Sửa Luật Thủ đô: Cụ thể hoá các ưu đãi để thu hút nhân tài

Diendandoanhnghiep.vn Xoay quanh nội dung đề xuất chính sách về thu hút, trọng dụng nhân tài tại Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), góp ý hoàn thiện, một số ý kiến cho rằng, cần cụ thể các ưu đãi...

>> Sửa Luật Thủ đô: Cân nhắc việc mở quá rộng cơ chế thử nghiệm

Theo đó, nhằm thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khoản 2, Điều 16 Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định, công dân Việt Nam có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực vượt trội và kinh nghiệm thực tiễn đang làm việc trong các lĩnh vực, ở trong nước, ở ngoài nước có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt để phát triển một lĩnh vực, một ngành của Thủ đô được xét tuyển, tiếp nhận vào làm công chức, viên chức và được hưởng các chế độ, chính sách do HĐND Thành phố quy định.

nội dung đề xuất chính sách về thu hút, trọng dụng nhân tài - Ảnh minh họa: ITN

Nội dung Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất chính sách về thu hút, trọng dụng nhân tài - Ảnh minh họa: ITN

Công dân Việt Nam có đủ tiêu chuẩn theo quy định tại điểm a khoản này được ký hợp đồng làm việc hoặc được đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành tại các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư thuộc TP. Hà Nội.

Người nước ngoài có trình độ chuyên môn cao; nhiều kinh nghiệm thực tiễn; có công trình hoặc sản phẩm đã được nghiệm thu, công nhận, ứng dụng đem lại hiệu quả cao thì được ký hợp đồng để thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, y tế, giáo dục với chế độ đãi ngộ phù hợp do HĐND TP. Hà Nội quy định.

Về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng quy định ưu tiên phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt trình độ khu vực và quốc tế ở các ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ thủ đô trong từng giai đoạn.

>> Sửa Luật Thủ đô: Cân nhắc quy định về thu hút nhà đầu tư… chiến lược

một số ý kiến cho rằng, các chính sách về cần cụ thể các ưu đãi

Một số ý kiến cho rằng, các chính sách về thu hút, trọng dụng nhân tài cần cụ thể các ưu đãi - Ảnh minh họa: ITN

Đồng thời quy định, hỗ trợ từ ngân sách của TP. Hà Nội để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ sở đào tạo trọng điểm quốc gia trên địa bàn thủ đô; hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng nghề cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên của thủ đô học tập tại các cơ sở đào tạo của nước ngoài. Hỗ trợ hình thành các trung tâm quốc gia, trung tâm vùng về đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao trên địa bàn thủ đô; hỗ trợ học phí cho học viên học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao của Hà Nội.

Đánh giá cao những tiếp thu, chỉnh lý tại Dự thảo Luật (sửa đổi) lần này của cơ quan soạn thảo, tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, những đề xuất chính sách như đã nêu còn chung chung, khó đi vào thực tiễn.

Góp ý cho chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề cập, đại biểu Lê Thanh Vân – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau kiến nghị, cần quy định rõ việc thu hút, trọng dụng, ưu đãi và khen thưởng, kỷ luật. Theo đó, việc thu hút nhân tài gồm thi tuyển, tiến cử và tự tiến cử.

Theo đại biểu Lê Thanh Vân, về trọng dụng người tài, trước hết cần phải bố trí đúng sở trường, sở đoản, năng lực nào bố trí công việc đấy, không nên thu hút xong về để đấy.

“Một người tài lại bố trí làm hành chính thì lãng phí”, đại biểu Lê Thanh Vân bày tỏ.

Đồng thời cho rằng, cần cho người tài cơ hội thăng tiến và phát minh, sáng kiến của họ được tôn trọng, thực thi. Bên cạnh đó, cần có cơ chế ưu đãi người có tài, cần cụ thể các ưu đãi về thuế, lương, các chế độ về y tế, giáo dục, nhà ở…

“Người tài mà cho ngồi dưới trướng người kém tài, chưa nói vô hạnh nữa thì thôi”, đại biểu Lê Thanh Vân chia sẻ.

Cũng theo đại biểu Lê Thanh Vân, cần có chế tài khen thưởng cho người tuyển dụng, tiến cử được người có tài năng, còn người lạm dụng đưa người của mình, “con cháu các cụ” vào bộ máy thì cần kỷ luật nghiêm.

“Ngoài thu hút, trọng dụng nhân tài, Dự thảo Luật (sửa đổi) cần bổ sung nội dung xây dựng đô thị thông minh của Hà Nội với trụ cột là ứng dụng công nghệ trong quản lý hành chính ở đô thị như quản lý trật tự giao thông, môi trường, y tế, giáo dục”, đại biểu Lê Thanh Vân kiến nghị.

Đồng quan điểm đã nêu, góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trước đó, không ít ý kiến cũng cho rằng, điều quan trọng khi xây dựng các chính sách về thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phải được quy định một cách cụ thể, đầy đủ, đúng với chủ trương của Đảng, phù hợp với Hiến pháp, phù hợp với yêu cầu phát triển Thủ đô, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đồng thời đề nghị, cần có một Chương riêng về đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Liên quan vấn này, đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đề nghị tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, tương xứng với tỷ lệ cán bộ trên dân số của Thủ đô. Dự thảo, cần quy định Hà Nội được sử dụng tổng quỹ lương theo mức biên chế bình quân chung của cả nước và sử dụng mức chênh lệch làm thu nhập tăng thêm.

Và cho rằng, với cách làm như vậy, Hà Nội sẽ không tăng biên chế, không làm tăng quỹ lương, nhưng vẫn trả cho người lao động nhiều hơn, tạo khuyến khích thực sự so với cải cách tiền lương, nhất là trong chính sách trọng dụng, hỗ trợ người trình độ cao.

Được biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp 6 và dự kiến sẽ xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra vào tháng 5 tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sửa Luật Thủ đô: Cụ thể hoá các ưu đãi để thu hút nhân tài tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714208652 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714208652 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10