Những yếu tố cần điều chỉnh để thu hút FDI vào bất động sản Việt Nam

ANH VŨ 26/08/2023 16:20

Là một trong những lĩnh vực dẫn đầu trong việc thu hút FDI vào Việt Nam, trong 5 năm qua bất động sản đã có rất nhiều sự thay đổi rõ ràng trong cả chất lượng và quy mô của các dự án.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, nguồn vốn đầu tư nước ngoài đã tăng mạnh vào Việt Nam. Đặc biệt bất động sản là một trong những lĩnh vực dẫn đầu trong việc thu hút nguồn vốn FDI.

>>> Vốn FDI đăng ký tăng trở lại

Là một thương hiệu có mặt tại Việt Nam hơn 16 năm, có cơ hội tiếp xúc và làm việc với rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, bà Trang Lê – Giám đốc Cấp cao khối Nghiên Cứu và Tư Vấn JLL nhận định đã có rất nhiều sự thay đổi rõ ràng trong cả chất lượng cũng như quy mô của các dự án bất động sản trong các năm qua.

B

Bà Trang Lê – Giám đốc Cấp cao khối Nghiên Cứu và Tư Vấn JLL 

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, bà Trang Lê cho biết: Khi nhìn về chất lượng cũng như về quy mô có thể thấy rằng hầu hết các dự án đều được đầu tư với quy mô lớn hơn, độ phức tạp cũng cao hơn rất nhiều. Quay trở lại 10 năm trước đây, hầu hết các dự án bất động sản đều được đầu tư bởi các nhà đầu tư nước ngoài và chủ yếu tập trung vào phân khúc bất động sản nhà ở. Nhưng trong giai đoạn hiện nay đã có rất nhiều phân khúc được mở rộng thêm.

Lấy ví dụ về bất động sản công nghiệp đang là điểm sáng thu hút vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ trong vòng 5 năm trở lại đây, Giám đốc Cấp cao khối Nghiên Cứu và Tư Vấn JLL chia sẻ đây là phân khúc mà 10 năm trước chưa bao giờ nghe tới hay cũng không nghĩ tới việc có thể thu hút được lượng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ và nhiều như hiện nay.

"Ngoài ra, còn có những phân khúc mới như bán lẻ hoặc văn phòng, thực ra đã từng có ở giai đoạn trước đây tuy nhiên ở giai đoạn này nhiều nhà đầu tư đang thực sự quan tâm và có những nghiên cứu sâu sắc hơn”, bà Trang Lê cho biết.

>>> Vốn FDI chất lượng cao đang dịch chuyển đến Việt Nam
Kể từ năm 2018, khi có cơ hội lần đầu tiên làm việc với quỹ đầu tư rất lớn trên toàn cầu, đối tác của JLL đã bắt đầu xem xét tiềm năng bất động sản công nghiệp ở Việt Nam.

Kể từ năm 2018, đối tác của JLL đã bắt đầu xem xét tiềm năng bất động sản công nghiệp ở Việt Nam

Đánh giá tích cực về những thay đổi trong cơ sở hạ tầng khu công nghiệp trong những năm qua, đại diện JLL nói: Kể từ năm 2018, khi có cơ hội lần đầu tiên làm việc với quỹ đầu tư rất lớn trên toàn cầu, đối tác của JLL đã bắt đầu xem xét tiềm năng bất động sản công nghiệp ở Việt Nam. Với sự tham gia của Quỹ đầu tư đó cũng kéo theo những nhà đầu tư khác quan tâm đến thị trường này, đồng thời việc thâm nhập của các nhà đầu tư nước ngoài cũng đã đem theo các tiêu chuẩn phát triển mới vào thị trường Việt Nam.

"Hiện tại, chúng ta đã có loại hình nhà xưởng, nhà kho với chất lượng tương đương các nước khác trong khu vực, thậm chí có những dự án còn tích hợp những công năng xanh. Một chỉ số rất thú vị về các dự án bất động sản đã áp dụng tiêu chí phát triển xanh thì trong đó bất động sản công nghiệp và sản xuất là phân khúc đang áp dụng tiêu chí xanh đó cao nhất. Từ đó thấy được tầm ảnh hưởng tích cực trong việc tham dự của dòng vốn FDI nước ngoài từ việc mang tới nhu cầu phát triển xanh đến việc nâng tầm chất lượng bất động sản công nghiệp trong thời gian gần đây”, Giám đốc Cấp cao JLL nhận định.

Để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao vào Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản đại diện JLL cho rằng vẫn phải phụ thuộc vào các yếu tố mà chúng đã được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Trong đó là: Quy trình, thủ tục pháp lý; chất lượng hạ tầng phục vụ sản xuất, phục vụ cho sự phát triển bất động sản; nguồn nhân lực để hấp thụ nguồn vốn FDI nước ngoài đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, đây là các yếu tố được nhắc đến nhiều lần.

>>> Kinh nghiệm thu hút FDI của Malaysia và tham chiếu cho Việt Nam

"Tuy nhiên, Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế có độ mở nhất trong khu vực Đông Nam Á. Khi càng phát triển, càng mở rộng thì tính cấp thiết của việc nâng cao các yếu tố trên là ngày càng quan trọng và cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Hiện tại, mức độ cạnh tranh của các nước trong khu vực cũng đang trở lên ngày càng khốc liệt hơn vì vậy phải đẩy nhanh những vấn đề này để kịp thời thu hút nguồn vốn FDI vào Việt Nam”. Giám đốc Nghiên Cứu và Tư Vấn JLL nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Chu kỳ mới của bất động sản

    03:00, 26/08/2023

  • Bất động sản công nghiệp bứt phá hút dòng vốn ngoại

    09:10, 25/08/2023

  • Ngân hàng tung loạt gói tín dụng thúc đẩy thị trường bất động sản

    01:00, 25/08/2023

  • ICCK sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào bất động sản công nghiệp

    21:44, 24/08/2023

ANH VŨ