Sửa Luật Thủ đô: Chính sách thu hút nhân tài cần vượt trội hơn nữa

GIA NGUYỄN 26/04/2024 04:00

Mặc dù được đánh giá đã có nhiều tiến bộ hơn so với luật hiện hành, thế nhưng, góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), nhiều ý kiến cho rằng, chính sách thu hút nhân tài cần vượt trội hơn nữa…

>> Sửa Luật Thủ đô: Tạo dựng các cơ sở pháp lý mang tính đặc thù

Theo đó, nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đặc biệt là nhiệm vụ thúc đẩy Hà Nội tăng tốc phát triển, khơi dậy tiềm năng, phát huy vị thế của Thủ đô trong vai trò là “đầu tàu” kinh tế - chính trị- xã hội của cả nước. Điều 16 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã nhấn mạnh việc thu hút, trọng dụng người có tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Quy định về thu hút, trọng dụng người có tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được cho đã có nhiều tiến bộ - Ảnh minh họa: ITN

Quy định về thu hút, trọng dụng người có tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được cho đã có nhiều tiến bộ - Ảnh minh họa: ITN

Cụ thể như, công dân Việt Nam có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực vượt trội và kinh nghiệm thực tiễn đang làm việc trong các lĩnh vực, ở trong nước, ở ngoài nước có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt để phát triển một lĩnh vực, một ngành của Thủ đô được xét tuyển, tiếp nhận vào làm công chức, viên chức và được hưởng các chế độ, chính sách do HĐND Thành phố quy định…

Hay như ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt trình độ khu vực và quốc tế ở các ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ thủ đô trong từng giai đoạn... hỗ trợ từ ngân sách của TP. Hà Nội để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ sở đào tạo trọng điểm quốc gia trên địa bàn thủ đô; hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng nghề cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên của thủ đô học tập tại các cơ sở đào tạo của nước ngoài. Hỗ trợ hình thành các trung tâm quốc gia, trung tâm vùng về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao trên địa bàn thủ đô; hỗ trợ học phí cho học viên học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao của Hà Nội.

Nhìn nhận về quy định đã nêu, nhiều ý kiến cho rằng, so với quy định của Luật Thủ đô hiện hành, quy định được đưa vào Dự thảo đã có nhiều điểm tiến bộ, thế nhưng, để khắc phục tình trạng “chảy máu chất xám”, tận dụng được tri thức trong xây dựng và phát triển Hà Nội nói riêng và đất nước nói chung, chính sách về thu hút nhân tài cần vượt trội hơn nữa.

>> Sửa Luật Thủ đô: Cần thiết ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

Thế nhưng, góp ý Dự thảo Luật (sửa đổi), nhiều ý kiến đều cho rằng, chính sách về thu hút nhân tài cần được đẩy mạnh hơn nữa - Ảnh minh họa: ITN

Thế nhưng, góp ý Dự thảo Luật (sửa đổi), nhiều ý kiến đều cho rằng, chính sách về thu hút nhân tài cần được đẩy mạnh hơn nữa - Ảnh minh họa: ITN

Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), ThS Nguyễn Thị Hồng Thúy - Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, Dự thảo Luật (sửa đổi) cần quy định rõ hơn khái niệm, tiêu chuẩn, điều kiện của nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng điều khoản riêng về tiêu chuẩn, điều kiện nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đặc biệt, cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở và vị trí việc làm phù hợp, theo hướng quy định chế độ, chính sách đặc thù cao hơn so với mặt bằng cán bộ, công chức, viên chức của địa phương…

Bên cạnh đó, Hà Nội cần đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước dưới nhiều hình thức khác nhau như: sinh sống và làm việc toàn thời gian hoặc trong một thời gian nhất định ở trong nước; sống ở nước ngoài nhưng tham gia tư vấn, tham mưu, kiêm nhiệm… để vừa khắc phục tình trạng “chảy máu chất xám”, vừa tận dụng được tri thức của những đối tượng này.

Đồng quan điểm, TS. Trần Thị Quyên - Trường Đại học Luật Hà Nội cũng cho rằng, hiện nay thu hút nhân tài hầu như mới chú ý tới bằng cấp, chưa chú ý nhiều đến thực tiễn. Các quy định mới về thu hút nhân tài cần chú trọng hơn đến thực tiễn.

“Nên xây dựng mức lương riêng và cụ thể cho nhân tài, có thể cao gấp 8 - 10 lần so với mức lương của công chức thông thường”, vị chuyên gia này bày tỏ.

Còn theo TS. Trần Hồng Nhung - Trường Đại học Luật Hà Nội, quan điểm “sống lâu lên lão làng” ngăn cản nhân tài đóng góp cho đất nước, vì vậy, cần tạo cơ hội và tạo môi trường thuận lợi để thu hút nhân tài.

Nếu như trước kia, qua các cuộc thi như thi Hội, thi Hương, thi Đình, nhà vua tuyển chọn được người tài trên khắp cả nước, không phân biệt giai cấp, giàu nghèo, người nào tài giỏi đỗ cao sẽ được giữ các chức quan cao thì ngày nay chúng ta nên mở rộng nguồn nhân lực sang khu vực tư nhân để tuyển chọn cán bộ, thông qua thi tuyển để bố trí người tài đức vào giữ vị trí lãnh đạo quan trọng trong các cơ quan Nhà nước.

“Ngoài ra, quan trọng nhất trong gây dựng và bồi đắp nhân tài là chính sách xây dựng và thiết lập hệ thống giáo dục, với mạng lưới trường càng rộng càng tốt, gồm các trường công và trường tư từ trung ương đến các địa phương trong toàn quốc. Phát triển mạnh giáo dục là việc hệ trọng và cơ bản nhất để có nguồn nhân tài cho đất nước…”, vị chuyên gia này bày tỏ.

Cùng với vấn đề đã nêu, góp ý nội dung này, không ít ý kiến cũng cho hay, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng dụng nhân tài cần phải linh hoạt, chủ động, kịp thời, dân chủ, công minh; không phân biệt loại hình đào tạo, lý lịch cá nhân hay dân tộc, tôn giáo, giới tính..., bảo đảm tạo đột phá và tăng sức hấp dẫn đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững.

Có thể bạn quan tâm

  • Sửa Luật Thủ đô: Tạo dựng các cơ sở pháp lý mang tính đặc thù

    Sửa Luật Thủ đô: Tạo dựng các cơ sở pháp lý mang tính đặc thù

    03:40, 17/04/2024

  • Sửa Luật Thủ đô: Cần thiết ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

    Sửa Luật Thủ đô: Cần thiết ưu tiên phát triển đường sắt đô thị

    04:00, 13/04/2024

  • Sửa Luật Thủ đô: Cân nhắc đưa văn hóa vào vị trí xứng đáng

    Sửa Luật Thủ đô: Cân nhắc đưa văn hóa vào vị trí xứng đáng

    04:00, 09/04/2024

  • Sửa Luật Thủ đô: Phải giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường

    Sửa Luật Thủ đô: Phải giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường

    04:00, 07/04/2024

  • Sửa Luật Thủ đô: Cụ thể hoá các ưu đãi để thu hút nhân tài

    Sửa Luật Thủ đô: Cụ thể hoá các ưu đãi để thu hút nhân tài

    03:30, 29/03/2024

GIA NGUYỄN