Cam phận “ở tạm” đến bao giờ?

HỒNG QUANG - NGỌC THÁI 12/05/2024 11:00

Mặc dù đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính và vào ở ổn định suốt nhiều năm nhưng khách hàng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu...

>>TP.HCM: Vì sao 2.700 căn nhà ở xã hội chưa được cấp sổ hồng?

 Cư dân Chung cư CTB Vinaconex 9 treo băng rôn “yêu cầu cấp sổ đỏ cho dân” tháng 4/2024.

Cư dân Chung cư CTB Vinaconex 9 treo băng rôn “yêu cầu cấp sổ đỏ cho dân” tháng 4/2024.

Đó là thực trạng không mấy xa lạ ở trung tâm đô thị loại I – TP Vinh, tỉnh Nghệ An khi chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh băng rôn “yêu cầu cấp sổ đỏ cho dân” căng đầy trên những tòa nhà cao ốc. Vậy nguyên nhân do đâu? Từ chính phía các khách hàng, chủ đầu tư hay là cơ quan ban ngành, chính quyền địa phương?!.

Cư dân mong mỏi được cấp “bìa”

Theo tìm hiểu của PV được biết, hiện nay trên khắp địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An, có rất nhiều dự án bất động sản đã hoàn thành và đưa vào khai thác suốt nhiều năm nhưng khách hàng vẫn chưa cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, gây nên nỗi bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân địa phương, có nguy cơ tiềm ẩn đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

Đơn cử như hình ảnh hàng loạt băng rôn được căng lên ở chung cư CTB Vinaconex 9 để yêu cầu chủ đầu tư “cấp sổ đỏ” đã trở nên khá đỗi quen thuộc đối với người dân TP Vinh mỗi khi đi qua nút giao giữa Đại lộ Lê Nin và Đại lộ Vinh – Cửa Lò.

Nguyên do là bởi những cư dân sinh sống tại chung cư này bức xúc trước việc phía chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng số 9 – VC9 mãi vẫn không chịu bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng mặc dù họ đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính liên quan cũng như vào ở ổn định hơn một thập kỷ qua.

Liên quan đến vấn đề trên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An đã kịp thời nắm bắt thông tin, ban hành văn bản số 2135/STNMT-QLĐĐ ngày 8/4/2024 gửi chủ đầu tư và cư dân sinh sống tại chung cư CTB Vinaconex 9 nêu ý kiến về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng tại chung cư trên.

Trong đó, nêu rõ: Ngày 17/01/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với UBND TP Vinh, UBND xã Nghi Phú tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất đối với Chung cư CTB Vinaconex 9, làm cơ sở thông báo điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bán nhà ở cho người nhận chuyển nhượng.

Tại buổi kiểm tra cho thấy, Công ty CP Xây dựng số 9 – VC9 đã khắc phục tồn tại đã chỉ ra trước đó, còn lại một số căn hộ vẫn còn lắp đựng thêm hoa sắt bảo vệ, vách kính kèm cửa sổ mở trượt hoặc mở hắt phía trên lan can lô gia.

Theo trình bày của đại diện chủ đầu tư thì cơ quan phòng cháy chữa cháy đã tiến hành kiểm tra, nghiệm thu và chấp thuận chung cư đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy. Do đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu đại diện chủ đầu tư cung cấp các hồ sơ liên quan đến nội dung trình bày. Tuy nhiên, đến nay Đoàn kiểm tra vẫn chưa nhận được hồ sơ do đại diện chủ đầu tư cung cấp.

>>TP.HCM đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng trong năm 2024

Loay hay tìm phương án tháo gỡ

Trên thực tế, câu chuyện Chung cư CTB Vinaconex 9 chỉ là một trong nhiều sự việc của các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã hoàn chỉnh việc xây dựng và cư dân đã sinh sống ổn định suốt nhiều năm nhưng vẫn chưa được Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất vì những nguyên nhân khác nhau.

Và, cho dù là vướng ở đâu thì chung quy lại, những người khách hàng tự bỏ tiền túi của mình ra để được quyền sở hữu lại phải cam phận gánh chịu cảnh “ở tạm” trên chính ngôi nhà của mình. Giờ đây, họ đang khốn khổ, mòn mỏi chờ đợi chủ đầu tư và cơ quan có thẩm quyền “ban tặng đặc ân” được “danh chính ngôn thuận” sở hữu nhà ở.

Bởi, theo ý kiến của nhiều cư dân, vấn đề chậm cấp “bìa đỏ” đã khiến cho họ không thể thế chấp tài sản cho ngân hàng, việc mua bán nhà gặp nhiều trở ngại và giá trị căn nhà cũng vì thế mà bị giảm đáng kể,…

Mới đây, dự án Khu nhà ở liền kề, biệt thự và dịch vụ thương mại tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự khi các hộ dân đồng loạt yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển Nghệ An phải có phương án xử lý, không tìm cách né tránh trách nhiệm, kéo dài thời gian trong việc bàn giao “bìa đỏ”.

Cụ thể, các hộ gia đình cho rằng: Căn cứ hợp đồng chuyển nhượng và các quy định của pháp luật hiện hành về đất đai, xây dựng cũng như các văn bản của cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã ban hành thì công tác chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại dự án đối với những hộ dân đã đủ điều kiện, phải được hoàn tất từ lâu để bàn giao hồ sơ cho từng hộ.

Vậy nhưng, sau gần 2 năm sinh sống, không hiểu sao đến nay chủ đầu tư vẫn lý giải đang chờ các cơ quan ban, ngành cấp tỉnh xử lý một số nội dung liên quan như: Tiến độ dự án, nộp tiền sử dụng đất do chậm tiến độ… nên chưa nộp hồ sơ vào cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Vinh?!. Điều này các cư dân cho rằng trách nhiệm hoàn toàn không liên quan đến họ và đề nghị giải quyết dứt điểm. Bởi lẽ, không thể viện dẫn lý do chưa tìm được tiếng nói chung giữa chủ đầu tư và cơ quan Nhà nước để không cấp giấy chứng nhận nhà ở cho người dân.

Về nội dung này, trao đổi với DĐDN đại diện Công ty CP Đầu tư phát triển Nghệ An xác nhận thực trạng trên và cho biết đang tập trung xử lý các vướng mắc để sớm bàn giao Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất cho các hộ dân.

Có thể bạn quan tâm

  • Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Bất cập đề xuất chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư

    Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Bất cập đề xuất chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư

    04:50, 16/03/2023

  • Quyền sở hữu lâu dài nhà chung cư

    Quyền sở hữu lâu dài nhà chung cư

    16:00, 01/12/2022

  • Cấp sổ hồng cho chung cư mini: Thách thức về quản lý

    Cấp sổ hồng cho chung cư mini: Thách thức về quản lý

    11:00, 23/12/2023

  • TP.HCM: Vì sao 2.700 căn nhà ở xã hội chưa được cấp sổ hồng?

    TP.HCM: Vì sao 2.700 căn nhà ở xã hội chưa được cấp sổ hồng?

    01:00, 03/05/2024

  • TP.HCM đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng trong năm 2024

    TP.HCM đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng trong năm 2024

    05:00, 18/02/2024

HỒNG QUANG - NGỌC THÁI