Thủ tục đầu tư nhà ở xã hội: "Trên trải thảm, dưới rải đinh"

DIỆU HOA 16/03/2024 19:43

Doanh nghiệp cho biết thủ tục pháp lý còn nhiều bất cập là vướng mắc lớn nhất của các dự án nhà ở xã hội.

>>Đề xuất cắt giảm tối đa thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Thủ tục đầu tư nhà ở xã hội còn nhiều bất cập.

Chia sẻ tại Hội nghị về phát triển nhà ở xã hội diễn ra sáng 16/3, ông Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch Tập đoàn Phú Cường cho hay, tập đoàn đến nay đã xây dựng hơn 1.000 căn nhà xã hội tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và đồng thời cũng đang triển khai hơn 1.000 căn trong dự án tiếp theo. Tuy nhiên, từ thực tiễn thực hiện dự án, ông Nguyễn Việt Cường trăn trở khi còn tình trạng "trên trải thảm, dưới rải đinh", bất cập, vướng mắc thủ tục hành chính hay vấn đề cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám làm vì lợi ích chung.

Ông lấy ví dụ, có trường hợp một doanh nghiệp có năng lực tốt, luôn tuân thủ pháp lý, đã triển khai một dự án được 6 năm, mọi thứ gần như hoàn thiện thì có công văn gửi đến yêu cầu phải rà soát dự án đó.

"Vậy là dự án "đóng băng" hơn 3-4 năm nay, không triển khai được, gây thiệt hại 2-3 nghìn tỷ đồng mà doanh nghiệp đã đầu tư, xây dựng, chưa đóng thuế cho nhà nước. Như vậy, không chỉ thiệt hại cho cả nhà nước mà còn thiệt hại cho cả doanh nghiệp" - Lãnh đạo Tập đoàn Phú Cường chia sẻ.

Ông Cường cũng đề cập đến tình trạng công văn ở dưới chuyển lên, ở trên chuyển xuống, chỉ nói chung chung, cuối cùng không thực hiện được một dự án nào. Bên cạnh đó cũng không nên mở cuộc họp riêng cho doanh nghiệp. Khi báo cáo thì tổng hợp nhiều doanh nghiệp, không có sự ưu tiên giữa dự án này, dự án khác.

>>Nhiều dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

Cần sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội. Ảnh: Tuấn Vỹ

Ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup cũng nêu khó khăn về thủ tục đầu tư, bởi số lượng thủ tục nhà ở xã hội hiện nay đang nhiều hơn so với dự án nhà ở thương mại.

Cụ thể, các thủ tục chung như phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, đấu thầu lựa chọn các nhà đầu tư; giao đất, cho thuê đất thì dự án nhà ở xã hội phát sinh thêm các thủ tục về xác nhận các đối tượng được mua, thuê nhà ở xã hội; thủ tục thẩm định giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội. Điều này dẫn đến các thủ tục thực hiện nhà ở xã hội kéo dài. Tổng thời gian hoàn thành thủ tục dự án nhà ở xã hội từ lúc bắt đầu triển khai đến khi khởi công thường khoảng 2 năm.

Ghi nhận tình trạng, ông Đỗ Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Công Thương Việt Nam cũng cho rằng rào cản pháp lý dự án ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cấp vốn gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết tình trạng trên, các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ xem xét cắt giảm tối đa các thủ tục liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội. Đồng thời ban hành danh mục các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được ngân sách hỗ trợ kinh phí đầu tư, miễn giảm tiền thuê đất đối với các diện tích công trình dịch vụ thương mại trong phạm vi dự án nhà ở xã hội.

Có thể bạn quan tâm

  • Đề xuất cắt giảm tối đa thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

    Đề xuất cắt giảm tối đa thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

    13:20, 16/03/2024

  • Nhiều dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

    Nhiều dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ

    12:52, 16/03/2024

  • Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội: Xem xét hạ lãi suất gói vay 120.000 tỷ đồng

    Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội: Xem xét hạ lãi suất gói vay 120.000 tỷ đồng

    09:18, 16/03/2024

  • Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

    Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

    10:38, 14/03/2024

DIỆU HOA