"Ông lớn" của Ấn Độ nhảy vào thị trường bán dẫn nóng bỏng

TRƯỜNG ĐẶNG 07/04/2024 03:20

Ấn Độ không đứng ngoài cuộc chơi đầu tư bán dẫn khổng lồ, khi gã khổng lồ đa lĩnh vực Tata của nước này đang ấp ủ các dự án sản xuất chất bán dẫn đầy tham vọng.

Natarajan Chandrasekaran, lãnh đạo Tata Sons, có tầm nhìn lớn về ngành bán dẫn của Ấn Độ

Natarajan Chandrasekaran, lãnh đạo Tata Sons, có tầm nhìn lớn về ngành bán dẫn của Ấn Độ

Bước đi của Tata

Hai bang của Ấn Độ vừa động thổ hai nhà máy sản xuất chất bán dẫn. Tại đó, nhà máy ở Gujarat trị giá lên tới 11 tỷ USD có kế hoạch tuyển dụng 20.000 người và sản xuất 50.000 tấm silicon mỗi tháng. Tại cơ sở còn lại trị giá 3 tỷ USD ở Assam, 27.000 công nhân sẽ đóng gói chip vào các đơn vị xử lý.

>>Lộ diện quốc gia dẫn đầu thu hút các "ông lớn" bán dẫn toàn cầu

Cả hai dự án này đều do Tata - tập đoàn lớn nhất Ấn Độ - hậu thuẫn. Tại Gujarat, công ty đã hợp tác với Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Powerchip của Đài Loan. Ở Assam, Tata đang tự làm mọi thứ.

Khoản đầu tư khổng lồ này là minh chứng cho "ván cược" của chính phủ Ấn Độ nhằm hiện thực hóa tham vọng biến quốc gia này trở thành một cường quốc sản xuất công nghệ cao.

Là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất và lâu đời nhất tại Ấn Độ, tập đoàn Tata đang có hơn 100 công ty con trong rất nhiều lĩnh vực – sản xuất thép, ô tô và xe tải, hóa chất cho tới tư vấn bán lẻ và khách sạn, công nghệ thông tin. Doanh thu hàng năm của tập đoàn này lên tới hơn 100 tỷ USD.

Nhưng với các dự án đầu tư mới, Chủ tịch Tata Natarajan Chandrasekaran đang coi bán dẫn là một trọng tâm mới trong quá trình đảm bảo tương lai tăng trưởng một cách vững chắc. Ông tuyên bố: “Chúng tôi có tầm nhìn lớn để tham gia cuộc chơi này”.

Trước năm 2017, tập đoàn này đã từng rơi vào hỗn loạn. Các khoản đầu tư ngoài Ấn Độ vào ngành thép và ô tô khiến họ thua lỗ hàng tỷ USD mỗi năm. Trong số hàng trăm công ty liên kết, chỉ có Tata Consultancy Services về mảng dịch vụ nơi ông Chandrasekaran đang điều hành là kinh doanh khả quan.

Năm 2017, ông được giao vị trí lãnh đạo Tata Sons, công ty mẹ của tập đoàn. Trong ba năm đầu tiên, ông đã hợp nhất các công ty thành hơn 30 doanh nghiệp niêm yết và quan trọng là tạo cho họ một trọng tâm mới.

Vào năm 2020, mẫu ô tô Nexon đã được cải tiến thành xe điện và tạo được thành công lớn. Ngày nay, Tata Motors, đơn vị sản xuất ô tô của tập đoàn, gia tăng thị phần ôtô chở khách ở Ấn Độ lên 14% từ mức chưa tới 1% cách đây 4 năm. Ngoài ra, xu hướng du lịch bùng nổ ở Ấn Độ cũng giúp Tata hưởng lợi. Air India được tập đoàn mua lại từ chính phủ vào năm 2022 cũng trở thành một thương vụ khôn ngoan đón đầu làn sóng đó.

Kết quả là, giá trị thị trường tổng hợp của các công ty con được niêm yết của Tata đã tăng từ khoảng 140 tỷ USD trong năm 2017 lên khoảng 400 tỷ USD. Tỷ lệ nợ ròng trên thu nhập của tập đoàn đã giảm mạnh từ 8% vào năm 2020 xuống chỉ còn 2,4%.

Ngành bán dẫn được Tata để mắt tới

Túi tiền rủng rỉnh đang giúp cho Tata theo đuổi các dự án kinh doanh mới, đáng chú ý nhất là trong lĩnh vực sản xuất chip.

>>Hàn Quốc và bài học phát triển ngành bán dẫn

Thực tế, Ấn Độ cũng đã có những nỗ lực từ những năm 1970 nhằm xây dựng một ngành công nghiệp bán dẫn trong nước nhưng đã thất bại. Các cuộc đàm phán đầy hứa hẹn giữa Ấn Độ và Intel đã đổ vỡ vào năm 2007 vì chính phủ Ấn Độ trì hoãn. Thay vào đó, dòng đầu tư đã chuyển sang Trung Quốc và Việt Nam.

Trung tâm sản xuất chip tại Gujarat của Tata hứa hẹn sẽ thay đổi bộ mặt ngành bán dẫn Ấn Độ

Trung tâm sản xuất chip tại Gujarat của Tata hứa hẹn sẽ thay đổi bộ mặt ngành bán dẫn Ấn Độ

Dưới thời đương kim Thủ tướng Narendra Modi, mọi thứ đang tiến triển nhanh hơn đáng kể. Ông Modi mong muốn thu hút được hoạt động sản xuất từ Trung Quốc, kể cả bắt đầu từ những loại chip kém tiên tiến hơn được sử dụng trong ô tô và các thiết bị gia dụng, sau đó dần dần chuyển sang loại chip tiên tiến nhất. Chính phủ Ấn Độ được cho là đang hỗ trợ khoảng một nửa chi phí vốn của các nhà máy sản xuất chip mới, bao gồm cả các nhà máy ở Gujarat và Assam, trong khi các bang chi thêm 20%.

Mặc dù vậy, các dự án này vẫn là một sự đánh cược lớn của khu vực tư nhân và đặc biệt là của Tata. Vào tháng 1 năm 2023, ông Chandrasekaran cho biết mức đầu tư của tập đoàn sẽ lên tới con số đáng kinh ngạc là 90 tỷ USD trong vòng 5 năm. Một phần nhỏ trong số đó sẽ được Tata Sons chi trực tiếp vào chất bán dẫn, lĩnh vực mà công ty muốn hiện diện trong mọi thứ, từ thiết kế đến đóng gói.

Ý tưởng này không hẳn đã nhận được nhiều sự đồng thuận. Ông Raghuram Rajan, cựu Thống đốc Ngân hàng trung ương Ấn Độ chỉ trích tất cả các khoản trợ cấp khổng lồ dành cho chip sản xuất hàng loạt, đặc biệt là vào thời điểm mà Mỹ và châu Âu đang đổ hàng tỷ USD vào sản xuất các chip công nghệ tiên tiến. Ông này cho rằng Ấn Độ nên tài trợ cho các trường kỹ thuật đang thiếu tiền và tập trung vào các lĩnh vực cần ít đầu tư hơn, chẳng hạn như thiết kế chip.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tata có tầm nhìn khác, dự báo chỉ riêng thị trường chip trong nước cũng sẽ đạt 100 tỷ USD vào năm 2030, tăng từ mức 40 tỷ USD hiện nay, như The Economist chỉ ra. Không chỉ nói suông, công ty này đang tiến hành các bước đi thần tốc nhằm hiện thực hóa tham vọng đó, như tuyển dụng 75 giám đốc điều hành từ nước ngoài có chuyên môn về kinh doanh chip, hay dự kiến nhà máy ở Assam sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

  • Làm gì để Đà Nẵng trở thành trung tâm vi mạch bán dẫn?

    Làm gì để Đà Nẵng trở thành trung tâm vi mạch bán dẫn?

    16:38, 28/03/2024

  • Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng

    Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng

    00:30, 27/03/2024

  • Tổng giám đốc Intel đặt mục tiêu chiếm 50% thị trường bán dẫn tại Mỹ và Châu Âu

    Tổng giám đốc Intel đặt mục tiêu chiếm 50% thị trường bán dẫn tại Mỹ và Châu Âu

    03:00, 22/03/2024

  • Việt Nam cần làm gì để theo kịp chiến lược bán dẫn của Ấn Độ?

    Việt Nam cần làm gì để theo kịp chiến lược bán dẫn của Ấn Độ?

    04:00, 19/03/2024

  • Doanh nghiệp nào sẽ được hưởng lợi từ ngành công nghiệp bán dẫn?

    Doanh nghiệp nào sẽ được hưởng lợi từ ngành công nghiệp bán dẫn?

    02:30, 14/03/2024

TRƯỜNG ĐẶNG