Tương lai TikTok sẽ ra sao?

TRƯỜNG ĐẶNG 27/04/2024 03:30

TikTok chính thức bước vào một cuộc khủng hoảng ở Mỹ. Nếu chủ sở hữu ByteDance không bán lại ứng dụng này trong khoảng một năm tới, TikTok sẽ bị cấm ở thị trường lớn nhất của mình.

Mỹ chính thức ra đạo luật nhắm vào TikTok của Trung Quốc

Mỹ chính thức ra đạo luật nhắm vào TikTok của Trung Quốc

Tiếp sau Hạ viện, Thượng viện Mỹ đã thông qua đạo luật có thể buộc ByteDance bán TikTok nếu họ không muốn đối mặt với lệnh cấm toàn quốc. Tổng thống Joe Biden cũng đã ký ban hành đạo luật này vào thứ Tư theo giờ Mỹ.

>>Các "ông lớn" công nghệ bắt tay xây dựng tiêu chuẩn về AI

TikTok sẽ đi theo con đường nào?

Tương lai của TikTok tại Mỹ giờ đây đang được thảo luận rộng rãi. Bắc Kinh lâu nay vẫn phản đối mạnh mẽ sức ép của Mỹ liên quan tới vấn đề này. Điều này khiến ByteDance có rất ít lựa chọn để đảm bảo tương lai của TikTok ở Mỹ - thị trường lớn nhất của công ty với 170 triệu người dùng.

“Việc buộc phải bán TikTok ở Mỹ đồng nghĩa với việc hạ cấp ứng dụng vì chính phủ Trung Quốc sẽ không chấp thuận việc bán các thuật toán của họ”, Alex Capri, nhà nghiên cứu tại Quỹ Hinrich và là giảng viên của Trường Kinh doanh Singapore, nhấn mạnh và cho biết thêm, nếu TikTok buộc phải ngừng hoạt động ở Mỹ, triển vọng của ByteDance ở các nền dân chủ khác sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn nữa.

Về phía chính phủ Trung Quốc, nếu không cho phép ByteDance từ bỏ thuật toán của TikTok, họ có thể chặn hoàn toàn việc mua bán, đồng nghĩa với việc chấp nhận lệnh cấm. Hoặc, họ có thể cho phép bán TikTok mà không bao gồm thuật toán cốt lõi cho sự thành công của ứng dụng.

“Lệnh cấm TikTok sẽ đặt dấu chấm hết cho sự mở rộng toàn cầu của ByteDance, vì đó sẽ là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc coi trọng tính bảo mật của thuật toán hơn sự thịnh vượng tài chính và mở rộng toàn cầu của ByteDance ”, Richard Windsor, nhà phân tích ngành công nghệ và người sáng lập Radio Free Mobile, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Mỹ, nhận xét.

Bất kể là lệnh cấm của Mỹ hay một phiên bản TikTok kém hiệu quả hơn, đó đều là tín hiệu vui cho YouTube, Google, Instagram và các đối thủ cạnh tranh khác của TikTok ở Mỹ.

Ông Paul Triolo, chuyên gia về chính sách công nghệ và Trung Quốc tại Tập đoàn Albright Stonebridge, cho biết: “Dự luật thoái vốn mới là kết quả của nỗ lực vận động hành lang có phối hợp giữa các nhà đầu tư mạo hiểm ở Thung lũng Silicon và các công ty công nghệ Hoa Kỳ được hưởng lợi từ mối đe dọa từ Trung Quốc”.

Không chỉ mỗi TikTok, mà các công ty và ứng dụng Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng.

>>Vì sao Tiktok "ăn nên làm ra" ở Việt Nam?

Chia cắt công nghệ Mỹ - Trung thêm xa

Lệnh cấm TikTok cũng có khả năng đẩy nhanh sự thay đổi đang chia cắt cục diện công nghệ thế giới thành hai khối, trong đó một khối tập trung vào Mỹ và khối còn lại tập trung vào công nghệ từ Trung Quốc.

Cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ trong lĩnh vực công nghệ càng thêm gay gắt

Cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ trong lĩnh vực công nghệ càng thêm gay gắt

Chuyên gia Capri cho rằng động thái chống lại TikTok ở Mỹ là một bước tiến khác hướng tới không chỉ nền kinh tế nền tảng phân chia giữa ứng dụng Trung Quốc và ứng dụng phương Tây, mà rộng hơn là sự phân chia của toàn bộ bối cảnh công nghệ toàn cầu.

"Điều này bao gồm mọi thứ, từ người sở hữu và vận hành trung tâm dữ liệu, đến vệ tinh internet trên không gian, đến cáp dưới biển và tất nhiên là cả chất bán dẫn", ông Capri phân tích.

Thực tế, hầu hết các ứng dụng mạng xã hội của Mỹ đã bị cấm ở Trung Quốc từ lâu. Bắc Kinh đã chặn hầu hết các nền tảng của Hoa Kỳ – bao gồm Google, YouTube, X, Instagram, WhatsApp và Facebook – vì họ từ chối tuân theo các quy định của chính phủ Trung Quốc về thu thập dữ liệu và loại nội dung được chia sẻ.

Theo ông Paul Triolo, Bắc Kinh quan tâm nhiều hơn tới việc kiểm soát công nghệ của Mỹ hơn là số phận của một công ty truyền thông xã hội. Điều này có thể dẫn tới Bắc Kinh sẽ khó có phản ứng trả đũa mạnh mẽ trước lệnh cấm mới liên quan tới TikTok.

“Mặc dù Bắc Kinh đã được ghi nhận là phản đối bất kỳ hành động ép buộc thoái vốn nào của TikTok Mỹ khỏi Bytedance, nhưng mối quan tâm hàng đầu của họ sẽ là việc chuyển giao công nghệ có liên quan”, ông Paul Triolo nói.

Bắc Kinh gần đây đã ra lệnh cho Apple xóa các ứng dụng nhắn tin xã hội WhatsApp, Signal và Telegram khỏi cửa hàng ứng dụng Trung Quốc của hãng này. “Động thái này có thể được thực hiện đúng lúc để cho thấy rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục chặn quyền truy cập vào một số ứng dụng mà họ coi là mối đe dọa an ninh quốc gia, mặc dù các ứng dụng bị chặn có ít người dùng ở Trung Quốc hơn nhiều so với con số 170 triệu người dùng TikTok ở Mỹ”, ông Triolo nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Thiếu nguồn nhân lực bán dẫn, Mỹ loay hoay giải quyết

    Thiếu nguồn nhân lực bán dẫn, Mỹ loay hoay giải quyết

    03:30, 21/04/2024

  • Trung Quốc loại dần chip Mỹ:

    Trung Quốc loại dần chip Mỹ: "Cơn ác mộng" với Intel và AMD

    03:30, 17/04/2024

  • Các tập đoàn chip Mỹ

    Các tập đoàn chip Mỹ "níu kéo" thị trường Trung Quốc

    03:00, 13/04/2024

  • TSMC sẽ hoàn thành giấc mơ tự sản xuất chip tiên tiến nhất của Mỹ?

    TSMC sẽ hoàn thành giấc mơ tự sản xuất chip tiên tiến nhất của Mỹ?

    04:00, 14/04/2024

  • Cấm TikTok không làm Mỹ giảm bớt nỗi lo

    Cấm TikTok không làm Mỹ giảm bớt nỗi lo

    03:00, 25/03/2024

TRƯỜNG ĐẶNG