“Quả ngọt” với khởi nghiệp Quảng Nam

TUẤN VỸ 30/01/2024 06:36

Với những hành động động hỗ trợ khởi nghiệp cụ thể của địa phương, các dự án, chủ thể khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã đứng vững trên thị trường và tiếp tục lan rộng thương hiệu.

>>Phát triển bền vững gắn với khởi nghiệp

Trong năm 2023, tỉnh Quảng Nam đã đăng cai Năm Quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 với chủ đề “Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp”. Đây là một sự kiện tiếp nối để thúc đẩy hành trình hỗ trợ khởi nghiệp của địa phương trong những năm qua.

Năm 2023 “ấn định”

Trong Năm khởi nghiệp, từ cấp tỉnh đến cấp địa phương như huyện, thành phố đã tổ chức ngày hội khởi nghiệp, kết hợp khởi nghiệp - việc làm, khởi nghiệp - hội sách và quảng bá sản phẩm cấp huyện được tổ chức rầm rộ. Quảng Nam cũng đã trở thành địa phương đầu tiên và duy nhất triển khai Ngày hội khởi nghiệp cấp huyện, tạo nên tinh thần và luồng sinh khí mới, góp phần hoàn thành mục tiêu lan tỏa khát vọng khởi nghiệp quốc gia trên địa bàn.

Với Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam lần thứ 4 - TechFest Quảng Nam 2023 với quy mô 320 gian hàng với hơn 1.000 dự án, sản phẩm, ý tưởng khởi nghiệp của địa phương, 17 tỉnh bạn và 3 đơn vị quốc tế được xem là sự kiện lớn nhất về khởi nghiệp. Đồng thời, đã có nhiều diễn đàn cấp cao, cấp quốc gia do tỉnh tổ chức hoặc tham gia tổ chức được các cơ quan Trung ương, tỉnh bạn, cơ quan thông tấn báo chí và nhân dân đánh giá cao. Đặc biệt, Diễn đàn cấp cao: “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quảng Nam 2023” dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ KH&CN và UBND tỉnh Quảng Nam do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức phối hợp với Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam, Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) tổ chức mang lại dấu ấn tích cực với cộng đồng khởi nghiệp,...

a

Năm 2023, tỉnh Quảng Nam đã đăng cai Năm Quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 với chủ đề “Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp” với hàng loạt sự kiện quy mô được triển khai.

Cũng trong năm 2023, đã có gần 150 ý tưởng, dự án tham gia đánh giá, công nhận cấp tỉnh, tăng vượt bậc so với các năm trước (tăng gần 200% so với năm 2022 và tăng 4 lần so với năm 2020). UBND tỉnh Quảng Nam đã công nhận và công bố 43 ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh.

Năm 2023, Quảng Nam tiếp tục là địa phương dẫn đầu khu vực và TOP đầu cả nước về đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi, đánh giá ý tưởng, dự án khởi nghiệp đạt giải cấp vùng, quốc gia. Trong đó, có 02 giải Ba Chương trình phát triển dự án khởi nghiệp Quốc gia do VCCI và VSMA tổ chức năm 2022 tại Hà Nội; 01 giải Nhất cuộc thi Tìm kiếm Tài năng khởi nghiệp sáng tạo vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên năm 2022, 01 giải Nhì và 01 giải Khuyến khích cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa khu vực miền Trung năm 2023 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức tại tỉnh Phú Yên.

Đặc biệt, vào cuối năm 2023, tại vòng chung kết Chương trình Phát triển dự án khởi nghiệp Quốc gia, Quảng Nam đã “bội thu” giải thưởng với 1 dự án đoạt giải nhất, 1 dự án đoạt giải nhì. Cụ thể, dự án “AWT-Carbon” của Nguyễn Quốc Vương đã được trao giải nhất và dự án “Hạt nêm rau củ Long Hoa” của tác giả Nguyễn Thị Quỳnh Nga đoạt giải nhì.

Tỉnh Quảng Nam trao bằng khen với các chủ thể đạt giải cao tại Chương trình phát triển dự án khởi nghiệp Quốc gia.

Tỉnh Quảng Nam trao bằng khen với các chủ thể đạt giải cao tại Chương trình phát triển dự án khởi nghiệp Quốc gia.

Ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay Năm khởi nghiệp Quảng Nam 2023 đã tạo nên sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu tỉnh, có quy mô Quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu Đề án khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh. Theo ông Bửu, hiện nay tại địa phương đã hình thành Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở bền vững Hầu hết các nội dung Đề án đều hoàn thành,TechFest Quảng Nam 2023 vượt kế hoạch đề ra, lớn nhất từ trước đến nay, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, hàng ngàn người tham gia kết nối và thương mại

“Lần đầu tiên, các huyện tổ chức Ngày hội cấp huyện bài bản, mở ra hướng kiến tạo Hệ sinh thái khởi nghiệp cấp huyện năng động. Công tác phối hợp với các cơ quan Trung ương, tỉnh bạn chặt chẽ, thiết thực, huy động nguồn lực lớn, nhất là đội ngũ chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp. Hoạt động kết nối và thương mại tại TechFest Quảng Nam phát triển mạnh mẽ”, ông Hồ Quang Bửu cho hay.

Hệ sinh thái khởi nghiệp vươn xa

Theo TS.Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia tỉnh Quảng Nam đã xây dựng được hình ảnh khởi nghiệp thực sự thu hút và lan tỏa rất mạnh mẽ. Đặc biệt, TS. Hòa cũng cho rằng tinh thần khởi nghiệp Quảng Nam cần được nhân rộng và lan tỏa mạnh mẽ.

“Dĩ nhiên, các chủ thể tại địa phương vẫn cần luôn cố gắng để đứng vững với “sóng gió”. Đặc biệt, chủ thể khởi nghiệp cần biết nắm bắt cơ hội và cũng phải biết chấp nhận thất bại để vươn xa”, TS. Hòa nhìn nhận.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng ban Điều hành hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam cho hay hành trình khởi nghiệp mở và sản phẩm vươn ra biển lớn được Quảng Nam xác định ngay từ đầu. Trong những năm qua, Quảng Nam đã luôn khơi dậy, khuyến khích và đề cao khát vọng vươn lên làm giàu với các chủ thể khởi nghiệp.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam đang ngày càng phát triển vững mạnh và gặt hái nhiều thành công.

Hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam đang ngày càng phát triển vững mạnh và gặt hái nhiều thành công, phong trào khởi nghiệp lan rộng khắp đến từng địa phương cấp huyện.

“Muốn khởi nghiệp thành công, điều cốt yếu phải dựa trên giá trị văn hóa của mình - đó là phải khơi dậy được ý chí, đam mê và khát vọng vươn lên làm giàu của mình, nếu không thì dù có được hỗ trợ bao nhiêu cũng bằng không”, ông Phạm Ngọc Sinh đưa lời khuyên.

Để tiếp tục phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tiếp tục đẩy mạnh hợp tác các cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ khởi nghiệp trung ương, nhất là Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (cơ quan ngôn luận của VCCI), Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia để đồng hành, huy động nguồn lực.

Song song, mời chuyên gia khởi nghiệp hàng đầu về đào tạo, tư vấn, cố vấn; triển khai công tác đào tạo giảng viên nguồn khởi nghiệp (ToT) hiệu quả, tổ chức các hội thảo, diễn đàn khởi nghiệp cấp quốc gia về dược liệu, du lịch, khởi nghiệp cho học sinh sinh viên, tổ chức kết nối dự án khởi nghiệp tiêu biểu của tỉnh. Từ đây, phát triển mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, khởi dậy khát vọng ươm mầm sáng tạo và tham gia nhiều chương trình khởi nghiệp, kết nối mạng lưới khởi nghiệp,…

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Nam: “Trợ lực” cho các Hội khởi nghiệp

    Quảng Nam: “Trợ lực” cho các Hội khởi nghiệp

    06:05, 10/01/2024

  • Quảng Nam chung tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

    Quảng Nam chung tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

    01:31, 04/01/2024

  • Quảng Nam trao bằng khen cho Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp vì hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp

    Quảng Nam trao bằng khen cho Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp vì hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp

    15:30, 22/12/2023

  • Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023: Diễn đàn Doanh nghiệp được công nhận có thành tích xuất sắc

    Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023: Diễn đàn Doanh nghiệp được công nhận có thành tích xuất sắc

    11:49, 03/12/2023

TUẤN VỸ