFFA, các đại biểu sẽ cùng trao đổi, thảo luận về các chủ đề Tạo thuận lợi hoá thương mại cho vận tải xuyên biên giới; Đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics; Phát triển bền vững và chuyển đổi số trong ngành logistics…

Theo Lãnh đạo VLA, năm 2023, Việt Nam trong đó VLA với vai trò là Hiệp hội quốc gia vinh dự được lựa chọn là nơi tổ chức các hoạt động, sự kiện quan trọng trên của FIATA và AFFA. Sự kiện đón nhận sự quan tâm của Lãnh đạo các Bộ ngành, cơ quan Chính phủ của Việt Nam, Lãnh đạo Liên đoàn FIATA, AFFA và đông đảo các doanh nghiệp thuộc Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng như doanh nghiệp quan tâm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển tại khu vực tiềm năng này.

Lãnh đạo VLA khẳng định, chuỗi sự kiện là cơ hội để doanh nghiệp logistics và xuất khẩu của Việt Nam có dịp gặp gỡ, trao đổi cơ hội hợp tác và học tập kinh nghiệm phát triển dịch vụ logistics của thế giới. Hội nghị mở ra cơ hội tăng cường xuất nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Những xu hướng phát triển mới trong lĩnh vực, công nghệ 4.0 tiên tiến trong ngành logistics sẽ được các chuyên gia trên thế giới và khu vực chia sẻ tại hội nghị, từ đó, các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nắm bắt được xu hướng phát triển, ứng dụng thực tiễn vào hoạt động kinh doanh. Ngoài các chương trình nghị sự quan trọng, còn có nhiều hoạt động bên lề được tổ chức trong khuôn khổ thời gian sự kiện nhằm kết nối giao lưu doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong và sau hội nghị sẽ có nhiều triển vọng ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp hội viên của các Hiệp hội logistics ở Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và thế giới. Đồng thời giúp tăng cường tình hữu nghị và đoàn kết giữa tất cả các thành viên của cộng đồng giao nhận vận tải, logistics và thương mại toàn cầu. Đăng ký tham dự sự kiện: https://vla-fiatarap2023.com.vn/registration/

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FIATA RAP 2023: Cơ hội kết nối cho doanh nghiệp logistics Việt tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714334660 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714334660 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10