VASEP "thúc" Bộ Công thương phân bổ hạn ngạch thuế quan với một số thủy sản xuất khẩu

Diendandoanhnghiep.vn VASEP cho biết, đến nay Hiệp hội và các doanh nghiệp hải sản xuất khẩu cá ngừ đóng hộp, surimi chưa có được thông tin chính thức về cơ chế quản lý hạn ngạch thuế quan...

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có công văn gửi Bộ Công Thương đề xuất cơ chế phân bổ và quản lý hạn ngạch thuế quan đối với sản phẩm cá ngừ đóng hộp và surimi vào EU khi EVFTA có hiệu lực.

Cụ thể, theo VASEP, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội bỏ phiếu thông qua ngày 8/6/2020 tại kỳ họp Quốc hội 14. EVFTA cũng dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 năm nay. Việc phê chuẩn EVFTA cùng với các biện pháp hỗ trợ được đánh giá là tạo ra các lợi thế cạnh tranh lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam so với các quốc gia cạnh tranh khác.

c

Hiệp hội VASEP đề nghị Bộ Công thương hỗ trợ sớm nhất có thể, thông tin chính thức về cơ chế phân bổ và quản lý hạn ngạch đối với 2 sản phẩm quan trọng là cá ngừ đóng hộp, surimi.

VASEP cho rằng, những ưu đãi về thuế quan trong EVFTA sẽ mang lại cơ hội không thể phủ nhận cho các doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu vào thị trường EU, đặc biệt đối với một số mặt hàng sẽ chịu cơ chế hạn ngạch như cá ngừ và cá viên đóng hộp. Tuy nhiên, đến nay Hiệp hội và các doanh nghiệp hải sản xuất khẩu cá ngừ đóng hộp, surimi chưa có được thông tin chính thức về cơ chế quản lý hạn ngạch thuế quan (TRQ) mà EU dành cho hai sản phẩm này.

“Để giúp các doanh nghiệp hải sản nắm bắt được cơ hội trong EVFTA và có kế hoạch sản xuất xuất khẩu tận dụng được TRQ đối với sản phẩm cá ngừ đóng hộp và surimi, Hiệp hội VASEP đề nghị Bộ Công thương hỗ trợ sớm nhất có thể, thông tin chính thức về cơ chế phân bổ và quản lý hạn ngạch đối với 2 sản phẩm quan trọng trên của ngành hàng”, công văn 80 của VASEP nêu.

Tính đến hết tháng 5 xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc chỉ còn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 2%, đến cuối tháng 6, kết quả xuất khẩu sang thị trường này sẽ tương đương hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2019.

Hầu hết các mặt hàng đều sụt giảm, trừ tôm duy trì tăng trưởng 6% trong tháng 4 và tháng 5 do vậy sau 5 tháng xuất khẩu tôm vẫn có tăng trưởng dương gần 4% với gần 1,2 tỷ USD. Xuất khẩu cá tra đến tháng 5 đang hồi phục dần so với tháng 4, tuy nhiên so với cùng kỳ ngoái vẫn thấp hơn 15% và kết quả sau 5 tháng ước đạt gần 600 triệu USD, giảm 24%.

Ước tính tổng xuất khẩu hải sản đến cuối tháng 5/2020 đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm trên 4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó giảm mạnh cá ngừ (-18%) và mực bạch tuộc (-19%), các sản phẩm hải sản khác vẫn tăng nhẹ (cá biển khác tăng gần 5%).

VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong những tháng tới sẽ hồi phục dần vì thị trường EU đã bắt đầu mở cửa thông thương trở lại từ tháng 5, nhu cầu sẽ tăng dần trong những tháng tới. Tuy nhiên, diễn biến dịch Covid còn phức tạp tại Mỹ và một số nước khác nên sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thương mại thủy sản chung của toàn cầu. Do vậy, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam khó hồi phục mạnh trong những tháng cuối năm.

EVFTA được thông qua sẽ góp phần giúp đa dạng hóa thị trường để không bị phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường nào, từ đó giúp bảo đảm an ninh kinh tế của Việt Nam. EVFTA được dự đoán sẽ mang lại tác động tích cực cho cả hai bên, gần 100% giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn.

Bộ Công Thương cho biết, Ngân hàng Thế giới ước tính rằng chỉ riêng việc tận dụng các ưu đãi thuế quan thực thi theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có thể giúp GDP của Việt Nam tăng 2,4% và xuất khẩu tăng 12% vào năm 2030 đồng thời có thêm từ 100.000-800.000 người thoát nghèo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VASEP "thúc" Bộ Công thương phân bổ hạn ngạch thuế quan với một số thủy sản xuất khẩu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713623108 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713623108 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10