Đề xuất không thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô điện chạy pin
Góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung về lệ phí trước bạ, VCCI đề xuất Bộ Tài chính bổ sung quy định Ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% trong vòng 5 năm…
Trả lời Công văn số 8836/BTC-CST của Bộ Tài chính đề nghị tham gia ý kiến đối với Dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thống nhất cao với sự cần thiết ban hành, mục đích, quan điểm xây dựng Nghị định được nêu trong dự thảo Tờ trình.
Đối với các sửa đổi, bổ sung cụ thể, VCCI cơ bản nhất trí với những đề xuất sửa đổi về đối tượng chịu lệ phí trước bạ: bổ sung tàu ngầm, tàu lặn; giá tính lệ phí trước bạ: đối với nhà (trong một số trường hợp) và tài sản khác (cơ sở dữ liệu xác định giá chuyển nhượng, giá tính lệ phí trước bạ với ô tô, xe máy); mức thu lệ phí trước bạ: không khống chế mức thu tối đa với tàu ngầm, tàu lặn như tàu bay; miễn lệ phí trước bạ đối với: tài sản hợp nhất của vợ chồng khi kết hôn hoặc phân chia khi ly hôn, tàu khách cao tốc.
VCCI cho rằng, đối với xe ô tô điện chạy pin, đây là loại phương tiện giao thông được ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích phát triển theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Theo đó, Nhà nước sẽ có các chính sách hỗ trợ về thuế, phí, những chính sách ưu đãi với ôtô điện chạy pin vừa góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, phù hợp với cam kết của Việt Nam (Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Nghị định thư Montréal về các chất làm suy giảm tầng ôzôn…) vừa thúc đẩy ngành công nghiệp rất tiềm năng, đúng định hướng phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
Theo VCCI, lượng xe điện sử dụng ở Việt Nam hiện đang chiếm tỷ trọng rất nhỏ, để hỗ trợ phát triển mạnh xe ô tô điện chạy pin trong thời gian tới, tạo thành thói quen cho người dùng, bên cạnh hỗ trợ về thuế tiêu thụ đặc biệt, đề nghị quý Bộ Tài chính xem xét không thu lệ phí trước bạ đối với loại phương tiện này.
“Số hụt thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ sẽ được bù đắp bằng số tăng thu từ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh loại xe này”, VCCI nêu quan điểm.
Từ đó, VCCI đề nghị Bộ Tài chính xem xét sửa đổi khoản 3 Điều 1 của Dự thảo Nghị định (sửa đổi, bổ sung Điều 7 của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP) theo hướng: c) Ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành;
Có thể bạn quan tâm
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ: Cú hích cho ngành ô tô điện Việt
12:41, 17/08/2021
Còn hơn 10 ngày để hưởng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ khi mua VinFast Fadil
16:34, 19/07/2021
Vì sao Bộ Tài chính "bác" đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô?
11:00, 11/05/2021
Dừng giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước
19:08, 29/12/2020
Vì sao Bộ Tài chính đề xuất không gia hạn giảm lệ phí trước bạ ô tô ‘nội’?
11:00, 25/11/2020