Ngưng hiệu lực thi hành một số quy định tại Thông tư 06/2023

VI ANH 24/08/2023 13:28

Mới đây, NHNN đã thông báo chính thức ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9, khoản 10 Điều 8 của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được bổ sung theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN).

>>Doanh nghiệp địa ốc tiếp tục “khất nợ” trái phiếu

NHNN cho biết, trong tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nhằm ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, NHNN đã ban hành Thông tư số 10/2023/TT-NHNN về việc ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 Điều 8 của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được bổ sung theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN) từ ngày 1/9 cho đến ngày có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan.

Theo đó, đây là những quy định về vay vốn mà Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) và Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cùng một số doanh nghiệp đã cho là rào cản trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với các doanh nghiệp bất động sản.

NHNN ngừng thi hành một số quy định cho vay theo Thông tư 06/2023/TT-NHNN

NHNN ngừng thi hành một số quy định cho vay theo Thông tư 06/2023/TT-NHNN

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Minh Tuấn – Nhà sáng lập và Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư FIDT cho biết, việc ban hành Thông tư 10 là kịp thời nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng dễ hơn trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Vào ngày 23/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký văn bản số 756/TTg-KTTH đôn đốc báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Theo văn bản, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN Việt Nam khẩn trương rà soát, sửa đổi Thông tư số 06/2023/TT-NHNN theo hướng ngưng hiệu lực thi hành các quy định gây khó khăn, hoàn thành trong ngày 25/8/2023 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Nhiều ý kiến từ các doanh nghiệp bất động sản cho rằng, Thông tư số 06/2023/TT-NHNN đã tạo ra một số quy định cho vay "thắt chặt" hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản, việc tiếp cận nguồn vốn trở nên khó khăn. Trong đó, hai nội dung bất cập nổi bật trong Thông tư 06 được chỉ ra là tăng thêm các trường hợp không được cho vay vốn và chưa rõ ràng về điều kiện vay. Điều này sẽ tiếp tục gây ách tắc, ảnh hưởng đến nguồn cung và khả năng mua nhà của người dân.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) chia sẻ, trong tình hình ngành bất động sản đang khó khăn, việc áp dụng các quy định thắt chặt về vay vốn có thể gây ra tình trạng "siết" đối với các doanh nghiệp trong ngành. Hiện tại, khi pháp lý của các dự án gặp nghẽn, đến bước vay vốn, ngân hàng lại lần nữa dùng pháp lý để ép các doanh nghiệp, gây ra tình trạng "siết" lần thứ hai.

Các doanh nghiệp bất động sản cho rằng, Thông tư số 06/2023/TT-NHNN đã tạo ra một số quy định cho vay

 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN đã tạo ra một số quy định cho vay "thắt chặt" khiến việc tiếp cận nguồn vốn trở nên khó khăn. 

>>Bất động sản hai cực Đông - Tây Hà Nội lập thế cân bằng?

Ông Hiệp cho rằng, với các dự án bất động sản, việc sử dụng đất và đầu tư hạ tầng chiếm một phần lớn tổng mức đầu tư, thậm chí lên đến 60-70%. Do đó, việc tiếp cận vốn tín dụng từ giai đoạn dự án bắt đầu triển khai là vô cùng cần thiết. Đặc biệt, các dự án có quy mô lớn, có thể lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, việc có nguồn vốn tín dụng từ giai đoạn ban đầu càng trở nên cấp bách.

Trong khi đó, tình trạng tín dụng bị "siết" như vậy sẽ tiếp tục gây “tắc” cho thị trường bất động sản và khó vượt qua khó khăn sau nhiều nỗ lực từ các chính sách và sự hợp tác của các bộ, ngành, địa phương.

Cũng theo ông Phạm Chí Quang – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) khẳng định, Thông tư số 06/2023/TT-NHNN không cấm cho vay thực hiện dự án bất động sản. Thay vào đó, NHNN chỉ quy định tổ chức tín dụng (TCTD) không được cho khách hàng vay để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật; trong đó, có Luật Kinh doanh bất động sản.

Trong thời gian tới, NHNN cũng sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu, xem xét các giải pháp phù hợp nhằm kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động của các TCTD, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Bất động sản hai cực Đông - Tây Hà Nội lập thế cân bằng?

    Bất động sản hai cực Đông - Tây Hà Nội lập thế cân bằng?

    05:00, 24/08/2023

  • Giao dịch bất động sản qua sàn: Có nên bắt buộc?

    Giao dịch bất động sản qua sàn: Có nên bắt buộc?

    00:10, 24/08/2023

  • Điều gì thú vị ở doanh nghiệp bất động sản lấy Đạo Phật làm nền tảng?

    Điều gì thú vị ở doanh nghiệp bất động sản lấy Đạo Phật làm nền tảng?

    14:28, 23/08/2023

  • Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp có còn dư địa tăng trưởng?

    Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp có còn dư địa tăng trưởng?

    12:16, 23/08/2023

  • Nợ xấu bất động sản có chiều hướng gia tăng

    Nợ xấu bất động sản có chiều hướng gia tăng

    03:00, 23/08/2023

VI ANH