Người dân Tu Mơ Rông trồng sâm Ngọc linh do Thủ tướng tặng

Mai Chiến 13/12/2023 16:51

12.000 cây sâm Ngọc Linh được Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng cho 300 hộ nghèo của huyện Tu Mơ Rông đã được người dân đưa vào trồng tại cánh rừng già xã Măng Ri.

>>Thủ tướng: Cần liên kết 6 nhà để xây dựng thương hiệu và phát triển sâm Ngọc linh

Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, ông Võ trung Mạnh cho biết sau thời gian chuẩn bị đến nay quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là 12.000 cây sâm Ngọc Linh đã đến tay 300 hộ dân nghèo của huyện. Đây là món quà của Thủ tướng Chính Phạm Minh Chính tặng bà con trong đợt thăm và làm việc tại tỉnh Kon Tum tháng 8 năm 2023.

Nhằm phát huy số sâm giống hiệu quả, Huyện uỷ Tu Mơ Rông đã nhiều lần họp với các hộ dân để chọn địa điểm trồng tậm trung, dễ bảo vệ. Trên cơ sở thống nhất nguyện vọng của người dân, cũng như tính đến hiệu quả lâu dài, Ban Thường vụ Huyện uỷ Tu Mơ Rông quyết định trồng sâm tập trung tại cánh rừng già ở Măng Ri.

Thủ tướng Chính phủ tặng sâm Ngọc Linh cho hộ dân nghèo ở huyện Tu Mơ Rông trong chuyến công tác tháng 8 năm 2023

Thủ tướng Chính phủ tặng sâm Ngọc Linh cho hộ dân nghèo ở huyện Tu Mơ Rông trong chuyến công tác tháng 8 năm 2023

Những hộ dân nằm trong danh sách nhận quà, sẽ được nhận vị trí, làm đất, làm hàng rào bảo vệ và tập huấn kỹ thuật. Sáng ngày 13/12, vào thời điểm mùa gieo sâm, huyện đã tổ chức cấp phát, hướng dẫn dân trồng sâm giống do Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng.

Anh A Long (thôn Mô Pả, xã Đắk Hà, huyện Tu Mơ Rông) cho biết, gia đình anh còn nghèo, cũng muốn trồng sâm Ngọc Linh để đổi đời nhưng không có tiền mua sâm giống. Được Thủ tướng tặng sâm, anh rất mừng. Hôm nay, nhận được 40 cây sâm, anh đã tự tay vun trồng. Anh hy vọng với việc được cán bộ chuyên môn chỉ bảo tận tình cách chăm sóc, vườn sâm của anh sẽ nhanh ra quả để nhân rộng vườn”.

Công ty Cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum sẽ cùng các chuyên gia hướng dẫn trồng sâm tập trung cũng như kỹ thuật chăm sóc để đạt tỷ lệ sống cao nhất dưới tán rừng. UBND huyện Tu Mơ Rông cũng đã chỉ đạo cho Phòng NN-PTNT giúp 300 hộ xây dựng quy chế quản lý người ra vào, chăm sóc khu vực trồng sâm Ngọc Linh của Thủ Tướng tặng nhằm đảm bảo sâm được bảo vệ tốt.

>>Phát huy vai trò nòng cốt của doanh nghiệp trong chiến lược phát triển sâm Ngọc Linh

Huyện Tu Mơ Rông tổ chức cấp phát sâm giống cho người dân nghèo trên địa bàn trồng tại cành rừng già Măng Ri

Huyện Tu Mơ Rông tổ chức cấp phát sâm giống cho người dân nghèo trên địa bàn trồng tại cành rừng già Măng Ri

Hiện nay, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm sâm củ Ngọc Linh cho hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Hiện trên địa bàn tỉnh Kon Tum có 2 Công ty cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” là Công ty cổ phần sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông Kon Tum, Công ty cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Cây sâm Ngọc Linh nói riêng và dược liệu nói chung đã mang đến nguồn lực phát triển kinh tế mới cho người dân và địa phương. “Người dân muốn trồng sâm Ngọc Linh nhưng chưa có điều kiện do giá cây giống khá cao. Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng sâm giống đã giúp đồng bào Xơ Đăng có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Người dân phấn khởi, cảm ơn Thủ tướng đã tặng sâm giống”, ông Võ Trung Mạnh cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Thủ tướng: Cần liên kết 6 nhà để xây dựng thương hiệu và phát triển sâm Ngọc linh

    Thủ tướng: Cần liên kết 6 nhà để xây dựng thương hiệu và phát triển sâm Ngọc linh

    17:03, 19/08/2023

  • Công ty MHG

    Công ty MHG "bánh vẽ" sâm Ngọc Linh để huy động vốn?

    00:10, 09/08/2023

  • Quảng Nam đầu tư 1.800 tỷ đồng phát triển sâm Ngọc Linh

    Quảng Nam đầu tư 1.800 tỷ đồng phát triển sâm Ngọc Linh

    01:53, 15/07/2023

  • Phát triển sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh... xứng danh

    Phát triển sâm Lai Châu, sâm Ngọc Linh... xứng danh "quốc bảo"

    01:13, 12/11/2022

  • Xây dựng thương hiệu Sâm Ngọc Linh bằng giá trị thật

    Xây dựng thương hiệu Sâm Ngọc Linh bằng giá trị thật

    09:03, 08/11/2022

Mai Chiến