Những chiếc đèn lồng màu sắc ở Hội An

LAM LINH 08/02/2024 02:00

Những căn nhà cổ kính phủ rêu phong và những bức tường vàng dưới những tán cây hoa giấy đủ sắc màu rực rỡ. Hội An tựa như nàng thơ giữa lòng Quảng Nam.

>>Du lịch Hội An - Điểm đến độc đáo và lý tưởng

Để nói về phố cổ Hội An, người ta có câu “Một bước chân qua ba nền văn hóa”. Ba nền văn hóa được nhắc đến và khắc họa rõ nét tại đây bao gồm: Nhật Bản – Trung Quốc – Việt Nam. Chứng kiến bao thăng trầm lịch sử, Hội An khoác lên mình vẻ đẹp bí ẩn, trầm mặc và bình yên đến lạ.

Chập tối, khi tia nắng cuối cùng biến mất, Hội An dần trở nên đông đúc và nhộn nhịp. Hàng ngàn chiếc đèn lồng từ khắp các căn nhà, ngõ ngách, nào là hình tròn, bát giác, trái bí, củ tỏi, hình bánh ú hay hoa sen,... mang đậm phong thái và tín ngưỡng dân tộc Việt dần được thắp lên. Khi Hội An bị bao phủ bởi màn đêm, ánh sáng chập chờn của những chiếc đèn trở nên thu hút hơn bao giờ hết, khiến con người ta cứ muốn chìm đắm mãi trong không gian này...

Từ những năm 1988, cứ vào đêm 14 âm lịch hàng tháng, chương trình “Đêm rằm phố cổ” lại được tổ chức. Phố cổ Hội An lại trở nên đẹp lạ kỳ trong ánh sáng lung linh, huyền ảo của những chiếc đèn lồng. Lễ hội đèn lồng Hội An lớn nhất được tổ chức vào dịp Tết cổ truyền suốt từ những ngày gần cuối tháng Chạp cho đến hết tháng Giêng âm lịch. Đây được xem là nét đặc trưng trong văn hóa du lịch của Hội An.

Đèn lồng có lẽ chính là điểm nhấn tinh xảo nhất, là nét duyên ngầm trong lòng những ai đã ghé đến Hội An. Nghề làm lồng đèn ở Hội An bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước. Theo những người Hội An kể lại, “ông tổ” của nghề làm đèn lồng Hội An có tên là Xã Đường, chuyên làm đầu lân và lồng đèn cho những đêm hội. Tiếp thu kỹ thuật từ những chiếc đèn lồng xưa, người Hội An đã cải tiến và sáng tạo để những chiếc đèn lồng ngày càng đa dạng. Các nghệ nhân làm lồng đèn mỗi người đảm nhận một công đoạn. Một số người chuyên làm về chế tạo khung, đảm bảo tạo hình quả cầu, hình giọt nước, hình trụ... được uốn từ tre. Một nhóm khác là thợ thủ công, họa sĩ vẽ các hình, hoa văn trang trí lên vải tơ lụa để làm lồng đèn. Có những người chuyên vẽ trang trí lồng đèn ở các khách sạn hay treo ở nơi thờ tổ tiên của các gia đình Hội An.

Nguyên liệu để làm lồng đèn là tre và vải lụa. Tre được chọn phải là loại tre già còn tươi, người thợ sẽ chẻ ra rồi cưa cắt thành từng khúc theo quy cách của mỗi mẫu đèn. Để bảo đảm độ bền và tránh mối mọt, người thợ còn phải nấu kỹ tre rồi ngâm 10 ngày trong nước muối. Sau đó tre được phơi khô, chẻ rồi vót thành từng nan mỏng tùy theo yêu cầu của mỗi loại đèn. Vải bọc phải là vải xoa hoặc lụa tơ tằm có độ dai để khi căng dán không bị rách. Tùy theo màu sắc của vải mà đèn sẽ có những ánh sáng khác nhau, từ màu đỏ may mắn, màu gấm huyết dụ kiêu sa đến sắc xanh dịu ngọt, màu vàng tươi vui…Tất cả các công đoạn đều đòi hỏi người thợ phải vô cùng cẩn thận, tinh tế, kỳ công.

Trải qua nhiều thăng trầm, đèn lồng Hội An đã mang những giá trị, tạo hình, thẩm mỹ và văn hóa thuần Việt, làm tăng thêm giá trị cho những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi. Có lẽ vì thế mà nó đem lại cho tôi cảm giác gần gũi, ấm áp lạ kỳ. Tựa như tình cảm của người dân nơi đây, bình dị, chất phát mà thân quen đến lạ.

Trên dòng sông Hoài, những chiếc đèn hoa đăng bằng giấy được thả trôi trên đoạn sông dịu dàng cuộn chảy. Những ánh sáng nhỏ lung linh từ chiếc đèn giấy phản chiếu thành hàng ngàn đốm sáng nhỏ rực rỡ, mang theo những hy vọng, những lời nguyện cầu may mắn, bình an.

Lồng đèn Hội An có thể xếp mở gọn gàng nên dễ dàng trở thành sản phẩm trang trí và là quà lưu niệm không thể thiếu trong hành trang trở về của mỗi du khách.

Hội An và những chiếc đèn lồng màu sắc đã trở thành biểu tượng cho phố cổ và trở thành món quà mang về cho mọi du khách khi đến với nơi này.

Xuân này, bạn có đến Hội An không?

Có thể bạn quan tâm

  • Du lịch Hội An - Điểm đến độc đáo và lý tưởng

    Du lịch Hội An - Điểm đến độc đáo và lý tưởng

    10:43, 11/10/2023

  • Du lịch Hội An khởi sắc

    Du lịch Hội An khởi sắc

    00:00, 22/07/2022

  • Tín hiệu tích cực cho du lịch Hội An

    Tín hiệu tích cực cho du lịch Hội An

    09:09, 07/02/2022

  • Doanh nghiệp du lịch Hội An

    Doanh nghiệp du lịch Hội An "khát" vaccine ngừa COVID-19

    13:07, 17/09/2021

LAM LINH