Đề xuất mở các Factory Outlet trong khu phi thuế quan để hút khách du lịch

ĐÌNH ĐẠI ghi 19/11/2023 01:00

Phát triển mô hình Factory Outlet trong khu phi thuế quan sẽ góp phần giảm thiểu việc "chảy máu ngoại tệ" khi du khách Việt Nam giảm nhu cầu sang các nước khác mua sắm.

>>>CEO IPPG được vinh danh Doanh nhân truyền cảm hứng

Bà Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG):

Trong 10 tháng đầu năm lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã đạt 10 triệu khách, mức cao nhất trong 4 năm qua, như vậy, ngành du lịch đang có sự hồi phục. Có được kết quả này là nhờ vào sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ và các ban ngành.

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành Du lịch tại Hội nghị

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành Du lịch tại Hội nghị Hội nghị phát triển du lịch Việt Nam, do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì mới đây.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn và nếu so với các nước trong khu vực thì số lượng khách du lịch nước ta còn khiêm tốn. Đơn cử như Thái Lan đã đón khoảng 20 triệu khách quốc tế, tạo ra doanh thu khoảng 22,58 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2023.

Để thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển hơn nữa, theo tôi, chúng ta cần phải thực hiện các giải pháp sau: Thứ nhất, phát triển mô hình Factory Outlet trong khu phi thuế quan. Trên thế giới, mô hình này rất thành công, khẳng định được sức hút với du khách quốc tế và nội địa.

Hiện nay, các nước trong khu vực đều có outlet với quy mô hiện đại, hấp dẫn du khách các nước đến mua sắm, kể cả người Việt Nam như: Jeju Premium Outlet (Hàn Quốc), Siam Premium Outlet (Thái Lan)… Nếu outlet của Việt Nam nằm trong khu phi thuế quan sẽ có tính ưu việt và là mô hình đầu tiên trong khu vực có giá bán lẻ rẻ, trực tiếp thu hút được lượng khách lớn từ các nước Đông Nam Á và các nước trong khu vực đến mua sắm thay vì họ phải bay đi Châu Âu, Châu Mỹ.

Trong bối cảnh các nước trong khu vực chạy đua quảng bá, ưu đãi để kích cầu du lịch, chúng tôi đề xuất Chính phủ xem xét ban hành các chính sách đột phá để chúng ta khác biệt và bứt tốc như chính sách mua hàng cho khách du lịch quốc tế và nội địa trong khu phi thuế quan. Việc này sẽ góp phần giảm thiểu việc "chảy máu ngoại tệ" khi du khách Việt Nam giảm nhu cầu sang các nước khác mua sắm.

Bằng uy tín trên 30 năm hợp tác và kinh doanh với hơn 138 thương hiệu cao cấp của thế giới, chúng tôi tự tin có thể mở được ngay một loạt outlet phục vụ mua sắm du lịch nếu có các cơ chế chính sách mua hàng hợp lý. Ví dụ như ở Phú Quốc, mặc dù quy hoạch khu phi thuế quan đã có hơn 10 năm, IPPG được chọn làm nhà đầu tư nhưng do chưa ban hành cơ chế chính sách vận hành nên không thể đầu tư được.

Thứ hai, phát triển mô hình cửa hàng miễn thuế tại trung tâm thành phố. Đặc thù của cửa hàng miễn thuế là hàng bán nguyên giá thuộc quản lý của thương hiệu danh tiếng trên thế giới. Họ có quyền chọn lọc, phân phối có giới hạn số lượng mặt hàng tại từng quốc gia. 

Các cửa hàng miễn thuế sẽ giúp phát triển thương mại giá trị cao cho Việt Nam, sẽ tác động cộng hưởng làm tăng các dịch vụ khác như khách sạn, ăn uống, thương mại, vận chuyển. Đồng thời, đây cũng là nơi quảng bá sản phẩm địa phương đến thị trường quốc tế, tăng thu du lịch. Ở Hàn Quốc, ngành này đem lại doanh số 16 tỷ USD/năm cho thành phố Seoul.

Các công ty du lịch Việt Nam được hưởng 10% hoa hồng trên doanh số từ việc bán hàng miễn thuế sẽ giúp giải quyết bài toán giảm giá tour/vé máy bay, giá khách sạn cho các công ty du lịch, lữ hành để có thể cạnh tranh giá tour trong khu vực đề xuất.

Thứ ba, đề nghị Chính phủ nghiên cứu quy hoạch chuyên sâu về phát triển thương mại bán lẻ theo hướng hiện đại, bài bản tại khu hải cảng, đường thuỷ, biên giới và các cảng hàng không đề xuất.

Thu tư là thành lập Hội đồng liên kết du lịch mua sắm bao gồm các đại diện từ các Bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan đến mua sắm.

Hội đồng sẽ đề xuất các chính sách chung về phát triển mua sắm du lịch, phân tích nhu cầu thị trường, kết nối phương tiện quảng cáo hiện đại để thu hút lượng khách du lịch nhiều hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm

  • CEO IPPG được vinh danh Doanh nhân truyền cảm hứng

    CEO IPPG được vinh danh Doanh nhân truyền cảm hứng

    08:00, 14/10/2023

  • CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên nhận giải thưởng AWEN AWARD 2023

    CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên nhận giải thưởng AWEN AWARD 2023

    09:35, 07/09/2023

  • CEO IPPG: 7 giải pháp phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

    CEO IPPG: 7 giải pháp phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

    02:30, 24/12/2022

  • CEO IPPG: Nếu có đội bay Freighter, FDI sẽ dời nhà máy về Việt Nam

    CEO IPPG: Nếu có đội bay Freighter, FDI sẽ dời nhà máy về Việt Nam

    03:00, 17/10/2022

  • CEO IPPG: Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của sự phát triển

    CEO IPPG: Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của sự phát triển

    03:00, 26/09/2022

ĐÌNH ĐẠI ghi