EU tiếp tục "chĩa mũi dùi" vào Trung Quốc

TRƯỜNG ĐẶNG 28/04/2024 03:00

EU đang tăng tốc gây sức ép lên các thực thể Trung Quốc mà họ cho rằng có liên quan tới sự hỗ trợ không công bằng của Bắc Kinh.

Châu Âu tăng tốc các sức ép đối với các công ty của Trung Quốc

Châu Âu tăng tốc các sức ép đối với các công ty của Trung Quốc

Trong tuần qua, các nhà điều tra EU đã "đột kích" vào văn phòng Hà Lan và Ba Lan của Nuctech - một nhà sản xuất máy quét an ninh của Trung Quốc. Đây là một phần trong cuộc điều tra của EU về cáo buộc Trung Quốc có các khoản trợ cấp nhằm giúp các công ty của họ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn với các đối thủ châu Âu.

>>Mỹ không dễ đánh thuế pin mặt trời Trung Quốc

"Cuộc đột kích này làm nổi bật sự suy thoái hơn nữa của môi trường kinh doanh của EU và gửi tín hiệu cực kỳ tiêu cực đến tất cả các công ty nước ngoài", phái đoàn của Trung Quốc tại EU tuyên bố.

Thời điểm của một cuộc đột kích lại diễn ra ngay trước chuyến công du châu Âu của ông Tập Cận Bình vào tháng tới – chuyến đi đầu tiên sau 5 năm của ông, đến Pháp, Serbia và Hungary – đánh dấu một sự thay đổi dứt khoát trong cách mà Châu Âu chuẩn bị giải quyết vấn đề thương mại với Trung Quốc.

Trong nhiều năm, Brussels đã nhiều lần có giọng điệu ôn hòa với Bắc Kinh trên các vấn đề như thép, nhôm và công nghệ xanh giá rẻ của Trung Quốc. Giờ đây, EU đang đẩy nhanh cuộc chiến – như tiến hành một cuộc điều tra về việc nhà nước Trung Quốc hỗ trợ xe điện, hay tiếp tục các cuộc điều tra về tuabin gió và thiết bị bệnh viện.

“Chúng tôi thích sự cạnh tranh công bằng. Điều chúng tôi không thích là khi Trung Quốc cho tràn ngập thị trường với những chiếc ô tô điện được trợ cấp ồ ạt. Đó là những gì chúng tôi đang chiến đấu chống lại," Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hôm thứ Tư.

Trong gần một thập kỷ, Ủy ban Châu Âu đã xây dựng một kho vũ khí phòng vệ thương mại mạnh mẽ hơn, nhưng câu hỏi lớn luôn là liệu Brussels có sẵn sàng sử dụng chúng hay không hay chúng chủ yếu chỉ nhằm mục đích răn đe. Chúng bao gồm Công cụ Mua sắm Quốc tế - được sử dụng lần đầu tiên trong vụ kiện công nghệ y tế tuần này - có vẻ sẽ có hành động chống lại Trung Quốc nếu nước này loại các công ty châu Âu ra khỏi đấu thầu công khai.

“Trong một thời gian dài, chúng tôi đã nói về việc Ủy ban Châu Âu có hộp công cụ này. Nhưng chúng tôi đặt câu hỏi về khả năng Ủy ban Châu Âu sử dụng hộp công cụ này một cách hiệu quả”, Francesca Ghiretti, nhà phân tích địa kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu Adarga , cho biết. 

Các công ty công nghệ của Trung Quốc cũng đang dần được châu Âu

Các công ty công nghệ của Trung Quốc cũng đang dần được châu Âu "để mắt"

Gunnar Wiegand, cựu nhà ngoại giao hàng đầu về châu Á tại Cơ quan hành động đối ngoại châu Âu và là thành viên tại Quỹ Marshall của Mỹ, cũng khẳng định các loại vũ khí thương mại mới luôn được thiết kế để triển khai chứ không chỉ để trưng bày.

>>Tương lai TikTok sẽ ra sao?

Ông nói: “Không ai có thể ngạc nhiên khi các công cụ được tạo ra trong một quá trình khá lâu dài trong vài năm qua cuối cùng cũng đã thực sự được sử dụng.

Trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, Brussels cũng đang chuẩn bị đối phó với các tác động thị trường do ứng dụng Shein của Trung Quốc gây ra. Politico tiết lộ Brussels đang tiến tới quyết định chỉ định Shein là một “nền tảng trực tuyến rất lớn” trong thời gian tới – một điều có thể khiến nó bị giám sát chặt chẽ hơn theo luật kiểm duyệt nội dung của khối.

Câu hỏi bây giờ liệu Bắc Kinh sẽ trả đũa ở đâu và như thế nào. Mỗi lần châu Âu nâng cao vị thế trong thương mại, Trung Quốc thường có câu trả lời, chẳng hạn như đe dọa ưu tiên máy bay Boeing hơn Airbus, hoặc không mua rượu vang của Pháp và Tây Ban Nha.

Năm 2013, Trung Quốc từng thành công khi buộc Ủy viên Thương mại EU lúc đó là Karel De Gucht phải rút lui khỏi cuộc “tấn công” chống lại ngành viễn thông và năng lượng mặt trời. Gần đây hơn, Trung Quốc đã chơi quân bài “đất hiếm”, hành động chống lại việc cung cấp gali và germani, hai nguyên liệu được sử dụng trong sản xuất chip sau khi Mỹ gây áp lực buộc Hà Lan phải chặn một số hoạt động bán thiết bị sản xuất chip tiên tiến của nhà vô địch địa phương ASML cho Trung Quốc.

Nhưng theo Wiegand, châu Âu không nên sống trong sợ hãi. Ông nói: “Luôn có nguy cơ bị trả đũa… Tuy nhiên, đó là điều không nên ngăn cản bất kỳ ai ở EU sử dụng các công cụ được thiết kế cẩn thận, tất cả đều hoàn toàn tương thích với WTO… Sẽ là một sai lầm nếu không sử dụng các công cụ này vì sợ bị trả thù.”

Lập trường cứng rắn hơn của châu Âu có thể sẽ được Mỹ ủng hộ mạnh mẽ. Mỹ được cho thường thất vọng với cách tiếp cận nhẹ nhàng của châu Âu với Trung Quốc trong nhiều năm qua.

Ngay sau thông báo tuần này về cuộc điều tra thiết bị y tế, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho biết đang theo dõi với “sự quan tâm”, nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên trong việc xác định và khám phá các cách giải quyết các chính sách và thực tiễn phi thị trường được sử dụng bởi Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả thiết bị y tế.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp châu Âu đánh giá ra sao về thị trường Việt Nam?

    Doanh nghiệp châu Âu đánh giá ra sao về thị trường Việt Nam?

    03:30, 09/04/2024

  • Thêm một

    Thêm một "gã công nghệ" châu Âu "quay lưng" với Trung Quốc

    04:00, 07/03/2024

  • Châu Âu hoãn sáng kiến nguồn nước, tác động thế nào tới nhập khẩu?

    Châu Âu hoãn sáng kiến nguồn nước, tác động thế nào tới nhập khẩu?

    04:00, 20/02/2024

  • Châu Âu kỳ vọng phục hồi tích cực hơn

    Châu Âu kỳ vọng phục hồi tích cực hơn

    03:00, 13/02/2024

TRƯỜNG ĐẶNG