Bình Phước: Kiến tạo chính quyền phục vụ

THÙY LINH thực hiện 12/02/2024 08:55

Bình Phước đã và đang quyết liệt cải thiện, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến.

Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Mi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa ông, đâu là điểm nhấn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Bình Phước thời gian qua?

Những năm qua, Bình Phước đã triển khai rất nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là cải cách thủ tục hành chính, tạo sự thông thoáng trong lĩnh vực đầu tư, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 24/9/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. Từ đó, cả hệ thống chính trị cùng nỗ lực nâng cao thứ hạng các chỉ số, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Đặc biệt, sau 2 năm triển khai, bộ chỉ số DDCI là chỉ dẫn tin cậy để các cấp chính quyền tỉnh đưa ra những chương trình hành động thiết thực, sát với tình hình thực tiễn phát triển của doanh nghiệp. Sự chủ động cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch và hấp dẫn được thể hiện qua chỉ số PCI Bình Phước năm 2022 tăng 7 bậc. Dịch vụ công kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia của Bình Phước xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố.

Trong đó, có 1.064 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 377 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) tỉnh và 3 trung tâm IOC cấp huyện đã phát triển hệ thống tổng hợp dữ liệu, cập nhật tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, kiến tạo chính quyền phục vụ.

Với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Bình Phước tiếp tục đặt mục tiêu nâng cao chỉ số PCI, tạo lập môi trường thân thiện, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát thực tế tại KCN Becamex Bình Phước

Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát thực tế tại KCN Becamex Bình Phước

- Mặc dù còn khó khăn nhưng năm 2023, Bình Phước vẫn là điểm sáng trong phát triển kinh tế. Ông có thể chia sẻ đôi nét về điều này?

Trong điều kiện khó khăn chung, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước đã đạt những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2023 đạt 8,34%, vượt kế hoạch đề ra (8%), đứng đầu khu vực Ðông Nam Bộ và đứng thứ 11 trong cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt khá cao gần 94 triệu đồng/người/năm, tăng 11% so với năm 2022.

Năm qua, Bình Phước đã thu hút 48 dự án FDI, với số vốn đăng ký 824 triệu USD, tăng 32,4% về số dự án và gấp 5,3 lần về số vốn so với năm 2022, đạt 275% so với kế hoạch năm 2023. Bình Phước lần đầu lọt vào TOP 10 địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất nước. Lũy kế đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 410 dự án FDI với số vốn đăng ký hơn 4.245 triệu USD. Đến cuối năm 2023, trên địa bàn có 11.682 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 198.898,78 tỷ đồng. Đây là thành quả của quá trình không ngừng nỗ lực với những đổi mới sáng tạo trong điều hành nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo dựng niềm tin vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, kiến tạo chính quyền phục vụ.

Năm 2024, Bình Phước đặt mục tiêu GRDP tăng 8-8,5% so với năm 2023. GRDP bình quân đầu người đạt 100 triệu đồng, tăng 6,5% so với năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu 4 tỷ 560 triệu USD, thu hút đầu tư trong nước 7.000 tỷ đồng, thu hút FDI 400 triệu USD...

- Ông có điều gì muốn chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp tại Bình Phước và các doanh nghiệp sẽ đầu tư vào địa phương?

Bình Phước đang chuyển nhanh từ vị trí dự trữ phát triển sang động lực phát triển với nhiều lợi thế về quỹ đất rộng, nhân lực dồi dào, chính quyền thân thiện, chính sách cởi mở, cải cách thủ tục hành chính quyết liệt… Tỉnh Bình Phước luôn coi thành công của các nhà đầu tư là thành công của địa phương. Tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư lâu dài tại địa phương.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Bình Phước thu hút đầu tư từ lợi thế cạnh tranh

    Bình Phước thu hút đầu tư từ lợi thế cạnh tranh

    15:29, 11/11/2023

  • Bình Phước đột phá nâng cao  chất lượng nguồn nhân lực

    Bình Phước đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

    15:30, 26/10/2023

THÙY LINH thực hiện