Quy định về Danh mục các cơ sở thuộc diện kiểm kê khí nhà kính còn chưa phù hợp

ANH KHÔI 19/10/2021 04:00

Theo VCCI, bên cạnh mặt tích cực, quy định về Danh mục các cơ sở thuộc diện kiểm kê khí nhà kính trong Dự thảo Quyết định của Bộ Tài nguyên và Môi trường còn chưa phù hợp…

Theo đó, trả lời Công văn số 5436/BTNMT-BĐKH ngày 06/9/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đề nghị góp ý Dự thảo Quyết định ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính năm 2022 (Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), quy định về Danh mục các cơ sở thuộc diện kiểm kê khí nhà kính còn chưa phù hợp.

Theo VCCI, Quy định về Danh mục các cơ sở thuộc diện kiểm kê khí thải nhà kính còn chưa phù hợp - Ảnh minh họa

Theo VCCI, Quy định về Danh mục các cơ sở thuộc diện kiểm kê khí thải nhà kính còn chưa phù hợp - Ảnh minh họa

Cụ thể, Phụ lục 3 Dự thảo quy định về Danh mục các cơ sở thuộc diện kiểm kê khí nhà kính của ngành Giao thông vận tải, theo đó, Danh mục ngành bao gồm các doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề khác nhau như:

Các ngành nghề kinh doanh vận tải: vận tải hàng hóa đường bộ; vận tải hành khách đường bộ; vận tải đường thủy nội địa; vận tải biển; vận tải đường ống; vận tải đường sắt;

Các ngành nghề kinh doanh dịch vụ hỗ trợ, có liên quan đến vận tải: dịch vụ phá dỡ, bốc xếp; dịch vụ cảng…;

Tuy nhiên, theo VCCI, quy định này chưa phù hợp với quy định về tiêu chí xác định cơ sở phải kiểm kê khí nhà kính tại Dự thảo Nghị định quy định về giảm nhẹ khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone.

Bởi Phụ lục 1 Dự thảo Nghị định này chỉ quy định các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ thuộc diện cơ sở kiểm kê, mà không bao gồm các doanh nghiệp vận tải khác (vận tải hành khách, đường thủy, biển, đường ống, đường sắt);

Các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề kinh doanh dịch vụ hỗ trợ hoặc có liên quan đến vận tải không thuộc các cơ sở sản xuất công nghiệp theo định nghĩa tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

“Ngoài ra, một số doanh nghiệp có kinh doanh đa ngành nghề, trong đó vận tải hàng hóa chỉ là một trong số đó. Vậy liệu các doanh nghiệp này có tiêu thụ năng lượng trong lĩnh vực vận tải hàng hóa trên 1.000 TOE hay không? Nếu không, việc đưa các doanh nghiệp này vào Danh mục (chẳng hạn, số 59 Phụ lục 3 Dự thảo) là chưa phù hợp”, VCCI nêu quan điểm.

Từ những phân tích đã nêu, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát và loại bỏ các doanh nghiệp không phù hợp với tiêu chí mà Dự thảo Nghị định quy định về giảm nhẹ khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone đã quy định.

Có thể bạn quan tâm

  • Startup biến khí thải CO2 thành kim cương

    Startup biến khí thải CO2 thành kim cương

    04:23, 09/10/2021

  • Quảng Nam và câu chuyện quota khí thải

    Quảng Nam và câu chuyện quota khí thải

    04:24, 07/06/2021

  • Đề xuất kiểm soát khí thải hàng chục triệu xe máy: Lại lo phí chồng phí

    Đề xuất kiểm soát khí thải hàng chục triệu xe máy: Lại lo phí chồng phí

    04:30, 22/12/2020

  • Giá nào cho khí thải carbon?: Thuế carbon toàn cầu chưa khả thi

    Giá nào cho khí thải carbon?: Thuế carbon toàn cầu chưa khả thi

    11:00, 04/12/2020

  • Phối hợp liên Bộ về xây dựng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải

    Phối hợp liên Bộ về xây dựng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải

    04:00, 24/05/2021

ANH KHÔI