Ngành vận tải ô tô kiến nghị Thủ tướng “gỡ khó” cho doanh nghiệp

GIA NGUYỄN 21/12/2022 03:30

Nhằm “gỡ khó” cho các doanh nghiệp, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất tiếp tục cơ cấu khoản nợ vay tại ngân hàng, giãn thời gian nộp thuế,...

>> Giảm phí đường bộ 10 – 30%, liệu đủ hỗ trợ doanh nghiệp vận tải?

Mới đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có thư gửi Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính, đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ô tô.

Theo đó, tại nội dung văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội này cho rằng, vận tải ô tô là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch COVID-19. Sau một thời gian dài, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực đường bộ hết sức khó khăn. Đến nay nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp đã có dấu hiệu tăng trở lại, là cơ hội để ngành vận tải đường bộ hồi phục.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản đề xuất một số giải pháp gửi Thủ tướng “gỡ khó” cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa: CAND

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất một số giải pháp “gỡ khó” cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa: CAND

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình thế giới diễn biến phức tạp, chiến tranh giữa Nga - Ukraina leo thang đã khiến giá xăng dầu liên tục tăng cao; vận tải hành khách diễn biến phức tạp, tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe hợp đồng trá hình chưa được kiểm soát đã khiến cho thị trường suy giảm. Các doanh nghiệp chưa kịp phục hồi đã lại gặp phải những khó khăn mới.

Do vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những khó khăn hiện nay, duy trì hoạt động kinh doanh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất tiếp tục cơ cấu khoản nợ vay tại ngân hàng, giãn thời gian nộp thuế, lùi thời hạn đóng bảo hiểm mà không phải chịu phí nộp chậm,...

Cụ thể, về tiếp tục cơ cấu khoản nợ vay tại ngân hàng, theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Thông tư 03/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra chính sách hỗ trợ rất kịp thời mà cụ thể là cho phép các ngân hàng thương mại giãn các khoản nợ, ân hạn nợ gốc, không chuyển nhóm nợ cho doanh nghiệp. Các khoản nợ thời hạn giãn nợ theo Thông tư này tối đa đến 31/12/2021, nhưng trên thực tế thì hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp không phục hồi kịp, doanh thu không đủ để thanh toán cho các khoản nợ đến hạn dẫn đến hàng loạt các doanh nghiệp bị chuyển sang nợ quá hạn nhóm 5 kể từ sau ngày 31/12/2021; khi có nợ quá hạn thì doanh nghiệp cũng không vay được vốn mới để phục hồi hoạt động kinh doanh.

Vì vậy, Hiệp hội kiến nghị Ngân hàng Nhà nước ban hành chính sách cho phép tiếp tục cơ cấu nợ, giãn nợ, không nhảy nhóm nợ đối với tất cả những khoản vay bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đồng thời, chỉ đạo các Ngân hàng thường mại tiếp tục cho doanh nghiệp được vay vốn để tái đầu tư, phục hồi, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh nếu có phương án kinh doanh khả thi. Kể cả trường hợp doanh nghiệp đang có những khoản nợ bị quá hạn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

>> Xem xét, kiến nghị phương án tiếp tục giảm phí, lệ phí cho doanh nghiệp vận tải

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất tiếp tục cơ cấu khoản nợ vay tại ngân hàng, giãn thời gian nộp thuế, lùi thời hạn đóng bảo hiểm mà không phải chịu phí nộp chậm - Ảnh minh họa: BGT

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề xuất tiếp tục cơ cấu khoản nợ vay tại ngân hàng, giãn thời gian nộp thuế, lùi thời hạn đóng bảo hiểm mà không phải chịu phí nộp chậm - Ảnh minh họa: BGT

Về giãn thời gian nộp thuế, Hiệp hội này cho rằng, Nghị định 34/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 của Chính phủ cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, tất cả các khoản được gia hạn đều phải nộp trước ngày 31/12/2022. Nhưng do bối cảnh thị trường suy giảm mạnh khiến các doanh nghiệp không có khả năng nộp hết được số thuế nợ dồn về cuối năm. Vì thế, hiện nay hàng loạt doanh nghiệp đã bị ngành Thuế phong tỏa tài khoản ngân hàng, phong tỏa hóa đơn…

Từ đó, Hiệp hội kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, tiếp tục cho doanh nghiệp được giãn nộp thuế trong năm 2023, trong đó, cho phép giãn thời hạn nộp đến ngày 30/9/2023 đối với các khoản thuế đến hạn nộp trong tháng 12/2022; Tiếp tục giữ nguyên mức thuế giá trị gia tăng 8% theo như Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc Hội và Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ để kích cầu tiêu dùng, đến hết năm 2023; và giảm thuế trước bạ xuống 2% cho các doanh nghiệp vận tải đầu tư mới phương tiện để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, về xoá lãi chậm, gia hạn Bảo hiểm xã hội, theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, thực tế hiện nay, thị trường suy giảm rất mạnh nên các doanh nghiệp không có nguồn thu hoặc nguồn thu không đủ bù đắp chi phí đã dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) rất nhiều.

Theo quy định của cơ quan BHXH, nếu doanh nghiệp nào còn nợ đọng BHXH thì người lao động của doanh nghiệp đó không được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Hệ quả của chính sách này có thể dẫn tới rất nhiều người lao động bị ốm phải vào viện nhưng không được hưởng quyền lợi như bình thường…

Do vậy, Hiệp hội kiến nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho phép gia hạn đối với các khoản BHXH mà doanh nghiệp còn nợ đến 31/12/2022 được gia hạn đến ngày 30/06/2023 doanh nghiệp mới phải nộp (doanh nghiệp không phải chịu lãi chậm trả). Trong trường hợp doanh nghiệp đang còn nợ các quỹ: BHXH, BHYT, BHTN thì để đảm bảo đời sống cho người lao động, doanh nghiệp chỉ cần nộp khoản nợ BHYT là người lao động của doanh nghiệp đó sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT khi bị ốm đau.

Hiệp hội dung kiến nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam xóa tiền lãi chậm nộp cho các doanh nghiệp vận tải trong thời gian từ tháng 3/2020 đến 31/12/2022. Hiện nay, đã đến thời điểm cận Tết Nguyên đán, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ là không nợ lương, tập trung lo tết cho người lao động, không ai bị bỏ lại phía sau.

Thông qua văn bản này, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam mong muốn Thủ tướng xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành vận tải ô tô.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp vận tải nói gì về đề nghị giảm mức thu phí sử dụng đường bộ?

    Doanh nghiệp vận tải nói gì về đề nghị giảm mức thu phí sử dụng đường bộ?

    04:11, 14/12/2022

  • Quy định việc sử dụng, khai thác dữ liệu phương tiện giao thông vận tải chưa rõ ràng

    Quy định việc sử dụng, khai thác dữ liệu phương tiện giao thông vận tải chưa rõ ràng

    03:30, 13/12/2022

  • Vụ doanh nghiệp vận tải

    Vụ doanh nghiệp vận tải "tố" cán bộ hải quan TP. HCM gây khó dễ: Trọng tài Quốc tế nói gì?

    14:30, 04/12/2022

  • Doanh nghiệp vận tải phản ánh cán bộ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh gây khó dễ

    Doanh nghiệp vận tải phản ánh cán bộ Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh gây khó dễ

    03:30, 03/12/2022

  • Giảm phí đường bộ 10 – 30%, liệu đủ hỗ trợ doanh nghiệp vận tải?

    Giảm phí đường bộ 10 – 30%, liệu đủ hỗ trợ doanh nghiệp vận tải?

    11:00, 30/11/2022

GIA NGUYỄN