Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Cần phát triển Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu

THU DUYÊN 28/10/2023 23:47

Quảng Ninh cần phát triển thành tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, là trung tâm phát triển năng động, trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh 30/10 (1963 - 2023) vừa diễn ra tại Hạ Long tối ngày 28/10.

Theo Chủ tịch nước, để trở thành tỉnh kiểu mẫu, Quảng Ninh cần cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, gắn với đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động; đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đô thị hóa; kết hợp chặt chẽ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp; gắn kết hài hoà giữa phát triển đô thị và nông thôn, thúc đẩy liên kết vùng; tiếp tục đầu tư xây dựng nông thôn mới bền vững, thực chất.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Quảng Ninh cần đặc biệt quan tâm phát huy các lợi thế cạnh tranh của tỉnh trong đó có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, hiện đại; đề cao giá trị văn hoá, con người để phát triển bền vững. Song song với đó, tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh từ hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, hiện đại; phát triển kinh tế tổng hợp, toàn diện, hiện đại. Trong quá trình phát triển, Quảng Ninh cần phát huy tốt hơn nữa vai trò cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc; tiên phong thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng, hình thành các vùng động lực, hành lang phát triển mới.

Tỉnh cần tiếp tục đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di sản văn hóa, lịch sử, di sản thiên nhiên vô cùng quý giá, gắn với phát triển du lịch, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Quảng Ninh phải tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhất là địa bàn miền núi, vùng dân tộc thiểu số, tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và xây dựng hệ sinh thái dân sinh hấp dẫn, chính sách khuyến khích và hỗ trợ vượt trội, tạo môi trường thuận lợi để thu hút nhân tài cho tỉnh. Tỉnh cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng trong tỉnh; bảo đảm việc làm và thu nhập cho công nhân, người lao động; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia….

Cũng tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chia sẻ, chặng đường 60 năm qua, Quảng Ninh đã giành được những thành tựu to lớn, nhiều mặt nổi bật, mang tính tiên phong và đột phá, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, đổi mới và phát triển đất nước.

Nhìn tổng thể, từ một tỉnh còn yếu kém phải dựa vào hỗ trợ của Trung ương Quảng Ninh đã “vươn lên trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc”  - như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá khi về thăm, làm việc năm 2022 - với đà tăng trưởng hai con số trong 7 năm liên tiếp (2017-2022),  kể cả trong những giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; quy mô nền kinh tế tăng nhanh, năm 2022 đạt gần 270.000 tỷ đồng, cao gấp 103 lần so với năm 1986; GRDP bình quân đầu người năm 2022 đạt 8.291 USD, gấp đôi bình quân cả nước, đứng đầu ở khu vực phía Bắc. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa gắn với xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc đạt được nhiều kết quả tích cực, ngày càng đi sâu vào chất lượng.

Ông Nguyễn Xuân Ký, bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ông Nguyễn Xuân Ký, bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đặt mục tiêu hướng đến năm 2030 trở thành một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt

Trên nền tảng và đà phát triển đã được tạo dựng, Quảng Ninh đặt mục tiêu hướng đến năm 2030 trở thành một tỉnh tiêu biểu của cả nước về mọi mặt; tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc, một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Ông Ký cũng tin tưởng rằng thành quả trong chặng đường 60 năm sẽ tiếp thêm sức mạnh mới, động lực mới, khí thế mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp nối vun đắp những giá trị cốt lõi của Quảng Ninh: “Thiên nhiên tươi đẹp - Văn hóa đặc sắc - Xã hội văn minh - Hành chính minh bạch - Kinh tế phát triển - Nhân dân hạnh phúc” bằng tinh thần kiên định và sức vươn mạnh mẽ vì một tương lai tươi sáng; cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới.

Trong lễ kỷ niệm, sau phần nghi lễ trang trọng là chương trình nghệ thuật đặc sắc mang tư tưởng chính trị xuyên suốt, liền mạch, có tính khái quát cao và đậm nét về văn hóa, tinh thần và ý chí của con người Vùng mỏ qua chặng đường 60 năm hình thành và phát triển. Màn sử thi độc đáo tái hiện ý chí quật cường của nhân dân Quảng Ninh trên chặng đường xây dựng và phát triển từ Hào khí Đông A đến thời đại Hồ Chí Minh. Chương trình ca nhạc với những giai điệu tự hào, ca khúc nổi tiếng của Quảng Ninh và nhiều bài hát được sáng tác mới cho lễ kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh.

Màn ca múa đặc sắc

Màn ca múa đặc sắc

Khối diễu hành thuộc lực lượng vũ trang

Khối diễu hành thuộc lực lượng vũ trang

Các nghệ sĩ nổi tiếng trình diễn

Các nghệ sĩ nổi tiếng trình diễn tại Lễ kỷ niệm

Khép lại Lễ Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh là màn bắn pháo hoa tầm cao đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng khó quên đối với các đại biểu tham dự buổi lễ và đặc biệt là với toàn thể người dân Quảng Ninh.

Màn bắn pháo hoa đặc sắc

Màn bắn pháo hoa đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng khó quên

Lễ Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963 - 2023) mang chủ đề “Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại” được tổ chức tại Quảng trường 30/10 (TP Hạ Long), với sự tham dự của khoảng hơn 10.000 người. Đây là sự kiện trọng đại của Quảng Ninh và là dịp để tổng kết, nhìn nhận, đánh giá, khẳng định những kết quả đạt được qua 60 năm xây dựng và phát triển của tỉnh với nhiều thành tựu nổi bật, toàn diện, những đóng góp to lớn và vị thế quan trọng của tỉnh đối với sự phát triển chung của đất nước.

Có thể bạn quan tâm

  • Các giải pháp đưa Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút FDI

    Các giải pháp đưa Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút FDI

    01:57, 28/10/2023

  • “Đại gia” Trung Quốc khởi động dự án công nghệ tế bào quang điện tại Quảng Ninh

    “Đại gia” Trung Quốc khởi động dự án công nghệ tế bào quang điện tại Quảng Ninh

    07:12, 27/10/2023

  • Quảng Ninh: Muốn tạo mạng lưới đường sắt kép kín với Trung Quốc

    Quảng Ninh: Muốn tạo mạng lưới đường sắt kép kín với Trung Quốc

    08:08, 26/10/2023

  • Quảng Ninh: Bàn giải pháp để Yên Tử trở thành điểm du lịch quốc gia hàng đầu về tâm linh

    Quảng Ninh: Bàn giải pháp để Yên Tử trở thành điểm du lịch quốc gia hàng đầu về tâm linh

    10:04, 24/10/2023

THU DUYÊN