Thủ tướng: Cần liên kết 6 nhà để xây dựng thương hiệu và phát triển sâm Ngọc linh

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 19/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã có chuyến thăm và làm việc với Đảng bộ nhân dân huyện Tu Mơ Rông.

>>Thủ tướng giao 2 Bộ nghiên cứu lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất

Tham gia cùng đoàn công tác Thủ tướng Chính phủ có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum Dương Văn Trang và lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương. 

Thủ tướng Chính Phủ cùng đoàn công tác thăm và làm việc với trường dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông- ảnhVGP

Thủ tướng Chính Phủ cùng đoàn công tác thăm và làm việc với Trường PT dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông - ảnh VGP 

Tu Mơ Rông là địa phương được coi thủ phủ của vùng dược liệu khu vực Bắc Tây Nguyên. Bà con nhân dân tại đây chủ yếu là trồng, sản xuất và kinh doanh dược liệu, tuy đời sống được cải thiện những vẫn còn nhiều khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ đã cùng đoàn công tác đi khảo sát cơ sở vật chất Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông trước thềm năm học mới. Gặp gỡ và trao đổi với giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Kon Tum cần sắp xếp lại trường lớp, đội ngũ giáo viên theo tinh thần giảm điểm trường lẻ tăng điểm trường chính. Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm xây dựng quy chế cho các trường dân tộc nội trú.

Trong dịp này, tỉnh Kon Tum đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành Trung ương quan tâm mở rộng đối tượng thụ hưởng đối với các cơ sở giáo dục mầm non khó khăn theo Quyết định số 1609/QĐ-TTg ngày 26/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ và các trường có đông học sinh dân tộc thiểu số chưa thuộc đối tượng thụ hưởng. Ban hành cơ chế chính sách đặc thù đối với đội ngũ giáo viên công tác tại vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và một số cơ chế khác.

Thủ tướng Chính phủ ân cần thăm hỏi các em nhỏ người dân tộc thiểu số ở địa phương- ảnhVGP

Thủ tướng Chính phủ ân cần thăm hỏi các em nhỏ người dân tộc thiểu số ở địa phương- ảnh VGP

Sau khi rời Trường PTDT nội trú huyện Tu Mơ Rông, Thủ tướng đã cùng đoàn công tác đi thực tế trên đỉnh núi Ngọc Linh thăm vườn sâm Ngọc Linh lớn nhất thế giới ở xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông. Sau khi thực tế, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp làm việc với doanh nghiệp, người dân liên kết trồng sâm để lắng nghe tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thời gian qua. Đồng thời tìm cách định hướng bảo tồn, nâng cao giá trị cây sâm, giúp người dân, doanh nghiệp phát triển tế vững mạnh.

Để khai thác tiềm năng và giá trị to lớn trong phát triển kinh tế của sâm Ngọc linh, ngày 6/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 611/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển sâm Việt Nam (chủ yếu là sâm Ngọc Linh) đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Qua khảo sát vườn sâm, Thủ tướng đề nghị cần nghiên cứu, hoàn thiện các mô hình đã có để làm tốt hơn trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Phát huy mạnh mẽ hơn nữa việc liên kết 6 nhà (Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà băng, nhà phân phối) để cùng nhau cộng hưởng sức mạnh xây dựng, phát triển ngành công nghiệp sâm. Cấp tỉnh, huyện, xã cần tiếp tục coi trọng việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh, tiến hành rà soát, xây dựng và triển khai tốt công tác quy hoạch vùng trồng, vùng xây dựng thương hiệu. Đối với người dân cần phải liên kết, thành lập các hợp tác xã, tiến hành sản xuất lớn mới đạt hiệu quả cao.

Địa phương cần lấy người dân làm trung tâm, tiến hành giao đất giao rừng đúng mục đích để người dân cùng tham gia bảo vệ rừng, hưởng lợi ích dưới tán rừng.

>>Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tập trung thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng

Hiện trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông đã phát triển được gần 3.000ha cây dược liệu, trong đó có hơn 1.710ha sâm Ngọc Linh. Trong 3 năm qua, có gần 2.000 hộ thoát nghèo, trong đó phần lớn nhờ vào trồng, mua, bán dược liệu. Trong đó, chính quyền địa phương đã vận động và phối hợp với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh triển khai thực hiện ươm giống tại chỗ để đáp ứng nhu cầu giống đảm bảo về chất lượng cho người dân trên địa bàn. 

Đặc biệt, tại chuyến thăm này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tặng 12.000 cây sâm giống Ngọc Linh cho 300 hộ dân nghèo của huyện Tu Mơ Rông để người dân tham gia trồng, làm giàu nhờ sâm.

Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác khảo sát vườn sâm Ngọc linh ở xã Măng Ri - ảnhVGP

Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác khảo sát vườn sâm Ngọc linh ở xã Măng Ri - ảnh VGP

Ông Võ Trung Mạnh - Phó Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum cho biết, người dân rất phấn khởi và vui khi được Thủ tướng tặng cây sâm giống. Giá trị mỗi cây sâm giống 1 năm tuổi có giá khoảng 300.000 đồng/ cây. Các hộ được Thủ tướng Chính phủ tặng sâm giống là hộ nghèo hoặc có hoàn cảnh rất khó khăn, ít có điều kiện mua giống sâm để đầu tư, nhân rộng vườn.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng tham gia trồng sâm lưu niệm tại ngọn núi Ngọc Linh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Cần liên kết 6 nhà để xây dựng thương hiệu và phát triển sâm Ngọc linh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714365259 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714365259 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10