Ngành xe điện toàn cầu vẫn đầy hứa hẹn

TRƯỜNG ĐẶNG 29/04/2024 03:30

Ngành công nghiệp mới này đã trải qua những ngày tháng khó khăn, nhưng tương lai của nó vẫn đầy hứa hẹn.

Tesla - công ty dẫn đầu về ô tô điện - chứng kiến kết quả kinh doanh gần đây kém khả quan

Tesla - công ty dẫn đầu về ô tô điện - chứng kiến kết quả kinh doanh gần đây kém khả quan

Ở Mỹ, số lượng xe điện giao đến tay khách hàng đã không tăng trong 3 quý gần nhất. Ở châu Âu, trong tháng trước, tỷ lệ này đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

>>Trung Quốc sẽ dẫn đầu thị trường ô tô bay toàn cầu?

Vào ngày 23/4, Tesla đã báo cáo kết quả kinh doanh hàng quý với doanh thu sụt giảm, khiến công ty mất đi khoảng 330 tỷ USD giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán kể từ ngày 1/1. Năm công ty xe điện tiếp sau khác, từng đạt tổng giá trị vốn hóa gần 400 tỷ USD vào năm 2021, nay chỉ còn được định giá 58 tỷ USD.

Triển vọng u ám của ngành xe điện lớn tới mức hàng loạt công ty xe hơi lâu đời phải phanh lại sau khi lao vào cuộc đua sản xuất xe điện. Ford đã hoãn kế hoạch đầu tư 12 tỷ USD vào xe điện theo kế hoạch. Mercedes-Benz hiện cho biết họ sẽ đạt được mục tiêu bán được nhiều xe điện như xe chạy xăng vào năm 2030, muộn hơn 5 năm so với cam kết ban đầu.

Nhưng có nhiều lý do để cho rằng cuộc khủng hoảng này không quá nghiêm trọng như vậy. Nhu cầu mua xe điện giảm sút cùng với đà chi tiêu của nhiều ngành hàng khác trên toàn thế giới. Thực trạng này có thể do triển vọng kinh tế nội địa không lành mạnh, hay gián đoạn về chuỗi cung ứng, lo ngại về bất ổn chính trị.

Tại Mỹ và nhiều nơi khác, đà bùng nổ mua sắm trong năm 2021 và 2022 cũng đến từ xu thế chi tiêu mạnh sau đại dịch. Không chỉ xe điện, rất nhiều máy tính xách tay, điện thoại thông minh và các thiết bị khác hiện không còn duy trì được doanh số như vài năm qua.

Lãi suất cao hơn ở Mỹ cũng có nghĩa người mua xe điện từng được hưởng mức lãi suất 5%/năm của hai năm trước, giờ phải trả hơn 8%/năm. Ngoài ra, còn một vấn đề khác, đó là xe điện thông thường vẫn đắt hơn 40-60% so với xe chạy bằng xăng.

Trên thực tế, có những lý do chính đáng để kỳ vọng nhu cầu xe điện sẽ tăng lên. Con đường bền vững hơn về kinh tế là không thể đảo ngược, khiến việc sử dụng xe không phát thải carbon sẽ dễ dàng được chấp nhận hơn.

>>Trí tuệ nhân tạo và rào cản năng lượng sạch

Với xu thế đó, có thể không lâu nữa, các khoản tài trợ hay chính sách xanh như EU và Mỹ đang triển khai sẽ phổ biến hơn. Những khoản tài trợ có thể giúp thu hẹp khoảng cách về giá đối với nhiều mẫu xe điện. Hay giá của các loại khoáng sản làm ra pin như lithium cũng đã giảm. Mới đây, Elon Musk, ông chủ Tesla, tuyên bố sẽ làm ra những mẫu xe điện mới có giá thành hợp lý hơn, có thể là một minh chứng.

Nhưng sự mở rộng của xe điện được dự báo là điều chắc chắn trong sự lên ngôi của kinh tế xanh

Sự mở rộng của xe điện được dự báo là điều chắc chắn trước sự lên ngôi của kinh tế xanh

Để nhận thấy mức giá xe điện đã thay đổi như thế nào, có một ví dụ. 5 năm trước, những chiếc SUV chạy điện ở Mỹ có giá cao gấp 2-3 lần so với những chiếc xe chạy xăng. Ngày nay, một chiếc Ford f -150 Lightning ở Mỹ có giá chỉ đắt hơn phiên bản xăng khoảng 4.000 USD.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, việc sạc pin cũng đang dễ dàng hơn với khoảng 200.000 cổng sạc trên khắp nước Mỹ, gấp đôi số lượng có sẵn vào năm 2020. Ở Trung Quốc, ô tô điện trung bình đã là lựa chọn rẻ hơn về chi phí hoạt động. Công ty tư vấn AlixPartners cho rằng 97% người mua ô tô Trung Quốc cho biết chiếc xe tiếp theo của họ sẽ chạy bằng pin.

The Economist bày tỏ một quan điểm thú vị khác, cho rằng việc các nhà đầu tư đang cẩn trọng hơn đối với xe điện sẽ giúp ích ngành này. Khi họ không còn sẵn sàng đổ hàng tỷ USD vào bất kỳ công ty khởi nghiệp nào chỉ với những lời hứa hẹn, thì dòng vốn sẽ tập trung vào những công ty có hành động thực tế hơn hoặc thực sự có những phát kiến đột phá. 

Điển hình, giá cổ phiếu của Tesla đã bật tăng sau khi Elon Musk tuyên bố sẽ có sản xuất ô tô có giá phải chăng hơn trong năm tới. Đây là động thái khôn ngoan có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố vị thế và cạnh tranh của Tesla trước các đối thủ giá rẻ từ Trung Quốc như BYD hay Xiaomi.

Thế nhưng, có một rào cản về địa chính trị có vẻ đang ngăn cản sự phổ biến của xe điện giá re. Các chính phủ ở châu Âu đang lo ngại về các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường của họ bằng các mẫu xe điện giá rẻ. Theo AlixPartners, khoảng 70% người tiêu dùng Mỹ, Anh, Pháp và Đức sẽ cân nhắc một chiếc xe điện từ Trung Quốc nếu nó có giá thấp hơn 20% so với những chiếc xe đối thủ từ nội địa. Do đó, hàng loạt biện pháp phòng vệ thương mại đang được xem xét, hứa hẹn sẽ ngăn cản dòng chảy các hàng hóa giá rẻ này từ Trung Quốc. 

Có thể bạn quan tâm

  • Cuộc đua tìm giải pháp sạc pin xe điện của các starup

    Cuộc đua tìm giải pháp sạc pin xe điện của các starup

    10:43, 14/04/2024

  • Xung đột thương mại: Xe điện vào “tầm ngắm”

    Xung đột thương mại: Xe điện vào “tầm ngắm”

    04:00, 10/04/2024

  • Dư thừa sản lượng, xe điện Trung Quốc khó bỏ qua thị trường Việt Nam

    Dư thừa sản lượng, xe điện Trung Quốc khó bỏ qua thị trường Việt Nam

    04:29, 12/04/2024

  • Ngành xe điện toàn cầu sắp bước vào thời

    Ngành xe điện toàn cầu sắp bước vào thời "giông bão"?

    03:00, 08/04/2024

  • “Cuộc chiến” xe điện

    “Cuộc chiến” xe điện

    02:00, 07/04/2024

TRƯỜNG ĐẶNG