TP.HCM: Đề án thu phí hạ tầng cảng biển “làm khó” doanh nghiệp thủy sản

NGUYỄN GIANG 13/05/2021 04:20

Theo đại diện VASEP, đề án thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM là chưa phù hợp, đi ngược với chủ trương của Chính phủ trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp…

TP HCM xây dựng đề án thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tương tự thành phố Hải Phòng

TP HCM xây dựng đề án thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tương tự thành phố Hải Phòng

Mới đây, trong công văn của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) gửi đến Bộ Tư pháp có đề xuất nội dung dự kiến rà soát, nhận diện đầy đủ các tồn tại hạn chế của quy định pháp luật trước các tác động mạnh mẽ dài hạn của đại dịch. 

Theo đó, VASEP kiến nghị Bộ Tư pháp báo cáo và đề nghị Chính phủ có ý kiến với Hội đồng nhân dân và UBND TP.HCM xem xét không áp dụng thu phí công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển theo Nghị quyết 10/2020, ít nhất là cho đến hết năm nay. 

Đồng thời, đại diện các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam đề nghị giảm các mức thu nói trên theo hướng, không coi đây là nguồn đóng góp ngân sách chính cho Thành phố. Thêm với đó, cần công khai, minh bạch cụ thể các khoản thu chi, chi như thế nào, vào những công trình cụ thể nào cũng như không sử dụng ngân sách thu từ khoản này vào các hoạt động, công trình không phục vụ hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu tại các cảng biển. 

Mức thu phí trên được kỳ vọng dùng để đảm bảo và mở rộng đường bộ xây dựng cầu phát triển kết cấu, hạ tầng giao thông trên địa bàn. Dù vậy, các doanh nghiệp lại cho rằng, trong nhiều năm qua, họ đã phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như phí cầu đường, phí sử dụng đường bộ, phía tại trạm BOT,…

VASEP lấy ví dụ với doanh nghiệp thuỷ sản tại Khánh Hòa khi vận chuyển hàng đến cảng Cát Lái (TP.HCM) phải trả phí tại 7 trạm BOT. Mỗi container (cont.) phải đóng tiền qua trạm 2 lượt khi đi và về. Tổng phí qua một trạm là 360.000 đồng/cont., thì với mỗi container hàng, doanh nghiệp hiện phải trả thêm phí cầu đường 2,5 triệu đồng. Như vậy trung bình mỗi năm, một doanh nghiệp thủy sản ở Khánh Hòa với 3.000 container xuất khẩu thì phải trả thêm 7,5 tỷ đồng tiền phí trạm BOT. 

Theo đại diện VASEP, đề án thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM là chưa phù hợp, đi ngược với chủ trương của Chính phủ trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp…

Theo đại diện VASEP, đề án thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM là chưa phù hợp, đi ngược với chủ trương của Chính phủ trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp…

Ban chấp hành VASEP tính toán, nếu phải gánh thêm khoản phí mới về sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển tại TP.HCM thì một doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở ngoài Thành phố sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng. 

Ngoài ra, việc tổ chức thu phí theo một kênh thu khác được cho là bất hợp lý và không khả thi, tạo thêm thủ tục nộp phí mà doanh nghiệp phải làm. Quy định mới này cũng có thể dẫn đến việc phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp mở tờ khai trong và ngoài TP.HCM. 

Như vậy sẽ gây tắc nghẽn mạng của hải quan Thành phố, khiến ách tắc trong quá trình thực hiện, nếu tất cả các doanh nghiệp ngoài địa bàn đồng loạt chuyển hết về khai báo hải quan tại Thành phố. 

Hầu hết tất cả các doanh nghiệp thủy sản nói riêng, các doanh nghiệp ngành hàng xuất khẩu nói chung đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công hàng và tái xuất thành phẩm. Như vậy, doanh nghiệp sẽ phải chịu hai lần phí: một lần cho container hàng nhập khẩu và một lần cho container hàng xuất khẩu. 

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cho rằng, việc thu phí như vậy chưa phù hợp, khi doanh nghiệp đang phải trả rất nhiều chi phí phục vụ cho mục đích xây dựng, mở rộng cơ sở hạ tầng của các địa phương; đồng thời đi ngược lại chủ trương chung của Chính phủ trong việc thúc đẩy việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Đại diện các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam cũng lo ngại mức phí mới này được áp dụng sẽ làm giảm đáng kể sức cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và trong ngành hàng thủy sản nói riêng, đặc biệt khi tất cả đều đang nỗ lực duy trì kinh doanh trong bối cảnh khủng hoảng vì đại dịch.

Trước đó, vào đầu quý 3/2020, UBND TP HCM đã chấp thuận chủ trương triển khai xây dựng Đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại TP (đề án thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển) theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.

Theo đó, UBND TP giao Sở GTVT TP tải chủ trì, phối hợp các sở, ngành là thành viên Tổ công tác được thành lập theo Quyết định số 796/2020 của UBND TP, khẩn trương xây dựng đề án, bảo đảm chặt chẽ về mặt pháp lý và tiến độ.

Đề án thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển được Sở GTVT TP HCM xây dựng dựa trên kinh nghiệm, mô hình đang thực hiện tại TP Hải Phòng - nơi triển khai đầu tiên ở cả nước. Ngoài vị trí địa lý, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển của TP HCM cũng tương đồng với TP Hải Phòng.

Theo Sở GTVT, hiện nay, sản lượng hàng hóa qua cảng biển tại TP đã vượt mức dự báo, khi sản lượng thực tế của năm 2019 đã tương đương dự báo của năm 2025.

Với tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân 5%/năm, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển chủ yếu bằng đường bộ nên xe chở hàng ra vào cụm cảng rất lớn, dẫn đến sự quá tải ở nhiều tuyến đường. Thực tế, các tuyến kết nối chính hiện nay như Huỳnh Tấn Phát (quận 7); Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh (quận 2)..., áp lực kẹt xe ngày càng nặng nề.

Có thể bạn quan tâm

  • VASEP đòi “trả lại tên” cho chế biến thủy sản

    VASEP đòi “trả lại tên” cho chế biến thủy sản

    04:30, 16/08/2020

  • VASEP:

    VASEP: "Đưa hàng hóa xuất khẩu vào Dự thảo nghị định ghi nhãn hàng hóa là bất hợp lý!"

    07:12, 11/08/2020

  • VASEP: Doanh nghiệp “hụt hẫng” vì điều kiện tiếp cận gói hỗ trợ hậu COVID-19

    VASEP: Doanh nghiệp “hụt hẫng” vì điều kiện tiếp cận gói hỗ trợ hậu COVID-19

    06:00, 30/06/2020

  • VASEP

    VASEP "thúc" Bộ Công thương phân bổ hạn ngạch thuế quan với một số thủy sản xuất khẩu

    05:00, 11/06/2020

  • Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp: VASEP kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp

    Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp: VASEP kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp "đón sóng" đầu tư

    09:53, 09/05/2020

  • VASEP “tố” thủ tục về mã số mã vạch

    VASEP “tố” thủ tục về mã số mã vạch "đánh đố" doanh nghiệp

    14:34, 27/04/2020

  • VASEP kiến nghị đưa doanh nghiệp thủy sản vào nhóm gia hạn thuế 180.000 tỷ đồng

    VASEP kiến nghị đưa doanh nghiệp thủy sản vào nhóm gia hạn thuế 180.000 tỷ đồng

    15:30, 08/04/2020

  • Đại diện VASEP: Doanh nghiệp thủy hải sản gặp khó khăn trùng trùng trong mùa dịch

    Đại diện VASEP: Doanh nghiệp thủy hải sản gặp khó khăn trùng trùng trong mùa dịch

    18:08, 03/04/2020

  • Vasep khởi kiện Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp thuế bán phá giá cá tra

    Vasep khởi kiện Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp thuế bán phá giá cá tra

    12:39, 06/04/2018

NGUYỄN GIANG