Ninh Thuận mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm

MINH CHÂU 29/04/2024 17:30

Ninh Thuận luôn áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư vào tỉnh theo hướng đảm bảo quyền lợi tốt nhất, thủ tục hành chính thuận tiện nhất, đơn giản nhất cho các nhà đầu tư có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận Lê Kim Hoàng:

Ninh Thuận luôn áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư vào tỉnh theo hướng đảm bảo quyền lợi tốt nhất, thủ tục hành chính thuận tiện nhất, đơn giản nhất cho các nhà đầu tư có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Tạo đột phá từ cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp, nhà đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm trong thu hút đầu tư của tỉnh. 

Đây là khẳng định của ông Lê Kim Hoàng - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận về quyết tâm đưa Ninh Thuận đến gần hơn với các nhà đầu tư.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Kim Hoàng cho biết, đến năm 2030, tỉnh Ninh Thuận có 4 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích hơn 1.680ha ha là nơi “hứa hẹn” đặt nhà máy công nghiệp chế tạo cơ khí, sản xuất, chế biến,…an toàn, hiệu quả của nhà đầu tư.

Tạo “lực hấp dẫn” từ các khu công nghiệp, khu kinh tế

Trên địa bàn tỉnh có 03 Khu công nghiệp đã được thành lập (gồm: Khu công nghiệp Thành Hải, Khu công nghiệp Du Long, Khu công nghiệp Phước Nam) với tổng diện tích 855ha và Khu công nghiệp Cà Ná quy mô 827ha đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trong số 40 dự án tại 3 KCN Thành Hải, Phước Nam và Du Long, có 5 dự án nước ngoài với tổng nguồn vốn 47,33 triệu USD.

Hiện nay, quỹ đất tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn khá lớn, với mức giá cho thuê thấp hơn nhiều so với mức giá của các tỉnh trong khu vực (bằng khoảng 20-30%) là điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận đất đai, hạ tầng khu, cụm công nghiệp.

Cùng với đó, theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Ninh Thuận đặt mục tiêu phát triển theo chiều sâu các khu công nghiệp có tính cạnh tranh quốc gia và quốc tế và đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp.

Thời gian qua, theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh đã tập trung khơi thông các điểm nghẽn để đẩy nhanh tốc độ đầu tư xây dựng và phát triển các khu, cụm công nghiệp (CCN), tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng kỹ thuật để thu hút, phát triển công nghiệp. Trong đó, tỉnh đã tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, CCN, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai dự án.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của các khu, CCN. Trong đó, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp như: Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

 Cánh đồng điện gió kết hợp điện mặt trời ở huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

Cánh đồng điện gió kết hợp điện mặt trời ở huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.

Tập trung 5 trụ cột chính

Cũng theo quy hoạch, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận, cho hay 5 trụ cột chính mà tỉnh đang ưu tiên phát triển và kêu gọi đầu tư gồm năng lượng, năng lượng tái tạo; du lịch chất lượng cao; công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; kinh doanh bất động sản. Trong đó, Ninh Thuận có nhiều tiềm năng, dư địa để thu hút đầu tư, phát triển nhiều dự án năng lượng tái tạo để trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước.

Dựa vào 5 trụ cột trên, tỉnh đã ban hành danh mục 55 dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư. Trong đó, có 9 dự án năng lượng, năng lượng tái tạo; 18 dự án thương mại - dịch vụ, du lịch; 9 dự án công nghiệp chế biến, chế tạo; 5 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp và 14 dự án xây dựng và kinh doanh bất động sản.

"Đối với các nhà đầu tư, tỉnh Ninh Thuận luôn áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư vào tỉnh theo hướng đảm bảo quyền lợi tốt nhất, thủ tục hành chính thuận tiện nhất, đơn giản nhất cho các nhà đầu tư có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh cũng luôn thống nhất quan điểm thu hút đầu tư có chọn lọc, thu hút các nhà đầu tư có uy tín, thương hiệu đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của Tỉnh" – ông Lê Kim Hoàng nhấn mạnh.

Một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển của tỉnh thời gian tới đó là tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung phát triển Ninh Thuận sẽ phát huy lợi thế địa lý là cửa ngõ kết nối Hành lang kinh tế đông – tây, kết nối các vùng Đông Nam bộ, duyên hải Nam Trung bộ và các tỉnh Tây Nguyên.

Qua đó xây dựng liên kết nội vùng và liên vùng; tập trung ưu tiên đầu tư hạ tầng trọng điểm theo hướng đồng bộ, kết nối cao, liên thông đa mục tiêu và tăng cường liên kết vùng, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

  • Ninh Thuận đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư tại Bình Dương

    Ninh Thuận đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư tại Bình Dương

    18:00, 14/12/2023

  • Ninh Thuận thu hút đầu tư từ lợi thế cạnh tranh

    Ninh Thuận thu hút đầu tư từ lợi thế cạnh tranh

    15:37, 13/12/2023

  • Ninh Thuận: Phương án nào để cảng Cà Ná “bứt tốc”?

    Ninh Thuận: Phương án nào để cảng Cà Ná “bứt tốc”?

    01:58, 27/11/2023

MINH CHÂU