Xuất khẩu thủy sản: Tín hiệu tốt từ các mặt hàng chủ lực

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù vẫn còn ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 song xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực của ngành thủy sản như tôm, cá tra đang có những tín hiệu phục hồi…

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt  Nam (VASEP), sau khi kiểm soát được dịch COVID-19, từ tháng 3/2020 nhu cầu nhập khẩu nông, lâm, thủy sản của Trung Quốc phục hồi, do đó xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đã liên tục tăng trong 2 tháng qua. Cụ thể đã tăng 35% trong tháng 4; tăng 20% trong tháng 5.

Dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng Nhật Bản vẫn giữ ổn định nhu cầu nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam và giá trị nhập khẩu đã tăng liên tục trong các tháng đầu năm (tháng 4 tăng 16%, tháng 5 tăng 9%).

“Dự kiến với đà tăng trưởng này, Nhật Bản sẽ tiếp tục là thị trường lớn nhất tiêu thụ thủy sản Việt Nam năm nay, bù đắp phần đáng kể cho sự sụt giảm tại các thị trường Châu Âu, Mỹ” - ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Tổng Thư ký VASEP cho biết.

sdf

Mặt hàng tôm duy trì tăng trưởng 6% trong tháng 4 và tháng 5.

Nhìn chung, tính đến hết tháng 5/2020, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc chỉ còn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 2%, đến cuối tháng 6/2020, kết quả xuất khẩu sang thị trường này sẽ tương đương hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2019.

Đối với các mặt hàng thì hầu hết xuất khẩu đều sụt giảm, trừ tôm duy trì tăng trưởng 6% trong tháng 4 và tháng 5. Sau 5 tháng xuất khẩu tôm vẫn có tăng trưởng dương gần 4% với gần 1,2 tỷ USD. Tôm Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính đều tăng, giá tôm xuất khẩu của Việt Nam có phần tích cực hơn, các doanh nghiệp đang tranh thủ thời cơ sau đại dịch COVID-19.

Theo VASEP, việc cơ bản đẩy lùi được dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam góp phần giúp các doanh nghiệp tôm Việt Nam có khả năng cạnh cao hơn so với các nguồn cung đối thủ khác như Ấn Độ, Ecuador – những nước cho tới nay vẫn còn phải đang gồng mình chống chọi với COVID-19 mà chưa thể quay lại với hoạt động sản xuất bình thường.

Riêng mặt hàng cá tra, xuất khẩu đến tháng 5 đang hồi phục dần so với tháng 4, tuy nhiên so với cùng kỳ ngoái vẫn thấp hơn 15% và kết quả sau 5 tháng ước đạt gần 600 triệu USD, giảm 24%.

Dự báo xuất khẩu thủy sản trong những tháng tới sẽ hồi phục dần vì thị trường EU đã bắt đầu mở cửa thông thương trở lại từ tháng 5, nhu cầu sẽ tăng dần trong những tháng tới. Tuy nhiên, diễn biến dịch Covid còn phức tạp tại Mỹ và một số nước khác nên sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thương mại thủy sản chung của toàn cầu. Do vậy, VASEP cho rằng, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sự phục hồi sẽ khó mạnh trong những tháng cuối năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu thủy sản: Tín hiệu tốt từ các mặt hàng chủ lực tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713615718 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713615718 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10