Giải pháp “kéo” người lao động trở lại nhà máy sau Tết

ĐÌNH ĐẠI ghi 14/02/2024 02:00

Bài toán lao động sau Tết luôn làm “đau đầu” lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, nhưng với Sài Gòn Food, nhiều năm qua đã có những giải pháp hữu hiệu nhằm “kéo” người lao động trở lại làm việc sau Tết.

>>>Hải Phòng: Mang xuân ấm áp đến với công nhân, người lao động

Bà Trần Thị Kiều Oanh - Giám đốc Nhân sự Công ty CP Sài Gòn Food:

Ngành chế biến thủy sản là một ngành vất vả không như những ngành nghề khác, nên lực lượng lao động sẽ không ưu tiên lựa chọn lĩnh vực này để làm việc. Bởi làm việc trong ngành chế biến thủy sản, người lao động sẽ phải chịu gò bó, phải mặc trang phục bảo hộ đặc thù trong suốt quá trình làm việc.

Nhằm

Nhằm "kéo" người lao động trở lại làm việc sau Tết sớm, ngoài những chính sách lương, thưởng hấp dẫn, Sài Gòn Food còn bố trí xe đưa rước công nhân về quê ăn Tết.

Bên cạnh đó, do yêu cầu cao về an toàn vệ sinh thực phẩm, nên đòi hỏi tính chuẩn mực cao. Tư thế làm việc thì phải đứng tại chỗ trong thời gian dài, không được ngồi hoặc di chuyển như những ngành nghề khác. Ngoài ra, người lao động cũng phải làm việc trong môi trường lạnh, nhiệt độ thấp và thời gian làm việc kéo dài hơn…, nhưng bù lại, thu nhập của người lao động cũng sẽ cao hơn những ngành nghề khác.

Hiểu được đặc thù lao động trong ngành chế biến thủy sản, cũng như thấu hiệu sự khó khăn, vất vả của người lao động, thời gian qua, Sài Gòn Food luôn có những chính sách đãi ngộ về lương, thưởng hấp dẫn, tương xứng với từng vị trí làm việc của người lao động, cùng với những chính sách chăm lo đời sống tinh thần, giúp họ yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, suy thoái kinh tế, khiến lượng đơn hàng xuất khẩu sụt giảm mạnh, nhưng ban lãnh đạo doanh nghiệp vẫn luôn tìm mọi cách để bố trí sắp xếp đơn hàng, tạo công ăn việc làm đều đặn cho người lao động.

Việc biến động lao động sau tết thì ở đơn vị nào cũng có, Sài Gòn Food cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, tỷ lệ biến động năm nay không nhiều, chỉ khoảng từ 7-8% lao động sẽ nghỉ việc sau Tết, chủ yếu là rơi vào nhóm lao động vòng ngoài hỗ trợ cho lực lượng lao động sản xuất chính.

Do đặc thù lao động của công ty phần lớn là từ phía Bắc nên người lao động thường có thói quen nghỉ Tết lâu, thường phải qua Rằm tháng Giêng họ mới quay trở lại làm việc. Để giải quyết vấn đề này, Sài Gòn Food thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nhằm “kéo” công nhân trở lại làm việc sau Tết đúng thời gian, nhằm đảm bảo sản xuất.

Theo đó, ngoài việc được thưởng Tết 2 tháng lương cho một công nhân, thưởng thâm niên, phép năm, cùng với quà tặng của công đoàn, chúng tôi còn bố trí xe chở công nhân về quê ăn Tết và rước họ quay lại làm việc sau Tết. Chính sách này được Sài Gòn Food duy trì thực hiện nhiều năm nay và được người lao động đánh giá cao.

Song song đó, công ty còn thực hiện chính sách thưởng năng suất và người lao động sẽ được hưởng đơn giá cao hơn (khoảng 1,5) so với ngày bình thường, trong tuần đầu tiên làm việc sau Tết. Điều này sẽ giúp kích thích tinh thần của người lao động quay trở lại làm việc sớm để nhận mức thu nhập cao hơn. Hiện nay, số lượng người lao động đăng ký quay trở lại làm việc sớm đã đạt trên 90%.

Ban lãnh đạo Sài Gòn Food luôn quan niệm, người lao động là “tài sản” quý giá của doanh nghiệp, nên mặc dù khó khăn, thậm chí, chấp nhận giảm lợi nhuận, nhưng doanh nghiệp vẫn chăm lo đầy đủ đời sống tinh thần cũng như vật chất cho người lao động. Nhờ vậy mà trong nhiều năm qua, lực lượng lao động sản xuất chính của công ty ít biến động, phần lớn người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Mang xuân ấm áp đến với công nhân, người lao động

    Hải Phòng: Mang xuân ấm áp đến với công nhân, người lao động

    01:44, 26/01/2024

  • Vietnam Airlines tặng vé máy bay miễn phí cho người lao động về quê ăn Tết

    Vietnam Airlines tặng vé máy bay miễn phí cho người lao động về quê ăn Tết

    11:28, 22/01/2024

  • Hải Dương: Người lao động ngóng thưởng Tết

    Hải Dương: Người lao động ngóng thưởng Tết

    02:00, 20/01/2024

  • BigTech liên thủ AI

    BigTech liên thủ AI "đánh bật" người lao động

    04:00, 19/01/2024

  • Tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

    Tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2024

    10:26, 09/01/2024

ĐÌNH ĐẠI ghi