Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu triển khai nhiều giải pháp phòng chống IUU

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 07/05/2024 10:14

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tập trung mọi nguồn lực cho công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) để gỡ “thẻ vàng” của EC trong lần thanh tra sắp tới.

>>> Gỡ “thẻ vàng” thuỷ sản: Không chỉ vì IUU, EC mà vì ngành thuỷ sản bền vững

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch thực hiện tháng cao điểm triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm, khắc phục tồn tại, hạn chế về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Đồng thời, chuẩn bị đón tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 5

Chung tay gỡ thẻ vàng IUU

Ngày 8/4/2024 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã có cuộc tiếp xúc, làm việc, thăm hỏi ngư dân, doanh nghiệp chế biến thủy sản và thị sát cảng cá tại TP Vũng Tàu. Bộ trưởng mong muốn doanh nghiệp và ngư dân cùng chung tay, góp sức vì một đại dương xanh, vì hình ảnh Việt Nam. Hành động này không chỉ để gỡ ‘thẻ vàng’ của EC với thủy sản Việt Nam mà còn vì thế hệ mai sau. vì phát triển bền vững.

Cuộc làm việc này nhằm đánh giá, ghi nhận những việc đã làm được để gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) đối với ngành thủy sản Việt Nam. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết đây là cơ hội cuối cùng để gỡ "thẻ vàng" đối với ngành thủy sản Việt Nam khi tháng 5-2024 đoàn kiểm tra của EC sẽ sang để kiểm tra lần cuối. Do đó lần này rất quan trọng.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khảo sát thực tế tại cảng Cát Lở Vũng Tàu

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khảo sát thực tế tại cảng Cát Lở Vũng Tàu

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá, Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những nỗ lực, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để chống khai thác IUU; ghi nhận những ý kiến chia sẻ, kiến nghị của doanh nghiệp, ngư dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Ông chia sẻ với ngư dân về những khó khăn, rủi ro trong khai thác, đánh bắt hiện nay. Đồng thời nhấn mạnh Bộ ngành, Chính phủ đang có những chủ trương, chính sách, đề án để hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề, bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản, tránh khai thác tận diệt...

Đại diện các doanh nghiệp, ngư dân tại buổi gặp gỡ với Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đã khẳng định quyết tâm chung tay gỡ thẻ vàng của EC, chống khai thác IUU. Doanh nghiệp cũng nêu thực tế khai thác, đánh bắt hiện giờ gặp rất nhiều khó khăn, nguồn lợi cạn kiệt. Qua đó cũng thẳng thắn đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm các tàu cá đánh bắt vi phạm; hướng dẫn, gỡ vướng cho doanh nghiệp, ngư dân về giấy phép khai thác, xác nhận nguồn gốc thủy sản...

Ngư dân tại Vũng Tàu nêu nhiều kiến nghị tại buổi làm việc, gặp gỡ Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cùng đoàn công tác. Ảnh: TK

Ngư dân tại Vũng Tàu nêu nhiều kiến nghị tại buổi làm việc, gặp gỡ Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cùng đoàn công tác. Ảnh: TK

Khắc phục tồn tại đoàn Thanh tra EC chỉ ra

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thực hiện Công điện số 1058/CĐ-TTg ngày 04 tháng 11 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu;   

Để tập trung thực hiện một số giải pháp về chống khai thác bất hợp pháp IUU theo Báo cáo số 4057-BC/BCSĐ của Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh và thực thi nghiêm việc cam kết về chống khai thác bất hợp pháp IUU, đảm bảo cơ sở báo cáo giải trình đối với Đoàn Thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 5; UBND tỉnh đề nghị các cơ quan chuyên môn và các lực lượng có liên quan thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ sau:

Đề nghị các lực lượng chấp pháp trên vùng biển khơi như Cảnh sát Biển Vùng 3, Cảnh sát Biển Vùng 4, Hải quân Vùng 2, tiến hành tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát tàu cá Bà Rịa – Vũng Tàu hoạt động trên vùng biển khơi, đặc biệt hoạt động tại các vùng biển giáp ranh với vùng biển nước ngoài và xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá Bà Rịa – Vũng Tàu vi phạm quy định khai thác IUU.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo lực lượng kiểm ngư Bà Rịa – Vũng Tàu chủ trì, phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng và Thanh tra Sở NN&PTNT tiến hành tổ chức đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển thuộc phạm vi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá trong và ngoài tỉnh vi phạm quy định khai thác IUU;  Chỉ đạo Văn phòng Đại diện kiểm soát nghề cá, Tổ chức quản lý cảng cá tăng cường kiểm tra các hoạt động tàu cá cập cảng, rời cảng và giám sát sản lượng bốc dỡ hải sản qua cảng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với tàu cá vi phạm quy định khai thác IUU; tuyệt đối không cho phép tàu cá xuất bến khi chưa đủ các điều kiện theo quy định hiện hành; Đồng thời chỉ đạo Thanh tra Sở NN&PTNN thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc thực hiện ghi, nộp, báo cáo nhật ký khai thác/nhật ký thu mua, chuyển tải và công tác xác nhận nguồn gốc khai thác thủy sản theo quy định hiện hành.

>>> Cơ hội cuối gỡ "thẻ vàng" IUU

>>> Gỡ “thẻ vàng” IUU: Áp lực lớn cho ngành thuỷ sản Việt Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường chỉ đạo các cảng cá, Đồn/Trạm Biên phòng, Chi cục Thủy sản triển khai và hướng dẫn ngư dân, doanh nghiệp thực hiện truy xuất thủy sản khai thác điện tử (eCDT), đảm bảo phê duyệt tất cả tàu cá ra, vào cảng, nộp nhật ký khai thác, bản ghi sản lượng bốc dỡ qua cảng, cấp giấy biên nhận thủy sản bốc dỡ, cấp giấy xác nhận nguyên liệu và giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản được thực hiện qua hệ thống eCDT.

Thường xuyên cập nhật kết quả xử lý trên hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác thủy sản, phần mềm hệ thống VNFISHBASE của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khi có tàu cá vi phạm. Kiên quyết không để tàu cá không đủ điều kiện hoạt động đi khai thác thủy sản trên biển và đề nghị chủ tàu không để ngư cụ, thiết bị, dụng cụ khai thác trên tàu; quản lý chặt chẽ ngư dân, tàu cá có nguy cơ cao vi phạm đánh bắt vùng biển nước ngoài.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thêm, tính đến ngày 31/3/2024, tổng số tàu cá của tỉnh này là 4.484 chiếc. Đến nay đã hoàn thành rà soát toàn bộ số lượng tàu cá đã đăng ký, cập nhật 100% vào cơ sở dữ liệu tàu cá quốc gia.

Ngoài ra, tỉ lệ đăng kiểm tàu cá còn hạn đạt 85,63%, cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đạt 99,74%, tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 96,82%, cấp giấy phép khai thác thủy sản đạt 96,09%.

Đến nay tỉnh này đã khắc phục, xử lý hai tồn tại hạn chế do đoàn thanh tra EC chỉ ra trong đợt kiểm tra vừa qua. Đó là xử phạt chủ tàu cá không có giấy phép khai thác, mất kết nối giám sát hành trình vẫn đi hoạt động với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng. Và xử phạt các tàu cá không rõ số đăng ký. Từ năm 2018, tỉnh đã bắt đầu triển khai phòng chống IUU. Kết quả từ năm 2022 đến nay, không có tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài.

Bộ NN-PTNT vừa có công văn gửi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc tập trung cho công tác chống khai thác IUU và đón đoàn thanh tra của EC lần thứ 5, dự kiến vào cuối tháng 5/2024 tại địa phương đảm bảo an ninh, an toàn, đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả thực hiện công tác chống khai thác IUU về Bộ (qua Cục Thủy sản) trước ngày 20/5 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang quyết liệt các biện pháp nhằm cùng cả nước đón đoàn EC sang kiểm tra nhằm gỡ thẻ vàng IUU.

Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung tăng cường chỉ đạo triển khai, giao các cơ quan chức năng, chính quyền cấp cơ sở kiểm tra, rà soát và đảm bảo 100% tàu cá đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản thực hiện sơn đánh dấu tàu cá, kẻ số đăng ký theo quy định tại Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT. Đồng thời, lập danh sách 181 tàu cá đã xóa đăng ký trên VNFishbase (tính từ ngày 08/5/2023 - 10/4/2024), nêu rõ lý do và tình trạng tàu cá đã xóa đăng ký.

IUU (tiếng Anh là Illegal, unreported and unregulated fishing, viết tắt là IUU) có nghĩa là khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Đây là hoạt động đánh bắt cá trái với các biện pháp bảo tồn và quản lí trên thế giới.

Theo Hội đồng Liên minh châu Âu (EC), hoạt động này là một trong những hoạt động gây tác hại nghiêm trọng cho môi trường biển, tính bền vững của các đàn cá và tình hình kinh tế - xã hội của ngư dân.

EC ban hành Quy định 1005/20081 có hiệu lực từ ngày 1-10-2010. Mục tiêu của IUU là nhằm thiết lập một thống trên toàn châu Âu (EU) để ngăn chặn và loại bỏ việc nhập khẩu các sản phẩm thủy sản bị khai thác IUU vào thị trường EU.

Có thể bạn quan tâm

  • C.P. Việt Nam tham gia Làm sạch bãi biển 2023 tại Bà Rịa Vũng Tàu

    C.P. Việt Nam tham gia Làm sạch bãi biển 2023 tại Bà Rịa Vũng Tàu

    10:03, 27/09/2023

  • Thúc đẩy quan hệ hợp tác VCCI - Bà Rịa Vũng Tàu, hỗ trợ doanh nghiệp

    Thúc đẩy quan hệ hợp tác VCCI - Bà Rịa Vũng Tàu, hỗ trợ doanh nghiệp

    13:00, 08/09/2023

  • KCN Đô thị & Sân Golf Châu Đức: Điểm đầu tư chiến lược tại Bà Rịa Vũng Tàu

    KCN Đô thị & Sân Golf Châu Đức: Điểm đầu tư chiến lược tại Bà Rịa Vũng Tàu

    09:30, 17/04/2020

  • Trao nhầm sổ đỏ: Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa Vũng Tàu... kiểm điểm chuyên viên

    Trao nhầm sổ đỏ: Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa Vũng Tàu... kiểm điểm chuyên viên

    19:35, 07/09/2019

  • Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh công tác chuyển đổi số dịch vụ công

    Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy mạnh công tác chuyển đổi số dịch vụ công

    10:54, 26/04/2024

  • Hơn 60.000 tỉ đồng đầu tư vào Bà Rịa - Vũng Tàu

    Hơn 60.000 tỉ đồng đầu tư vào Bà Rịa - Vũng Tàu

    14:05, 30/03/2024

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG