Tạo đột phá kêu gọi đầu tư vào các khu công nghiệp

NGUYỄN MINH 16/12/2023 16:39

Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực khắc phục các rào cản, triển khai hoàn thiện kết cấu hạ tầng các KCN tạo sức hút các tập đoàn, DN lớn, góp phần tạo bước đột phá ngành CN Đắk Nông.

 Khánh thành Nhà máy sản xuất phân bón Đức Giang.

Khánh thành Nhà máy sản xuất phân bón Đức Giang.

Theo ông Trần Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Nông, tính đến tháng 11/2023, tỉnh Đắk Nông có 03 KCN đã được thành lập, với tổng diện tích 727,19 ha, gồm: KCN Tâm Thắng (đã đi vào hoạt động), diện tích 179,19 ha, tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, được Thủ tướng Chính phủ thành lập năm 2002; KCN Nhân Cơ (đang xây dựng cơ bản), diện tích 148 ha, tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, được UBND tỉnh thành lập năm 2014 và KCN Nhân Cơ 2, diện tích 400 ha, tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 1441/QĐ-TTg ngày 17/11/2022.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

Thời gian qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Nông đã tăng cường đẩy nhanh tiến độ triển khai hoàn thiện kết cấu hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư, tạo bước đột phá cho ngành công nghiệp của tỉnh, đặc biệt là công nghiệp khai thác, chế biến bô-xít, điện phân nhôm và sản xuất các sản phẩm sau nhôm.

Hiện nay, kết cấu hạ tầng KCN Tâm Thắng cơ bản đã hoàn thiện, đạt tỷ lệ gần 80%, đáp ứng nhu cầu cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất để thực hiện dự án. Đến nay, KCN có 44 doanh nghiệp đăng ký đầu tư thực hiện dự án; tỷ lệ lấp đầy KCN đạt 88,21 %.
Đối với KCN Nhân Cơ, hạ tầng KCN cơ bản đã được hoàn thiện, khối lượng xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật KCN đạt khoảng 90% tổng khối lượng được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu cho Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân thuê để triển khai dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông với số vốn đầu tư lớn nhất 15.480 tỷ đồng, công suất 450.000 tấn sản phẩm/năm, diện tích đất thuê lại 128 ha, tỷ lệ lấp đầy KCN đạt 86,5%.

“Riêng KCN Nhân Cơ 2, chủ đầu tư đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư theo quy định và dự kiến khởi công xây dựng trong năm 2024. Hiện tại, Chủ đầu tư đang phối hợp với UBND huyện Đắk R’lấp thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng KCN theo quy định” ông Hùng cho hay.

Cũng theo ông Hùng, các doanh nghiệp đầu tư trong KCN trên địa bàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho gần 2.200 lao động, trong đó phần lớn là lao động địa phương với thu nhập bình quân khoảng 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp chế biến nông, lâm sản trong KCN cũng góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động gián tiếp thông qua việc phát triển các vùng nguyên liệu tập trung như: cà phê, điều, mía, bông, lạc, sắn, ngô… Doanh thu bình quân của các dự án đầu tư tại KCN khoảng 3.000 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách nhà nước 22 tỷ đồng/năm.

Tập trung nguồn lực hoàn thiện các KCN

Trước ý kiến đánh giá của các nhà đầu tư về tiến độ hoàn thiện thực hiện xây dựng hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh Đắk Nông còn chậm so với kế hoạch, ông Hùng nhìn nhận: Thực tế, hai KCN Tâm Thắng và Nhân Cơ đều sử dụng nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng từ ngân sách nhà nước, nên nguồn vốn bố trí chưa đảm bảo để triển khai hoàn thiện.

“Ban Quản lý các KCN tỉnh Đắk Nông đã chủ động kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh xem xét, phân bổ nguồn vốn trung hạn để có kinh phí tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng các KCN”, ông Hùng nói.

Trước mắt theo ông Hùng, cần tập trung tối đa nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng tạo điều kiện thu hút đầu tư lấp đầy các KCN đã thành lập trên địa bàn tỉnh; Phấn đấu đến năm 2030, phát triển hoàn thiện hạ tầng và thu hút đầu tư, đạt tỷ lệ lấp đầy cao đối với 03 KCN hiện có, gồm: Tâm Thắng, Nhân Cơ, Nhân Cơ 2.

Sau năm 2030, thành lập thêm 04 KCN gồm: Đắk Ru, Quảng Sơn, Đắk Song I và Đắk Song II, và phấn đấu đảm bảo các điều kiện để phát triển thêm 01 KCN trước năm 2030.

Đặc biệt, để thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào KCN, ông Hùng kiến nghị: “Chính phủ xem xét phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050, để tỉnh Đắk Nông có cơ sở tham mưu thành lập thêm các KCN, qua đó thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN. Đồng thời, Chính phủ quan tâm, ủng hộ tỉnh Đắk Nông đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu như đường cao tốc, đường sắt, đường hàng không để tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa, qua đó thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu đầu tư vào tỉnh Đắk Nông”. 

Có thể bạn quan tâm

  • Đắk Nông: Xử lý doanh nghiệp chuyển nhượng gói thầu tại khu công nghiệp Nhân Cơ

    Đắk Nông: Xử lý doanh nghiệp chuyển nhượng gói thầu tại khu công nghiệp Nhân Cơ

    10:00, 22/11/2023

  • Đắk Nông: Để du lịch và nông nghiệp gần nhau hơn

    Đắk Nông: Để du lịch và nông nghiệp gần nhau hơn

    01:30, 22/11/2023

  • Đắk Nông: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển

    Đắk Nông: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển

    06:00, 09/10/2023

NGUYỄN MINH