Thái Bình: xây dựng chính quyền số phục vụ người dân, doanh nghiệp

TRUNG THÀNH 27/04/2024 11:00

Thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp CCHC, trong đó tập trung đẩy mạnh thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, hướng đến xây dựng chính quyền số.

>>>Thái Bình: Nhu cầu tuyển lao động cho doanh nghiệp tăng cao

Xây dựng...

Chuyển đổi số được Thái Bình xác định là động lực mới, là cơ hội để giải quyết các điểm nghẽn cũng như tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Quá trình thực hiện chuyển đổi số, tỉnh chú trọng xây dựng chính quyền số từ nền tảng chính quyền điện tử, góp phần hiện đại hóa nền hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Viết Huy - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: Trung tâm đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh hướng dẫn, tuyên truyền tổ chức, cá nhân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thông qua DVCTT đã được cung cấp.

Chuyển đổi số được Thái Bình xác định là động lực mới, là cơ hội để giải quyết các điểm nghẽn cũng như tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội (Ảnh minh họa)

Chuyển đổi số được Thái Bình xác định là động lực mới, là cơ hội để giải quyết các điểm nghẽn cũng như tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội (Ảnh minh họa)

Phối hợp với đơn vị cung cấp giải pháp phần mềm nghiên cứu, triển khai các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng, chuẩn hóa và nâng cao trải nghiệm người dùng, cải tiến chất lượng DVCTT. Đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC bảo đảm kết nối, chia sẻ, kế thừa dữ liệu trong giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, qua đó hoàn thành chỉ tiêu nâng cao tỷ lệ sử dụng DVCTT được UBND tỉnh giao

Chị Phạm Thị Loan - cán bộ Phòng Xuất nhập khẩu - Công ty TNHH Dệt nhuộm xuất khẩu Thăng Long - khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình chia sẻ: Trước đây, mỗi khi Công ty chuẩn bị xuất hàng tôi đều phải trực tiếp đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), sau đó lại quay trở lại nhận kết quả.

Hiện tôi chỉ cần hoàn thiện hồ sơ trên máy tính và nộp trên Cổng dịch vụ công. Mọi việc tiếp nhận hồ sơ, trả lời kết quả đều công khai, minh bạch, rất thuận lợi cho doanh nghiệp. Điều này cũng giúp cá nhân tôi tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí đi lại. 

Chị Mai Thị Phương, cán bộ tiếp nhận hồ sơ của Sở Công Thương tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: Hiện nay, các TTHC lĩnh vực xuất nhập khẩu được tiếp nhận hồ sơ qua hệ thống quản lý và cấp giấy chứng nhận xuất xứ điện tử ecosys.gov.vn theo mức độ 3, 4; 100% hồ sơ được trả đúng hạn và đính kèm trên hệ thống. Trong đó, trên 95% kết quả cấp C/O được trả trước hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Theo lãnh đạo UBND huyện Vũ Thư: Vũ Thư đã triển khai ứng dụng đồng bộ, hiệu quả mạng văn phòng điện tử liên thông trong toàn bộ các cơ quan hành chính từ huyện đến cơ sở. Hiện tất cả các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thực hiện ký số văn bản điện tử trên hệ thống mạng văn phòng điện tử liên thông của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tiết kiệm thời gian cho cơ quan, đơn vị.

Theo giấy hẹn, chị Đặng Thị Thiêm, xã Liên Giang đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hưng lấy kết quả rút bảo hiểm xã hội một lần. Chị Thiêm cho biết: Tôi lên đây mà cứ lo không biết thủ tục giải quyết có nhanh không nhưng lại được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, trách nhiệm. Nếu trước đây nộp hồ sơ trực tiếp thì nay việc tiếp nhận, giải quyết TTHC đều trực tuyến, diễn ra rất nhanh, thuận tiện. Tôi chỉ phải chờ một lúc là lấy được kết quả.

Chuyển đổi số tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Chuyển đổi số tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Năm 2023, dù số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện nhiều hơn so với năm trước nhưng 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. 3 tháng đầu năm 2024, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện tiếp nhận, giải quyết 761 hồ sơ thì có trên 97% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến, đã giải quyết 709 hồ sơ, còn lại đang trong thời hạn giải quyết, không có hồ sơ quá hạn.

Đạt được kết quả trên là do UBND huyện đã tập trung chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện tốt các nội dung, công việc thuộc lĩnh vực phụ trách đúng trình tự, thủ tục và các yêu cầu hồ sơ có liên quan để giải quyết. Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của từng cán bộ, công chức được nâng lên, mang đến sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công việc. 

CCHC từ chất lượng “số”

Theo lãnh đạo văn phòng đăng ký đất đai chia sẻ: Để hoàn thành nhiệm vụ, mang tới sự hài lòng cho người dân, chúng tôi luôn tuân thủ phương châm “làm hết việc chứ không làm hết giờ”, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ, luôn giữ thái độ hòa nhã, niềm nở, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch.

Ông Đỗ Như Lâm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Nhằm góp phần xây dựng và phát triển chính quyền số, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương tích cực triển khai các thành phần CNTT thiết yếu phục vụ đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Thái Bình là 1 trong 13 địa phương trên cả nước đáp ứng toàn bộ yêu cầu kỹ thuật triển khai Đề án 06 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đã thực hiện kết nối chính thức với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Với phương châm tăng cường công khai giải quyết TTHC trên cả 3 phương diện: thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, phí và lệ phí, UBND huyện Đông Hưng đã tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cả cấp huyện và cấp xã, bảo đảm tính đồng bộ, liên thông trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, nhất là các thủ tục liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Chỉ đạo các ban, ngành, các xã, thị trấn quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức thực hiện đúng quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tham dự các lớp tập huấn về chuyển đổi số, số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC để áp dụng vào thực tiễn công việc.

Niêm yết công khai, cập nhật đầy đủ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, các xã, thị trấn, tổ chức thực hiện đúng. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh giải quyết TTHC trên môi trường điện tử giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ ở mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. 

Người dân đến bộ phận một cửa thị trấn Đông Hưng (Ảnh: Báo Thái Bình)

Người dân đến bộ phận một cửa thị trấn Đông Hưng (Ảnh: Báo Thái Bình)

Anh Phạm Văn Tiến - xã An Châu cho biết: Vừa qua, tôi có mua xe ô tô tải để chở hàng cần đăng ký, cấp biển số xe lần đầu. Thay vì phải đến bộ phận một cửa của Công an huyện, tôi chỉ cần vào Cổng dịch vụ công quốc gia để thực hiện thủ tục theo các bước có hướng dẫn tỉ mỉ cách thức kê khai, điền thông tin. Thời gian giải quyết đã rút ngắn hơn trước, việc nộp phí đều được công khai, minh bạch. Điều này giúp người dân và doanh nghiệp chủ động hơn thay vì phải mất công, mất thời gian chờ đợi như trước đây.

Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh cải cách TTHC nhằm cải thiện thứ hạng về các chỉ số cải cách hành chính, nâng chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Qua đó tạo động lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư, tạo sự bứt phá về tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Có thể bạn quan tâm

  • Thái Bình: Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Hà Lan

    Thái Bình: Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Hà Lan

    19:39, 26/04/2024

  • Đề xuất đầu tư dự án cung cấp khí LNG tại Thái Bình

    Đề xuất đầu tư dự án cung cấp khí LNG tại Thái Bình

    14:21, 17/04/2024

  • Thái Bình: Nhu cầu tuyển lao động cho doanh nghiệp tăng cao

    Thái Bình: Nhu cầu tuyển lao động cho doanh nghiệp tăng cao

    13:17, 17/04/2024

TRUNG THÀNH