Giá xăng dầu bán lẻ trong nước sẽ tăng?
Ngày 21/12, giá xăng dầu bán lẻ trong nước có thể đảo chiều tăng từ 1,7 - 3,1% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương quyết định không trích lập hoặc chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
>>Áp dụng hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu: Cần có giải pháp... tối ưu
Đây là dự báo của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), tại kỳ điều hành 21/12, giá xăng dầu bán lẻ trong nước có thể đảo chiều tăng từ 1,7 - 3,1% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương quyết định không trích lập hoặc chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Cụ thể, VPI dự báo giá xăng bán lẻ trong nước trong kỳ điều hành ngày 21/12/2023 có thể tăng khoảng 523 - 658 đồng, lên mức 21.033 đồng/lít (E5 RON 92) và 22.058 đồng/lít (RON 95).
Trong khi đó, giá dầu bán lẻ trong nước được mô hình của VPI dự báo có thể tăng 279 - 363 đồng, khiến giá dầu diesel tăng lên mức 19.373 đồng/lít, giá dầu hỏa tăng lên 20.307 đồng/lít, giá dầu mazut tăng lên 15.249 đồng/lít. Mô hình của VPI dự báo kỳ này Liên bộ không trích lập hoặc chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
>>Nên thành lập quỹ dự trữ quốc gia riêng về xăng dầu?
Trên thị trường thế giới, giá dầu đã tăng hơn 1% vào phiên giao dịch ngày 19/12, kéo dài đà tăng của phiên trước đó do lo ngại thương mại hàng hải qua Biển Đỏ bị gián đoạn và buộc nhiều công ty phải định tuyến lại tàu.
Kết thúc phiên giao dịch này, giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tăng 1,6%, lên 79,23 USD/thùng, mức cao nhất kể từ ngày 1/12/2023. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2024 tăng 1,3%, chốt ở mức 73,44 USD/thùng, cũng là mức cao nhất trong hơn 2 tuần.
Theo ông Rob Thummel, Giám đốc điều hành Tortoise Capital có trụ sở tại Kansas (Mỹ), các sự cố ở Biển Đỏ đang làm tăng rủi ro địa chính trị. Điều này khiến giá dầu tăng cao hơn khi các nhà giao dịch đánh giá khả năng gián đoạn nguồn cung gắn liền với rủi ro địa chính trị ngày càng tăng.
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs lại cho rằng sự gián đoạn trên tuyến vận tải hàng hải Biển Đỏ khó có thể ảnh hưởng lớn đến giá dầu thô và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vì cơ hội định tuyến lại tàu cho thấy hoạt động sản xuất sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp.
Có thể bạn quan tâm
Áp dụng hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu: Cần có giải pháp... tối ưu
05:30, 19/12/2023
Nên thành lập quỹ dự trữ quốc gia riêng về xăng dầu?
04:00, 17/12/2023
Đề xuất Bộ Tài chính quản lý dự trữ xăng dầu quốc gia - Có phù hợp?
04:00, 15/12/2023
Loay hoay chuyện xuất hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
04:54, 13/12/2023
Nam Định: Tăng cường kiểm tra trong kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng
00:20, 07/12/2023
Giảm 50% thuế môi trường với xăng dầu - Giải pháp thiết thực để phục hồi kinh tế
04:00, 06/12/2023
“Cởi trói” cho xăng dầu
03:06, 23/11/2023
Giá xăng dầu bán lẻ trong nước có thể tiếp tục giảm từ 0,9 - 3,2%
00:30, 23/11/2023
Đề xuất bán xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử: Khó áp dụng ngay
11:00, 12/11/2023